Chứng Khoán 14/01/2014 14:50

Đủ nguồn lực can thiệp "sóng" tỷ giá 2014

FICA - Theo nhận định của BVSC, tỷ giá vẫn có thể có những “sóng” tăng trong năm 2014 nhưng NHNN có đủ nguồn lực can thiệp để giữ cho biên độ dao động không vượt quá mục tiêu ban đầu là 2%.

 

Trong Bản tin ngày 13/1, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhắc lại tuyên bố của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình, tỷ giá VND/USD trong năm 2014 sẽ biến động không quá 2%.

Sau khi đã gây dựng được lòng tin nhất định đối với thị trường, NHNN tiếp tục duy trì chính sách giảm giá dần VND trong một biên độ hẹp định sẵn (2%).

Theo đánh giá của BVSC, tỷ giá vẫn có thể có những “sóng” tăng trong năm 2014 nhưng NHNN có đủ nguồn lực can thiệp để giữ cho biên độ dao động không vượt quá mục tiêu ban đầu. Niềm tin chính sách đã gây dựng được trong năm 2013 cũng sẽ góp phần giúp định hướng điều hành của NHNN thuận lợi hơn.

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương mới đây, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng cho biết, trong năm 2013, NHNN đã chủ động điều chỉnh tỷ giá ở mức 1% và cho phép thị trường dược phép điều chỉnh thêm 1% nữa. Tuy nhiên trên thực tế, kể cả có những lúc khó khăn nhất, phát sinh các tin đồn thất thiệt thì biên độ 1% này cũng chưa được sử dụng hết. Theo đó mức điều chỉnh của thị trường tối đa cũng chỉ đến 0,6%.

Lãnh đạo NHNN cũng đưa ra cam kết, trong thời gian tới, NHNN sẽ điều chỉnh tỷ giá hết sức linh hoạt, tính toán ở tầm vĩ mô, làm sao vừa có tác dụng khuyến khích xuất khẩu, vừa đảm bảo mặt bằng chung của nền kinh tế và đặc biệt là không gây hiệu ứng làm tăng lạm phát.

Trên thị trường chứng khoán, BVSC cho rằng, diễn biến trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ có xu hướng đi ngang xen lẫn các phiên điều chỉnh.

Hiện thị trường vẫn còn những thông tin có thể mang tính chất hỗ trợ trong ngắn hạn như quyết định nới “room” cho nhà đầu tư nước ngoài cho các công ty niêm yết trên sàn hay kết quả kinh doanh năm 2013 khả quan của một vài doanh nghiệp đầu ngành. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì danh mục cân bằng kết hợp quay vòng một phần danh mục ngắn hạn để nâng cao hiệu quả đầu tư.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *