Chứng Khoán 21/12/2014 10:24

Giá dầu "dìm" chứng khoán: Rủi ro hay cơ hội?

FICA - Sự quan ngại về giá dầu đến một thời điểm nào đó sẽ trở nên “quen thuộc” với nhà đầu tư. Khi đó, thị trường cần những câu chuyện mới mẻ hơn. Và có lẽ sự dao động của thị trường và những phiên giảm điểm là cơ hội để tích lũy cổ phiếu và cơ cấu danh mục.

TTCK thời gian qua chủ yếu chịu tác động tiêu cực từ diễn biến giá dầu

Tại Nhật ký tư vấn cuối tuần vừa phát hành, CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận xét, có một điều thú vị là sự tương quan khá lớn giữa giá dầu thế giới và VNIndex trong gần một tháng vừa qua.

Theo thống kê, xu hướng giảm của dầu Brent bắt đầu từ đầu tháng 7 nhưng chỉ số VNIndex trong giai đoạn này vẫn chưa thực sự ảnh hưởng. Mối tương quan này chỉ thực sự xuất hiện khi giá dầu lao dốc mạnh vào ngày 17/11; tính từ thời điểm đó đến nay, giá của nguyên liệu này đã giảm ~20% trong khi đó VNIndex cũng giảm khoảng 12%.

Điều này vô hình trung lặp lại trong phiên cuối tuần này. Thông tin giá dầu Brent giảm thêm 3% đã được đăng tải từ đầu giờ sáng và thị trường một lần nữa chìm trong sắc đỏ. Mặc dù vậy, đà giảm này, theo VDSC, lại mang yếu tố tâm lý nhiều hơn. Bởi nhóm dầu khí vẫn giữ được đà tăng với các mã GAS (+3%), PVD (+4,3%), PXS (+1,9%) trong khi đó hầu hết các nhóm ngành đều giảm mạnh.

Theo nhận định của VDSC, sự phục hồi đến hơn 10 điểm trước đó chưa đủ minh chứng cho sự vững chắc của thị trường. Do vậy, trước khi có những bước tiến khả quan hơn, một đợt rung lắc như ngày thứ Sáu là điều cần thiết.

Đáng chú ý, vào ngày giao dịch cuối cùng của kỳ review ETF, như thường lệ, thanh khoản thị trường tăng đột biến với giá trị giao dịch đạt 4.138 tỷ đồng, tăng 80% so với hôm trước đó.

Các mã tăng/giảm tỷ trọng trong kỳ review này hầu như đều giảm như SSI, PVT, PVS, VCG, duy chỉ có IJC còn giữ được sắc xanh. Đặc biệt cổ phiếu SSI (-4,9%) được quỹ ETF tích cực mua vào với khối lượng lớn (21 triệu cổ phiếu) nhưng lực bán ra khá mạnh của nhà đầu tư nội khiến mã này kết phiên trong sắc đỏ.

Diễn biến giá dầu Brent và VNIndex từ 1/1/2014 đến nay (Nguồn: Bloomberg)

Trái với trạng thái mua ròng mạnh sau đợt phục hồi từ sự kiện biển Đông, khối ngoại trong các tháng gần đây vẫn giữ vị thế bán ròng mặc cho đà giảm khá sâu của thị trường; lũy kế đến hiện tại, khối lượng mua ròng của khối này chỉ còn 2.312 tỷ đồng. Đây có lẽ là nguyên nhân khiến nhà đầu tư có sự dè dặt nhất định.

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa, thị trường chứng khoán sẽ khép lại năm 2014 và điểm số đóng cửa của VNIndex hiện nay vẫn là đề tài gây nhiều tranh cãi.

Sự quan ngại về giá dầu đến một thời điểm nào đó sẽ trở nên “quen thuộc” với nhà đầu tư. Khi đó, thị trường cần những câu chuyện mới mẻ hơn. Do vậy, VDSC cho rằng điểm số không thực sự là vấn đề lớn lúc này; điều quan trọng là việc xem xét tính hấp dẫn của các cổ phiếu so với giá trị thực của nó.

Và có lẽ sự dao động của thị trường và những phiên giảm điểm là cơ hội để tích lũy cổ phiếu và cơ cấu danh mục.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *