Chứng Khoán 03/05/2015 18:13

Dự đoán xu hướng chứng khoán sau nghỉ lễ

FICA - Thị trường có thể sẽ đi vào vùng trũng thông tin, do đó, nếu chỉ dựa vào yếu tố khối ngoại thì động lực tăng điểm cho thị trường sẽ không lớn. Nhiều khả năng, thị trường sẽ duy trì tích lũy và tăng nhẹ trong thời gian tới.

Thị trường ngày 27/4/2015 – phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đã chứng kiến sự đột biến khá tiêu cực về thanh khoản với tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 95,43 triệu đơn vị với 1.475,36 tỷ đồng giá trị.

Tại nhật ký tư vấn của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), các chuyên viên phân tích nhận định, nếu trừ đi các khoản giao dịch thỏa thuận, đặc biệt là 244 tỷ đồng giao dịch của VIC tại giá trần, tổng giá trị giao dịch sẽ chỉ còn xấp xỉ 1.100 tỷ đồng. Dễ dàng nhận thấy không khí ảm đạm từ tâm lý nghỉ lễ của các nhà đầu tư trong thời gian này với dòng tiền đang vô cùng chậm chạp.

Kết thúc phiên giao dich, VN-Index giảm 3,37 điểm (-0,6%) xuống 562,4 và HNX-Index tăng 0,16 điểm (+0,2%) lên mức 82,75. Điểm nhấn đáng chú ý của thị trường phiên này đến từ cổ phiếu OGC của CTCP Tập đoàn Đại Dương với mức giá sàn 4.000 đồng được giữ xuyên suốt phiên giao dịch và đã trắng bên mua.

Nguyên nhân một phần đến từ thương vụ mua lại OceanBank (OGC đang nắm giữ 800 tỷ đồng của OCB) của Ngân hàng nhà Nước với giá 0 đồng. Mặc dù sự việc chưa ngã ngũ nhưng dường như các nhà đầu tư đều đã đưa ra quyết định của mình việc dư bán OGC tới hơn 10,4 triệu đơn vị.

“Trong khoảng thời gian này vào các năm trước, chúng tôi đều đưa ra nhận định và lời khuyên bằng câu nói “sell in May and go away”. Tuy nhiên với diễn biến thị trường bán mạnh trong khoảng thời gian trước đó và đang ở mức giảm sâu, liệu chăng câu nói này còn áp dụng được với thị trường chứng khoán tháng 5/2015?” – VDSC để ngỏ câu trả lời.

Trong khi đó, CTCK Ngân hàng BIDV (BSC) thì cho biết vẫn tiếp tục duy trì quan điểm tích cực về thị trường sau kỳ nghỉ lễ. Hiện tại, động lực chính cho sự tăng điểm của thị trường đến từ lực mua của khối ngoại. Họ liên tục mua vào các cổ phiếu vốn hóa lớn, giữ nhịp cho thị trường. Các tin tức từ họp ĐHCĐ và KQKD quý I dường như không tác động mạnh đến thị trường như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư.

Sau kỳ nghỉ lễ, theo BSC, thị trường có thể sẽ đi vào vùng trũng thông tin, do đó, nếu chỉ dựa vào yếu tố khối ngoại thì động lực tăng điểm cho thị trường sẽ không lớn. Nhiều khả năng, thị trường sẽ duy trì tích lũy và tăng nhẹ trong thời gian tới.

Tại báo cáo phân tích của CTCK Bảo Việt (BVSC), công ty này lại đưa ra đánh giá, xu hướng thị trường sau kỳ nghỉ lễ dự báo sẽ chưa có nhiều đột biến. Nhiều khả năng diễn biến giằng co sẽ tiếp tục diễn ra.

Nhà đầu tư được khuyến nghị thận trọng chờ đợi các tín hiệu rõ hơn về xu thế sắp tới của thị trường hợp có thể tiến hành trading một tỷ lệ nhỏ danh mục sẵn có để tăng hiệu quả đầu tư.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *