Chứng Khoán 23/08/2014 20:50

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu bất động sản nổi sóng

Đa số chuyên gia chứng khoán đều đánh giá tích cực về xu hướng của thị trường trong thời gian tới. Trong đó, nhóm cổ phiếu BĐS sẽ nổi sóng với nhiều thông tin hỗ trợ tích cực.

Sau thời gian tích lũy quanh mốc 600 điểm, VN-Index đã có 2 phiên bùng nổ mạnh khi VN-Index lập đỉnh 620,14 điểm trong phiên cuối tuần. Nhiều ý kiến cho rằng, 2 phiên giao dịch cuối tuần qua đã đánh dấu cho đà tăng trong thời gian tới. Quan điểm của các ông như thế nào?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn và đầu tư, CTCK Maybank KimEng

 
Theo quan điểm của tôi, thị trường vẫn đang trong một xu hướng tăng điểm dài hạn. Thông tin kinh tế vĩ mô cho thấy, nền kinh tế đều khả quan hơn, số lượng doanh nghiệp niêm yết kinh doanh tốt hơn tăng lên, xấu hơn giảm đi, thì TTCK - phong vũ biểu của nền kinh tế sẽ được hỗ trợ tăng trưởng trong dài hạn. Tuy nhiên, đà tăng của thị trường đã được thiết lập sau sự kiện biển Đông hồi tháng 5 và bây giờ chỉ nối tiếp xu hướng này chứ không phải đến bây giờ mới đánh dấu cho đà tăng.
 

Theo tôi, xu hướng sắp tới vẫn là tăng, việc giảm giá (nếu có) chỉ mang tính điều chỉnh và là cơ hội để cơ cấu danh mục và tận dụng sóng cho nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn. Tuy nhiên các nhà đầu tư ngắn hạn cần lưu ý việc lướt sóng không khéo có thể làm cho các nhà đầu tư “mất hàng” và không tối ưu được lợi nhuận cân đối với rủi ro.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinBankSC

Theo phân tích kỹ thuật, VN-Index đã phá vỡ ngưỡng cản mạnh của mình với khối lượng khá thuyết phục. Dòng tiền đã tăng trở lại và xoay chuyển từ các ngành khác nhau nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Tâm lý nhà đầu tư khá tích cực. Do đó, tôi nghĩ rằng, thị trường đang bước vào trend tăng điểm.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS

VN-Index có tín hiệu rất tích cực khi đã vượt được ngưỡng kháng cực 609 thành công với khối lượng giao dịch được cải thiện hết sức tích cực sau thời gian dài tích lũy quanh mốc cản 600 điểm.

Điều này thể hiện tâm lý lạc quan của nhà đầu tư với thị trường sau thời gian tích lũy khá vững trong khoảng hơn 2 tuần qua. Xu hướng sideway đã kết thúc và VN-Index được chúng tôi đánh giá chính thức quay trở lại chu kỳ tăng điểm.

Tuy nhiên chúng tôi cũng phải lưu ý nhà đầu tư 2 phiên tăng điểm vừa qua không xuất phát từ bất kỳ thông tin vĩ mô nào hỗ trợ, hay nhờ sự chuyển biến tích cực của bất kỳ một nhóm ngành nào trên sàn. Do vậy, nhà đầu tư không nên kỳ vọng quá về những mức tăng điểm ấn tượng của chỉ số này sẽ diễn ra trong tuần tới. Áp lực điều chỉnh chốt lời sẽ là khá cao khi chỉ số này tiệm cận các ngưỡng cản tâm lý trong thời gian sắp tới.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Sự bền bỉ của thị trường đồng thời với sức lan tỏa mạnh mẽ từ nhóm cổ phiếu dầu khí đã khiến nhà đầu tư không thể ngồi yên. Tuần qua đã thực sự cho thấy rằng, dòng tiền đã gia nhập một cách mạnh mẽ và đẩy chỉ số VN-Index bứt phá mạnh qua khỏi vùng 609-611 điểm một cách tích cực.

 Ông Nguyễn Hữu Bình

 

Thanh khoản của sàn HOSE tăng vọt so với tuần trước đó từ mức 91,2 triệu đơn vị/phiên, thành 127,8 triệu đơn vị (tăng hơn 40%). Thị trường đã cho thấy những yếu tố cơ bản hình thành một nhịp tăng mà từ lâu nay nó vẫn còn thiếu. Nhưng dù vậy, thị trường vẫn có những điểm mà chúng tôi muốn lưu ý đến nhà đầu tư về nhịp tăng này của thị trường.

Chính những yếu tố này cho thấy khả năng trong tuần giao dịch tới (25-29/8) nhịp tăng của chỉ số VN-Index sẽ chậm lại.

Ồng Nguyễn Trung Du, Giám đốc môi giới Khách hàng cá nhân CTCK VNDirect

Phiên giao dịch ngày 21 và 22/8 giúp chỉ số VN-Index bứt phá qua vùng đỉnh sóng của tháng 3/2014 quanh 610 điểm sau gần 1 tháng tích lũy dưới kháng cự này.

Đối với VN-Index, việc vượt qua kháng cự này giúp giải tỏa tâm lý lo ngại đỉnh và thu hút được dòng tiền tự tin tham gia trở lại. Hơn nữa, đà tăng giá đã tốt hơn khi quá trình vượt đỉnh này không chỉ nhờ cổ phiếu vốn hóa lớn mà còn kèm theo sự trở lại của nhiều cổ phiếu cơ bản và cả những cổ phiếu đầu cơ quen thuộc. Theo quan điểm của cá nhân tôi, thì thị trường đã chính thức xác lập được một đợt tăng giá mới.

 

Sau chuỗi 12 phiên bán ròng liên tiếp, nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại mua ròng 2 phiên cuối tuần qua. Các ông nhận định ra sao về dòng tiền khối ngoại trong thời gian tới?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn và đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Việc các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng liên tục như nhận định của tôi trong những bài viết trước khác với vùng đỉnh tháng 3. Tháng 3, các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên diện rộng, bán trên cả 2 sàn liên tục và được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư lớn khác. Còn việc bán ròng này tập trung chủ yếu HOSE và ở những mã lớn. Các nhà đầu tư lớn khác như quỹ, tự doanh CTCK… vẫn mua liên tục. Bên cạnh đó, có thông tin cho rằng nhà đầu tư nước ngoài ủy thác vốn cho các tổ chức khác, ví du như ETF nội ra đời họ có thể mua được 100% và thông qua quỹ này để sở hữu gián tiếp những CK hết room.

Bởi thế thật sự dòng tiền của khối ngoại theo tôi không hề rút ra nếu không muốn nói là chảy vào mạnh hơn khi số liệu 8 tháng đầu năm cho thấy, tuyệt đại đa số là họ mua ròng, các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài liên tục huy động được nguồn vốn mới. Nhiều quỹ hay tổ chức đầu tư được thành lập nên việc bán ra chỉ mang tính chất cơ cấu danh mục chứ không phải rút hẳn ra khỏi thị trường. Bởi thế, chúng ta cũng thấy cả 2 chỉ số vẫn liên tục gia tăng nhiều ngày qua và cả trong thời gian tới, có thể đến cuối năm nay.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinBankSC

Dòng tiền khối ngoại bán ròng mạnh trong thời gian qua ảnh hưởng khá bởi 1 quỹ ngoại thoái vốn. Đây là hoạt động chốt lời riêng biệt và khi quỹ sắp đến thời hạn đóng. Do đó, view chung của khối ngoại tiếp tới đây vẫn duy trì tích cực đối với thị trường Việt Nam.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS

Trong 2 phiên giao dịch cuối tuần, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng với quy mô khá và chấm dứt chuỗi 12 phiên bán ròng liên tiếp trước đó. Điều đáng lưu ý là dù khối này bán ròng mạnh nhưng nhờ lực cầu nội khá tốt nên các chỉ số chỉ ở trong trạng thái sideway chứ không giảm mạnh.

Về triển vọng của dòng tiền nước ngoài, chúng tôi vẫn kỳ vọng tiếp tục khả quan bởi các yếu tố vĩ mô của Việt Nam đang dần tốt lên, TTCK đang là kênh đầu tư được đánh giá là hấp dẫn, đặc biệt quỹ ETF nội sắp ra đời hứa hẹn sẽ thu hút dòng vốn này. Theo tôi, động thái bán ra vừa qua mang tính cơ cấu lại danh mục để chuyển sang các mã cổ phiếu có tiềm năng hơn chứ không phải là để rút vốn về nước của các NĐTNN.

Ồng Nguyễn Trung Du, Giám đốc môi giới Khách hàng cá nhân CTCK VNDirect

Theo tôi, dòng tiền bán ròng của khối ngoại trong thời gian vừa qua nhiều khả năng là để cơ cấu lại danh mục đầu tư.

Sự trở lại của khối ngoại khi mua ròng trong 2 ngày cuối tuần vừa qua là tín hiệu tốt cho thấy dòng tiền này tiếp tục ở lại với TTCK Việt Nam với những kỳ vọng mới ở các cổ phiếu còn nhiều tiềm năng tăng giá.

Ngoài ra, theo thông lệ các năm trước thì các quỹ ETFs thường rút tiền rất mạnh vào giữa năm tạo ra các đợt giảm điểm tương đối. Tuy nhiên, năm nay, các ETFs hầu như không bị rút tiền mạnh và có thể trong các tháng tới các quỹ ETFs sẽ lặp lại chu kỳ giải ngân như các năm trước. Do đó, nhìn chung từ nay tới cuối năm 2014 sự hỗ trợ của dòng tiền ngoại là rất tích cực và là động lực cho thị trường chung.

 

Tháng 9 cũng là thời điểm tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETF. Theo các ông, liệu có xu hướng “đón đầu” danh mục của các quỹ không?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn và đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Những thời điểm gần đây việc cơ cấu danh mục của các quỹ ETF các nhà đầu tư đã khó đón đầu hơn xưa nhiều. Chẳng hạn, theo thống kê thì những mã thêm mới, tăng tỷ trọng lại có tỷ lệ giảm giá cao hơn và ngược lại. Tôi nghĩ, chuyện này cũng đúng thôi vì khi tất cả thị trường đều dõi theo họ thì họ cần phải có chiến lược làm sao để có thể kiếm được tiền chứ nếu các nhà đầu tư theo họ mà thắng thì ai sẽ là người mất tiền? Ngoài ra, hình thức ủy thác vốn để mua trước rồi chuyển nhượng trong thời gian cơ cấu để họ có thể có lợi nhuận cũng là điều có thể xảy ra.

Bởi thế, các nhà đầu tư thật sự nên cẩn trọng trong việc các quỹ ETF cơ cấu, mà nên theo dõi dòng tiền tham gia trực tiếp thật sự vào mã CP đó để ra quyết định mua bán chứ nếu một CP có tin hỗ trợ mà không có dòng tiền tham gia sẽ khó tăng giá được.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinBankSC

Một số cổ phiếu đang có dấu hiệu mua - bán nhắm bắt bài ETF, tuy nhiên, xu hướng này cũng chỉ riêng lẻ và không ảnh hưởng nhiều đến thị trường. Nhà đầu tư nội cũng khá cẩn trọng với game này do thời gian qua đã có nhiều vụ bắt trượt khi quỹ ngoại thay đổi nguyên tắc của mình.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS

Tôi cho rằng, việc thêm vào hay loại ra cổ phiếu khỏi danh mục đầu tư hay tăng, giảm tỷ trọng các cổ phiếu của các quỹ ETFs có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu là có. Tuy nhiên, theo tôi đánh giá, mức độ ảnh hưởng sẽ không cao như các thời kỳ trước đây, bởi hiện nay nhiều nhà đầu tư cũng đã quen dần với việc thực hiện tái cơ cấu danh mục định kỳ của các quỹ ETFs, nên sự chủ động của nhiều nhà đầu tư cũng đã tốt hơn nhiều so với thời điểm trước đây. Do dó, tôi cho rằng, việc “đón đầu” sẽ không hấp dẫn như trước đây nữa.

Ồng Nguyễn Trung Du, Giám đốc môi giới Khách hàng cá nhân CTCK VNDirect

Hiện tại, việc dự báo các cổ phiếu được thêm vào hay loại ra và cơ cấu danh mục của các ETFs của giới đầu tư trong nước là tương đối chính xác.

Ông Nguyễn Trung Du   

 

Do đó, các cổ phiếu dạng này thường tăng giá tương đối từ xa thời điểm trước khi công bố và tới thời điểm hiện tại, đã là quá muộn để tìm kiếm cơ hội ở các cổ phiếu này. Theo các tính toán của tôi thì HT1 có nhiều cơ hội được thêm vào DB ETF và IJC hiện là ứng cử viên sáng giá cho VNM ETF.

 

Nếu ở góc độ nhà đầu tư, theo các ông, cổ phiếu nào sẽ là tâm điểm lưu ý trong tuần tới (25/8 đến 29/8)?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn và đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Theo tôi, bắt đầu từ tuần tới, dòng tiền có khả năng chảy vào dòng BĐS do có một số thông tin hỗ trợ từ các doanh nghiệp BĐS lớn, các quỹ đầu tư, nhà đầu tư lớn tham gia và dòng tiền cũng đã mua những mã này nhiều ngày nay ở những vùng giá thấp, tích lũy cũng đủ lâu để tạo đột phá. Cụ thể hơn, các mã HAR, DXG, OGC, ITA, PPI có nhiều thông tin và dòng tiền trong những ngày qua cũng chú trọng những mã này đồng thời giá cũng tích lũy đứng trên vùng hỗ trợ rất vững vàng.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư, CTCK VietinBankSC

Sau khi dòng dầu khí giảm sau khi nhà đầu tư chốt lời, dòng tiền đang có xu hướng chảy vào các cổ phiếu ngành bất động sản, dệt may. Đây là các ngành kỳ vọng là trụ của thị trường trong nhịp tăng điểm tới đây.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Nhóm cổ phiếu lớn và những cổ phiếu cơ bản sẽ không tạo thêm được động lực thúc đẩy chỉ số này tăng nữa. Trong khi đó, với dư địa cách mức đỉnh 5 năm (633 điểm của năm 2009) thì nhóm penny, midcap sẽ là tâm điểm. Dòng tiền vẫn duy trì và thanh khoản trên sàn HOSE vẫn sẽ ở mức tích cực. Tuy nhiên, yếu tố đột biến có thể lại chính là sàn HNX bởi có thể dòng tiền sẽ có sự dịch chuyển một cách mạnh mẽ hơn.

Ồng Nguyễn Trung Du, Giám đốc môi giới Khách hàng cá nhân CTCK VNDirect

Mặc dù các chỉ số đã xác lập xu hướng tăng giá tương đối rõ rệt, nhưng sự tăng giá vẫn đi theo hướng chọn lọc và phân hóa. Nhóm các cổ phiếu cơ bản còn hấp dẫn về định giá và đang trên đà tăng trưởng tốtvẫn sẽ nổi bật trong tuần giao dịch tới. Ngoài ra, dưới khía cạnh đầu cơ các cổ phiếu ngành chứng khoán, bất động sản và sắt thép vẫn là nhóm ngành đang thu hút được dòng tiền. Nếu được lựa chọn 02 cổ phiếu nổi bật cho 2 trường phái này tôi sẽ lựa chọn TCM và KBC.

Theo Hải Vân
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *