Chứng Khoán 16/05/2018 20:50

Đưa thêm doanh nghiệp “lên sàn”, TS Lê Xuân Nghĩa lộ tham vọng lớn

Vào cuối tháng 5 này, thêm một công ty của chuyên gia Lê Xuân Nghĩa sẽ niêm yết trên HSX. Doanh nghiệp này đang rót vốn đầu tư vào những dự án chăn nuôi và khai thác du lịch hàng trăm tỷ đồng ở Hoà Bình, Phú Thọ.

Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) mới đây đã cấp quyết định cho phép Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Trường Giang niêm yết trên HSX dự kiến vào 25/5 tới với mã chứng khoán TGG.

Mức giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên của TGG sẽ là 10.700 đồng/cổ phiếu, biên độ dao động giá là 20%.

TS Lê Xuân Nghĩa

Công ty Trường Giang được thành lập năm 2012, vừa mới bắt đầu trở thành công ty đại chúng vào ngày 29/12/2017. Công ty này có vốn điều lệ 260 tỷ đồng, do ông Lê Xuân Nghĩa làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Theo cáo bạch, công ty này hoạt động trong nhiều lĩnh vực đa dạng, trong đó, dịch vụ chính của công ty này là xây dựng, buôn bán vật liệu; chăn nuôi gia súc, gia cầm và đầu tư kinh doanh bất động sản.

Một trong những dự án đáng chú ý của Trường Giang là “Trang trại chăn nuôi lợn theo hướng công nghiệp” tại Hoà Bình với tổng mức đầu tư 217,87 tỷ đồng, quy mô 5.000 nái sinh sản, 1500 lợn thịt xuất bán hàng năm.

Dự kiến khởi công trong quý I/2015 và hoàn thành vào quý I/2016, nghiệm thu và đưa vào khai thác trong quý II/2016, thế nhưng đến nay công ty này vẫn đang trong quá trình xin gia hạn để xây dựng các hạng mục công trình dự án.

“Khu du lịch Nghỉ dưỡng Ao Giời – Suối Tiên” cũng là một trong những dự án chủ chốt được Trường Giang đầu tư trong năm vừa rồi với tổng vốn 293,35 tỷ đồng trên diện tích 173 ha. Mục tiêu của dự án này là khai thác tiềm năng du ịch tâm linh, sinh thái và du lịch di tích lịch sử văn hóa cách mạng ở đền Mẫu Âu Cơ, thắng cảnh Ao Giời – Suối Tiên, Chiến khu Vần – Hiền Lương, Chiến khu 10 – Đại Phạm,...

Báo cáo tài chính của Trường Giang cho thấy,  công ty này có 110,15 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng gần 30% so với năm 2016. Tuy nhiên, sang quý I/2018, doanh thu công ty đạt hơn 28 tỷ đồng, tổng lợi nhuận kế toán trước thuế đạt 1,5 tỷ đồng (chỉ bằng 37,5% so với quý I/2017).

Trên cương vị Chủ tịch HĐQT, ông Lê Xuân Nghĩa hiện đang sở hữu 10% vốn của Công ty Trường Giang. Ngoài ra, hai công ty của ông Nghĩa là Công ty Cổ phần Đầu tư NHP sở hữu 16,54% và công ty Cổ phần Sản xuất Xuất nhập khẩu NHP sở hữu 19,23% vốn Trường Giang.

Ông Lê Xuân Nghĩa là một chuyên gia tài chính nổi tiếng trong nước. Ông từng là Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả - Ban Vật giá Chính phủ; Vụ trưởng Vụ Chiến lược Phát triển - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Phó chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia.

Tham gia quản lý doanh nghiệp niêm yết, vị chuyên gia này cũng từng bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phạt 42,5 triệu đồng do “bán chui” quyền mua cổ phiếu NHP. Công ty này hồi năm ngoái cũng đã phải nộp vào ngân sách hơn nửa tỷ đồng tiền thuế bị truy thu và tiền phạt chậm nộp.

Bích Diệp

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *