Chứng Khoán 06/02/2018 14:14

Dow Jones giảm mạnh nhất mọi thời đại, xóa đi mọi thành tựu trong năm nay

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 1.175 điểm, tương đương 4,6% vào hôm qua (6/2) khi toàn thị trường đua nhau bán tháo cổ phiếu này sau khi thiết lập mức cao kỷ lục.

Cụ thể, tỷ lệ phần trăm giảm điểm của chỉ số Dow vào hôm qua còn thấp hơn mức kỷ lục 22,6% của ngày 19/10/1987 vì giá cổ phiếu đã tăng mạnh trong nhiều thập kỷ kể từ đó.

Đáng nói, chỉ số Dow đã giảm 8,5% kể từ khi đạt mức cao kỷ lục ngày 26/1, xóa sạch những thành quả đạt được trong năm nay.

Mức giảm điểm của chỉ số Dow hôm qua là tồi tệ nhất kể từ tháng 8/2011. (Nguồn: Los Angeles Times)
Mức giảm điểm của chỉ số Dow hôm qua là tồi tệ nhất kể từ tháng 8/2011. (Nguồn: Los Angeles Times)

Tờ Los Angeles Times cho biết, mặc dù Phố Wall đang ngày càng quan tâm đến việc tăng lãi suất, nhưng không có tin tức chính thức về nguyên nhân đã gây ra việc giảm điểm mới nhất này.

Bên cạnh đó, vào đầu phiên giao dịch hôm nay (6/2), thị trường cũng đã cố gắng tăng điểm từ đợt suy thoái lớn hôm thứ sáu vừa qua (2/2), khi chỉ số Dow mất 666 điểm, tương đương 2,5%.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư tin tưởng vào giá cổ phiếu sẽ nhanh chóng tăng trở lại. Và với thị trường vẫn tiếp tục tăng điểm trong 12 tháng qua, các nhà đầu tư cũng có xu hướng tiếp tục bán ròng để kiếm lợi nhuận khiến chỉ số Dow có lúc mất điểm gần 1.600 điểm.

A.C. Moore, nhà chiến lược gia đầu tư tại Dunvegan Associates Inc. tại Santa Barbara, nói về đà đi xuống của thị trường rằng: “Không ai có thể bắt được một con dao đang rơi”.

Theo CNBC, chỉ trong hôm qua, chỉ số S&P 500 giảm 113,19 điểm, tương đương 4,1%, mức giảm lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 8/2011.

Theo đó, chỉ số S&P 500 cũng giảm hơn 7% so với mức cao nhất từ trước đến nay và đã giảm xuống dưới mức trung bình trong vòng 50 ngày, xóa đi toàn bộ thành quả tăng điểm trong năm 2018.

Tờ Business Insider cho hay, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ biến động hơn vào năm 2018 bởi giá cả không thể cứ mãi tăng mà không có lúc giảm.

John Bollinger, giám đốc Bollinger Capital Management ở Redondo Beach, cho biết: “Thị trường đã tăng điểm rất nhanh trong khoảng thời gian tương đối ngắn, do đó, theo bất kỳ biện pháp nào, thị trường đã mua quá mức, tăng điểm quá nhanh và không bền vững”.

Theo nhiều nguồn tin, chất xúc tác chính cho 2 đợt sụt giảm mạnh vừa qua là sự lo sợ tăng lãi suất của các nhà đầu tư, đặc biệt là sau khi Bộ Lao động Hoa Kỳ đưa ra báo cáo việc làm trong tháng 1 vừa qua tăng mạnh.

Ngoài ra, Tổng thống Trump, người đã nhiều lần trích dẫn sự tăng điểm của thị trường như là bằng chứng cho thấy các ​​chính sách kinh tế của ông đã thành công, cũng đã không có bình luận gì về thị trường hôm 2/2 và hôm qua khi giá cả tụt giảm.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *