Chứng Khoán 04/06/2014 16:17

Dự đoán đảo danh mục ETF: Loại PET, thêm HVG, tăng tỷ trọng STB

FICA - Nhiều công ty chứng khoán dự đoán PET sẽ bị loại ra khỏi danh mục do rơi khỏi top 92% vốn hóa HSX, trong STB sẽ được tăng tỷ trọng do việc điều chỉnh room từ 10% lên

 
Giá đóng cửa phiên giao dịch 30/5 sẽ được sử dụng để 2 quỹ đầu tư chỉ số tại thị trường chứng khoán Việt Nam là FTSE Vietnam UCITS ETF (FTSE ETF) và Market Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) rà soát danh mục cho kỳ quý II/2014.
 
Theo lịch, thứ 6 tuần này (6/6), FTSE ETF sẽ công bố danh mục điều chỉnh. Sau đó 1 tuần, vào ngày 13/6, VNM ETF cũng sẽ công bố những điều chỉnh của mình.
 
Mặc dù công bố khác ngày, nhưng danh mục mới của cả 2 quỹ ETF đều được thực hiện vào ngày thứ Sáu (20/6) và ngày có hiệu lực là thứ Hai tiếp theo (23/6).
 
Dựa trên những tiêu chí nhất định về quy trình xem xét của 2 quỹ như vốn hóa, giá trị giao dịch mỗi phiên, tỷ trọng còn được phép đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài (room còn lại), tỷ lệ tự do chuyển nhượng...có rất nhiều dự đoán được đưa ra trước mỗi kỳ đảo danh mục.
 
Trong kỳ đảo danh mục lần này, nhiều công ty chứng khoán cùng có chung nhận định đối với VNM ETF. Theo đó, khả năng cao là quỹ sẽ không thêm hoặc bớt mã nào trong kỳ đảo danh mục lần này.
 
Đối với tỷ trọng các cổ phiếu, với việc Sacombank (mã chứng khoán STB) mở lại room cho khối ngoại từ 10% lên 30%, khả năng cao là tỷ trọng cổ phiếu này sẽ tăng. 
 
Chứng khoán Rồng Việt dự đoán tỷ trọng của STB sẽ tăng từ 4,37% (ngày 30/5) lên 6,5% (mua thêm 11,8 triệu cổ phiếu) trong khi chứng khoán Sài Gòn cho rằng STB sẽ đạt tỷ trọng tối đa 8%.
 
Đối với FTSE ETF, nhiều các công ty chứng khoán cùng dự đoán PET của Tổng công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Dầu khí sẽ bị loại do rơi khỏi top 92% vốn hóa lớn nhất tại Sở giao dịch chứng khoán TPHCM. Tương tự VNM ETF, khả năng cao là STB cũng được tăng tỷ trọng.
 
Ở chiều ngược lại với mã được thêm vào danh mục của FTSE ETF trong kỳ này, các công ty chứng khoán có đưa ra những giải thuyết khác nhau.
 
Chứng khoán Maybank - Kimeng cho rằng, HVG của Thủy sản Hùng Vương là ứng viên sáng giá nhất để thêm mới vào danh mục do cổ phiếu này thỏa tất cả các điều kiện được quỹ này đặt ra. SSI cũng đưa ra nhận định tương tự.
 
Ngoài HVG, Maybank - Kimgeng cho rằng IJC, HT1 gần đạt tiêu chí thêm mới. Dù vậy, HT1 vướng tiêu chí giá trị giao dịch trung bình phiên trong khi IJC không đáp ứng tiêu chí vốn hóa có thể đầu tư lớn hơn 1% giá trị tài sản quỹ
 
Trong khi đó, chứng khoán Rồng Việt cho rằng xác suất cao là không có mã nào được thêm vào rổ cổ phiếu FTSE ETF. 
 
Ở xác suất thấp hơn, Rồng Việt cho rằng FTSE ETF sẽ thêm HVG hoặc IJC (xác suất 50/50). Tuy nhiên, Rồng Việt tính toán mức vốn hóa tính đến ngày 30/05 của HVG và IJC vẫn chưa đáp ứng điều kiện lớn hơn 1% vốn hóa đầy đủ của rổ FTSE Index. 
 
Chứng khoán FPT lại nhận định cả IJC và HVG sẽ được thêm vào do thỏa mãn cả 5 tiêu chí.
 
Trong kỳ điều chỉnh quý I/2014, FTSE ETF loại cổ phiếu SBT của Thành Thành Công Tây Ninh và không thêm cổ phiếu nào.
 
Trong khi đó, VNM ETF bất ngờ thêm vào 2 cổ phiếu là MSN của Masan Group và PVT của Vận tải Dầu khí. 

Ngược lại, không ngoài dự đoán của nhiều công ty chứng khoán, cổ phiếu bị loại khỏi danh mục là HPG của Hòa Phát do room của nhà đầu tư nước ngoài tại cổ phiếu thấp hơn tỷ lệ tối thiểu là 5%. 
 
Các thông tin dự đoán của các công ty chứng khoán hay các chuyên gia dù sao cũng chỉ mang tính chất tham khảo cho nhà đầu tư. Bởi, dù các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu thêm bớt khỏi danh mục được quy định rõ ràng, đã nhiều lần thị trường chứng kiến việc "bắt bài" sai. Các quỹ ETF luôn có hệ thống dữ liệu và lý lẽ riêng của họ.
 
Lam Thanh
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *