Thời sự 13/02/2014 20:28

Rớt giá không phanh, bitcoin tại Việt Nam đã đến hồi tàn?

Bitcoin tại Việt Nam rớt giá không phanh, mất giá tới 9 triệu đồng/bitcoin trong vòng 1tháng qua. Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã lên tiếng xác nhận không chấp nhận bitcoin là phương tiện thanh toán. Tới đây, rất có thể NHNN sẽ ban hành các văn bản pháp lý về quản lý tiền điện tử để quản lý hoạt động liên quan đến loại tiền này.

Một nhà đầu tư cho biết, ngày 13/2, ông đã phải bán 5 đồng bitcoin với giá hơn 11 triệu đồng/bitcoin vì lo sợ giá sẽ giảm tiếp.

Trước đó, vào ngày 16/1/2014, nhà đầu tư này đã mua vào với giá hơn 20 triệu đồng/bitcoin. Có nghĩa, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng qua, nhà đầu tư này đã lỗ tới 9 triệu đồng cho mỗi bitcoin.

Hiện giá bitcoin giao dịch trên thế giới đang ở mức 531 – 685 USD/bitcoin (mua vào – bán ra).

Đồng bitcoin ở Việt Nam rớt giá không phanh nằm trong xu hướng mất giá của đồng tiền này trên thế giới do dồn dập xuất hiện các thông tin bất lợi: sập sàn giao dịch bitcoin lớn nhất khiến đồng bitcoin mất giá 20% chỉ trong 1 đêm (ngày 6/2/2014), Mỹ bắt 2 ông Trùm bitcoin vì nghi sử dụng đồng tiền này cho các giao dịch mua bán ma túy, vũ khí và rửa tiền. Nga cũng tuyên bố giao dịch bằng tiền bitcoin là bất hợp pháp…

Tại Việt Nam, cuối năm 2013, đã có hai doanh nghiệp tuyên bố chấp nhận thanh toán bằng đồng bitcoin. Tuy nhiên, đây dường như chỉ là một “chiêu” PR của doanh nghiệp, hiện chưa có khách hàng nào thanh toán bằng bitcoin đối với hai doanh nghiệp này.

Từ cuối năm 2013, NHNN đã tuyên bố giao dịch bitcoin không được chấp nhận trên toàn lãnh thổ Việt Nam song vẫn chưa có văn bản pháp lý nào về quản lý tiền ảo được ban hành. Dù vậy, cả Bộ Công an lẫn NHNN đều nhận định, việc sử dụng đồng Bitcoin sẽ gây ra nhiều hệ lụy, tiềm ẩn rủi ro cho người sử dụng, tạo môi trường cho nhiều loại tội phạm…

Được biết, NHNN đang nghiên cứu và có thể sẽ ban hành một số văn bản để quản lý các hoạt động liên quan đến tiền điện tử thời gian tới.

Hiện tại, hành lang pháp lý ở Việt Nam và toàn cầu về Bitcoin không có. Nếu có tranh chấp pháp lý xảy ra, người sở hữu bitcoin sẽ không được bảo vệ. Rủi ro càng nhân lên trước nghi án đồng bitcoin trên thế giới đang bị điều khiển bởi một nhóm người. Có nghĩa, đồng tiền ảo này có thể “bốc hơi” bất cứ lúc nào.

 

Theo Hà Tâm

Báo Đầu tư

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *