Chứng Khoán 06/06/2014 16:10

FTSE Vietnam Index thêm HVG, loại PET

FICA - Đúng như dự đoán của nhiều công ty chứng khoán, kỳ đảo danh mục quý II/2014 của FTSE Vietnam Index sẽ thêm HVG, loại PET. Tuy nhiên, FTSE đã không tăng tỷ trọng STB như dự đoán.

 
Theo thông báo từ FTSE, trong kỳ điều chỉnh danh mục quý II/2014, FTSE Vietnam Index loại khỏi danh mục cổ phiếu PET của Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí và thêm HVG của Công ty cổ phần Hùng Vương. Như vậy, số lượng cổ phiếu trong rổ FTSE Vietnam Index giữ nguyên 21 mã. 
 
Việc loại PET khỏi danh mục không nằm ngoài dự đoán của nhiều công ty chứng khoán trước đó do vốn hóa thị trường của cổ phiếu này rơi khỏi top 92% các mã niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX).
 
Trong khi đó, nhiều công ty chứng khoán cũng nhận định HVG là "ứng cử viên sáng giá nhất" khi đáp ứng đủ các tiêu chí.
 
Về phía FTSE Vietnam All-share Index, rổ chỉ số này thêm HT1 của Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên trong khi cũng đồng thời loại PET. Số lượng cổ phiếu thành phần giữ nguyên 34 mã.
 
Tuy nhiên, khác với nhận định của các công ty chứng khoán là FTSE sẽ tăng tỷ trọng có thể đầu tư với cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín do việc điều chỉnh tăng room nhà đầu tư ngoại từ 10% lên 30%, FTSE không có bất cứ sự điều chỉnh tỷ trọng nào tại các mã cổ phiếu. 
 
Các thay đổi thực hiện vào ngày thứ Sáu (20/6) và ngày có hiệu lực là thứ Hai tiếp theo (23/6).
 
FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index là 2 chỉ số bao gồm các cổ phiếu được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TPHCM. Hai chỉ số này được xây dựng bởi FTSE Group, tổ chức độc lập do Financial Times và sàn London hợp tác điều hành.
 
FTSE Vietnam All-Share Index, gồm các cổ phiếu chiếm khoảng 90% giá trị vốn hóa thị trường còn FTSE Vietnam Index gồm các chứng khoán thuộc FTSE Vietnam All-Share Index và còn room dành cho nhà đầu tư nước ngoài.
 
Dựa trên chỉ số FTSE Vietnam Index, Deutsche Bank thành lập quỹ đầu tư chỉ số FTSE Vietnam UCITS ETF (là ETF tổng hợp, đầu tư vào các giao dịch hoán đổi, liên quan đến chỉ số tham chiếu).
 
Dữ liệu để FTSE Vietnam Index sử dụng cho đợt xem xét được xác định trên giá đóng cửa ngày thứ 6 cuối cùng của tháng trước kỳ điều chỉnh danh mục. Tại kỳ điều chỉnh quý này, số liệu được dùng là của ngày 30/5/2014. 
 
Tại thời điểm này, PET chiếm tỷ trọng nhỏ nhất trong danh mục của quỹ với 0,63%. Với việc chỉ loại mã có tỷ trọng nhỏ nhất, dự kiến kỳ đảo danh mục lần này của FTSE Vietnam ETF sẽ không quá nhiều biến động.
  
 
Tính đến ngày 30/5/2014, FTSE Vietnam UCITS ETF có tổng tài sản 372,5 triệu triệu USD, thấp hơn 8 triệu USD so mức 380,5 triệu USD tại ngày 28/2/2014.
 
Một tuần sau (13/6 theo giờ Việt Nam), Market Vectors Index Solutions GmbH (MVIS) cũng công bố điều chỉnh danh mục của Market Vectors Vietnam Index. Hiện danh mục của chỉ số này gồm 26 cổ phiếu, trong đó có 17 mã cổ phiếu của Việt Nam.
 
Lam Thanh
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *