Chứng Khoán 28/11/2013 09:25

Điểm danh các cổ phiếu BĐS tiềm năng

FICA - Trong danh sách khuyến nghị, BIC và DXG được VCSC đánh giá cao, còn KDH, DIG, NLG, TDH cũng nằm trong danh sách theo dõi nhưng lại không được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại.



Trong báo cáo cập nhật ngành bất động sản vừa công bố, Công ty Chứng khoán Bản Việt (Viet Capital Securities-VCSC) cho rằng, thị trường nhà ở, đặc biệt là tại TP. HCM, đã bước vào giai đoạn chạm đáy. Mặc dù sự phục hồi của thị trường là chưa mạnh trong giai đoạn hiện nay nhưng điều đó sẽ trở nên rõ ràng hơn trong 1-2 năm tới.

Trong danh sách khuyến nghị, cổ phiếu BIC của CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh và DXG của CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh là hai mã được đánh giá cao. Thứ nhất vì tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu (D/E) thấp hơn hoặc bằng 0,7; quỹ đất tập trung ở TP.HCM, khu vực có dấu hiệu phục hồi rõ nhất.

Hai doanh nghiệp này cũng được cho là đã định vị sản phẩm tốt và tỷ lệ chiết khấu trên giá cổ phiếu so với giá trị tài sản ròng (RNAV) trên 30%. Chỉ số giá/giá trị sổ sách (P/B) gần mức thấp nhất trong lịch sử.

Cụ thể, BIC có sự linh hoạt về tài chính tốt (D/E là 0,3 lần), giá trị quỹ đất lớn với 470 ha, tọa lạc tại quận Bình Chánh và Bình Tân (TPHCM). Theo VCSC, thị trường đang định giá quỹ đất của BCI thấp hơn giá trị thực vì gần đây BCI khá trầm lắng trong phát triển dự án.

Trong khi đó, DXG đang tăng vốn để phục vụ kế hoạch mở rộng, đặc biệt là phát triển quỹ đất và các dự án ở TP.HCM và Hà Nội. Là một trong số các chủ đầu tư hiếm hoi xuất thân là một công ty môi giới nhà ở, VCSC đánh giá cao đội ngũ bán hàng hùng hậu và vốn hiểu biết thị trường của công ty.

Cũng nằm trong danh sách theo dõi của VCSC nhưng không được đánh giá cao tại thời điểm này bao gồm 4 mã KDH của CTCP Kinh doanh nhà Khang Điền, DIG của Tổng công ty cổ phần Phát triển xây dựng, NLG của CTCP Đầu tư Nam Long và TDH của CTCP Phát triển nhà Thủ Đức.

KDH có quỹ đát tập trung tại khu vực có vị trí chiến lược là Quận 9 TPHCM, gần đường Vành Đai Trong và đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Đây là hai dự án cơ sở hạ tầng khá lớn được hoàn tất trong thời gian qua, góp phần gia tăng đáng kể giá trị quỹ đất của KDH.

Công ty cũng đã định vị sản phẩm tốt hơn qua việc quyết định chuyển sang nhà phố nhỏ và vừa thuộc phân khúc trung cấp sau khi nhận thấy cầu ở phân khúc cao cấp khá yếu.

Tuy nhiên, rủi ro cổ phiếu KDH có thể sẽ bị tạm ngưng giao dịch trong tháng 3-4/2013 do lỗ hai năm liên tiếp và sau đó chuyển sang giới hạn giao dịch trong 15 phút phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa khi HSX thông qua kế hoạch kinh doanh có lãi của công ty trong 2014.

Do vậy, KDH chỉ phù hợp cho các nhà đàu tư sẵn sàng chôn vốn trên 1 năm, VCSC nhận định. Đồng thời, áp dụng tỷ lệ chiết khấu 30% cho rủi ro này khi định giá cổ phiếu KDH theo phương pháp giá trị tài sản ròng.

 

Đối với DIG, công ty này sở hữu quỹ đất lớn (2.100ha) nằm tại Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Vũng Tàu và Phú Quốc, phục vụ các dự án BĐS du lịch và BĐS thấp tầng. Tình hình tài chính lành mạnh với tỷ lệ nợ/VCSH là 0,5 lần.

Nhu cầu cho các sản phẩm này chu ryếu đến từ những người tìm mua “ngôi nhà thứ hai” hoặc giới đầu cơ thuần túy, song, các đối tượng này hiện nay lại chủ yếu đang theo dõi và chờ đợi.

Còn TDH thì có những ưu điểm như đã khẳng định khả năng phát triển dự án với nhiều dự án chung cư cao tầng và đất nền, thu nhập và dòng tiền ổn định từ kinh doanh nông sản, nhưng nhược điểm là có quỹ đất nhỏ (20ha) và ban lãnh đạo có vẻ như đang thiếu mặn mà với việc phát triển quỹ đất.

NLG là một chủ đầu tư bất động sản có uy tín với 21 năm kinh nghiệm, có đẩy đủ các năng lực trong nội bộ, từ phát triển quỹ đất đến bán hàng, có đối tác tin cậy như ASPL, Mekong Capital, Goldman Sachs... Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại là với quỹ đất lớn 570 ha, NLG lại có đến 70% nằm tại Long An, cần nhiều thời gian để mang lại giá trị.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *