Chứng Khoán 16/12/2013 10:27

Dragon Capital: Cổ phiếu đang trở nên hấp dẫn hơn các tài sản đầu tư khác

FICA - Dragon Capital tin rằng, thị trường cổ phiếu vẫn có tiềm năng tăng tiếp, đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình với tăng trưởng lợi nhuận tốt - hiện đang bị định giá sai và một số cổ phiếu yếu kém được dự báo sẽ hồi phục mạnh mẽ trong 6 đến 9 tháng tới.



Trong báo cáo cập nhật tháng 11/2013, công ty quản lý quỹ lớn thứ 2 tại Việt Nam tính theo giá trị tài sản ròng cho rằng, thị trường cổ phiếu đang trở nên hấp dẫn hơn các so với các hình thức đầu tư khác. Dragon Capital đã đưa ra vài lý do cho nhận định trên của mình.

Thứ nhất, giá vàng đã giảm rất mạnh và nhu cầu thị trường nội địa không còn quá mạnh.

Thứ hai, lãi suất tiền gửi duy trì ở mức kém hấp dẫn, từ 6-7%/năm. Do đó, dòng tiền đầu tư nhàn rỗi tìm tới các hình thức đầu tư với mức sinh lời cao hơn.

Dragon Capital tin rằng, thị trường cổ phiếu vẫn có tiềm năng tăng tiếp, đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình với tăng trưởng lợi nhuận tốt - hiện đang bị định giá sai và một số cổ phiếu yếu kém được dự báo sẽ hồi phục mạnh mẽ trong 6 đến 9 tháng tới.

Nhận định của Dragon Capital được đưa ra dựa trên niềm tin đầu tư trong nước cải thiện rõ rệt, phản ảnh qua tiền chảy vào cũng như sử dụng đòn bẩy cao hơn của các tài khoản đầu tư nhỏ lẻ.

Giá trị giao dịch trung bình tại Sở giao dịch chứng khoán TPHCM tháng 11/2013 tăng 14% so với tháng 10 và đạt 57 triệu USD. Phần lớn mức tăng này do sự hứng thú của các nhà đầu tư nhỏ lẻ với các cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ.

Niềm tin tăng cũng một phần do việc tăng tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài (room khối ngoại). Các mã bluechips đã đầy room khối ngoại như VNM của Vinamilk, FPT, SSI của chứng khoán Sài Gòn vì vậy thu hút nhiều cầu hơn và cũng vì đó hỗ trợ thành khoản cho thị trường.

Các chỉ số kinh tế vĩ mô tích cực cũng tăng niềm tin thị trường và củng cố sự ổn định trong thời gian tới. Đó là chỉ số mua hàng (PMI) đạt mức trên 50 điểm (sản xuất được mở rộng) tháng thứ 3 liên tiếp, hàng tồn kho giảm nhẹ (từ mức 74% trong tháng 10 xuống 72,4%), lạm phát ổn định (lạm phát tháng 11/2013 so với cùng kỳ năm ngoái là 5,78%) và tăng trưởng tín dụng xấp xỉ 9% sau 11 tháng.

Dragon có 5 quỹ hoạt động tại thị trường Việt Nam. Hai quỹ chuyên đầu tư cổ phiếu là Vietnam Enterprise Investment Limited (VEIL) và Vietnam Growth Fund Limited (VGF). Hai quỹ đầu tư trái phiếu là Vietnam Debt Fund SPC A (VDeF A) và VDeF B. Quỹ đầu tư bất động sản là Vietnam Property Fund Limited (VPF). Trong đó, VEIL là quỹ hoạt động sớm nhất, bắt đầu từ tháng 7/1995 trong khi VPF là quỹ mới nhất khi đi vào hoạt động từ tháng 4/2008.

Tính đến ngày 29/11/2013, giá trị tài sản ròng của VEIL và VGF là hơn 752 triệu USD. Tính từ đầu năm tới thời điểm báo cáo, mức tăng giá trị tài sản ròng của hai quỹ đầu tư cổ phiếu lần lượt là 28,6% (VEIL) và 24,6% (VGF) so với mức tăng của VN-Index là 26% và VN30-Index là 20,8%.


Lam Thanh

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *