Chứng Khoán 07/03/2014 15:34

FTSE Vietnam Index loại SBT, không thêm cổ phiếu nào

FICA - FTSE Vietnam All-share Index loại DHG và cũng không thêm cổ phiếu nào. Đồng thời, tỷ trọng có thể đầu tư tại các mã cổ phiếu giữ nguyên trong kỳ điều chỉnh này.

Theo thông báo từ FTSE, trong kỳ điều chỉnh danh mục quý I/2014, FTSE Vietnam Index loại khỏi danh mục cổ phiếu SBT của Công ty cổ phần mía đường Thành Thành Công Tây Ninh và không thêm cổ phiếu nào. Như vậy, số lượng cổ phiếu trong rổ FTSE Vietnam Index giảm xuống 21 mã. Việc loại SBT khỏi danh mục không nằm ngoài dự đoán của nhiều công ty chứng khoán trước đó.

Về phía FTSE Vietnam All-share Index, rổ chỉ số này loại cổ phiếu DHG của Công ty cổ phần Dược Hậu Giang và cũng không thêm cổ phiếu nào. Số lượng cổ phiếu thành phần giảm xuống còn 34 mã.

Trong kỳ điều chỉnh danh mục lần này, FTSE Vietnam All-Share không có bất cứ sự điều chỉnh tỷ trọng có thể đầu tư tại các mã cổ phiếu. Các thay đổi có hiệu lực từ phiên giao dịch thứ Hai, ngày 24/3.

FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index là 2 chỉ số bao gồm các cổ phiếu được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TPHCM. Hai chỉ số này được xây dựng bởi FTSE Group, tổ chức độc lập do Financial Times và sàn London hợp tác điều hành.

FTSE Vietnam All-Share Index, gồm các cổ phiếu chiếm khoảng 90% giá trị vốn hóa thị trường còn FTSE Vietnam Index gồm các chứng khoán thuộc FTSE Vietnam All-Share Index và còn room dành cho nhà đầu tư nước ngoài.

Dựa trên chỉ số FTSE Vietnam Index, Deutsche Bank thành lập quỹ đầu tư chỉ số FTSE Vietnam UCITS ETF (là ETF tổng hợp, đầu tư vào các giao dịch hoán đổi, liên quan đến chỉ số tham chiếu).

Dữ liệu để FTSE Vietnam Index sử dụng cho đợt xem xét được xác định trên giá đóng cửa ngày thứ 6 cuối cùng của tháng trước kỳ điều chỉnh danh mục. Tại kỳ điều chỉnh quý này, số liệu được dùng là của ngày 28/2/2014. Tại thời điểm này, SBT chiếm tỷ trọng nhỏ nhất trong danh mục của quỹ với 0,58% (tương ứng khoảng 3,6 triệu đơn vị). Với việc chỉ loại mã có tỷ trọng nhỏ nhất, dự kiến kỳ đảo danh mục lần này của FTSE Vietnam ETF sẽ không quá nhiều biến động.

 

Một tuần sau (15/3 theo giờ Việt Nam), Market Vectors Index Solutions GmbH (MVIS) cũng công bố điều chỉnh danh mục của Market Vectors Vietnam Index. Hiện danh mục của chỉ số này gồm 25 cổ phiếu của Việt Nam.

Lam Thanh

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *