Chứng Khoán 15/04/2015 17:00

Đi tìm nguyên nhân ốm yếu của TTCK đầu năm

FICA - GDP quý I/2015 tăng 6,03%, cao nhất trong vòng 5 năm; các điều kiện kinh tế vĩ mô cũng ủng hộ, tuy nhiên diễn biến trên TTCK lại gây thất vọng cho giới đầu tư với thanh khoản èo uột và yếu ớt.

Chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến “Thị trường chứng khoán quý II” do báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức sáng nay (15/4), liên quan đến tình trạng thanh khoản xuống thấp trên thị trường gần đây, bà Hoàng Hải Anh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCK Dầu khí (PSI) cho rằng, TTCK đang bị tác động bởi một số yếu tố, trong đó yếu tố tâm lý tác động khá mạnh trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, theo bà Hải Anh, về cơ bản, TTCK là phong vũ biểu của nền kinh tế. Hiện nền kinh tế Việt Nam đang có nhiều dấu hiệu tích cực như lạm phát ở mức thấp, GDP quý I tăng trưởng vượt dự kiến, FDI, FII, kim ngạch xuất khẩu đều tích cực... nên TTCK có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Sơn - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK nhận định, vấn đề bất cập hiện nay là các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô trong quý I/2015 đều tốt (GDP tăng trưởng cao, CPI giảm thấp), tình hình tài chính doanh nghiệp quý I tương đối tốt, nhưng chỉ số giá cổ phiếu và tính thanh khoản của TTCK lại không được như kỳ vọng.

Theo ông Sơn, tác động vào tình hình TTCK thời gian qua trước hết phải kể đến tác động của Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước xiết chặt dòng vốn tham gia vào TTCK. Bên cạnh đó, vấn đề xử lý nợ xấu của các DN cũng như hệ thống ngân hàng chưa được triệt để, đặc biệt là quá trình tái cấu trúc lại một số ngân hàng thương mại yếu kém (như mua lại ngân hàng âm vốn chủ sở hữu, hợp nhất, sáp nhập một số ngân hàng yếu kém lại với nhau, hoặc với các ngân hàng mạnh hơn) cũng tác động tới tâm lý nhà đầu tư.

Xu hướng cấu trúc lại danh mục đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài thông qua việc bán ra các cổ phiếu cũng tác động nhất định đến tâm lý nhà đầu tư trong nước. Ngoài ra, tâm lý kỳ vọng vào các sản phẩm, chính sách mới về TTCK chưa được đáp ứng cũng ảnh hưởng nhất định đến thị trường.

Để hỗ trợ thị trường phát triển ổn định, vững chắc, hiện nay, UBCK đang tập trung vào hoàn thiện các văn bản, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Cụ thể như, sửa đổi Nghị định 58 để tăng tính hiệu lực của pháp lý đối với việc phát hành, niêm yết, nới lỏng sở hữu nước ngoài, gắn cổ phần hóa, đấu giá, thoái vốn Nhà nước với niêm yết, đăng ký giao dịch; sửa đổi Thông tư về công bố thông tin và Thông tư về quản trị công ty để tạo ra sự minh bạch trong hoạt động doanh nghiệp.

UBCK cũng đang trình Chính phủ Nghị định về thị trường chứng khoán phái sinh để tạo thêm công cụ phòng vệ rủi ro và đầu tư cho thị trường. Ngoài ra, UBCK cũng nỗ lực trong việc xúc tiến đầu tư, nâng hạng cho thị trường để thu hút các dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng Phòng phân tích CTCK Sacombank (SBS) cũng cho rằng, hoạt động chứng khoán quý I vừa qua khá khó khăn khi thị trường bị tác động tâm lý từ Thông tư 36 ảnh hưởng đến dòng tiền và cả hoạt động bán ròng liên tục của khối ngoại trong thời gian qua. Tuy nhiên, có thể thấy trong quý 1 vừa qua hoạt động rút vốn của khối ngoại không đáng kể và nếu so với cùng kỳ năm trước, dòng tiền đầu tư của khối ngoại vẫn khá ổn định. Trong thời gian tới, hoạt động cổ phần hóa DNNN sẽ diễn ra mạnh mẽ và yêu cầu thúc bách thị trường có thêm nhiều sản phẩm chất lượng hơn.

Theo ông Khanh, Chính phủ sẽ có những cơ chế thông thoáng hơn, kích thích dòng tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán. Kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp năm 2014 và dặc biệt năm nay một số ngành dự báo nhiều khả quan là nền tảng cơ bản cho thị trường tăng trưởng. Thị trường có thể có những giai đoạn điều chỉnh, nhưng sẽ không đáng kể và xu hướng chung sẽ là tăng trưởng trong năm nay.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Tổng giám đốc CTCK Tân Việt (TVSI) nhìn nhận, quý II/2015, TTCK phụ thuộc vào hai yếu tố chính: Thứ nhất là việc sửa đổi Nghị định 58 về mở room cho nhà đầu tư nước ngoài và thứ hai là  phụ thuộc vào động thái của các quỹ ngoại có tiếp tục  bán ròng không? Diễn biến của thị trường trong quý II/2015 và cả năm 2015  sẽ phụ thuộc rất lớn vào hai yếu tố vừa nêu trên.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *