Chứng Khoán 06/12/2017 14:51

DATC mua lại khoản nợ xấu 1.000 tỷ đồng từ một tổ chức tín dụng

Bên bán nợ là tổ chức tín dụng thương mại có vốn Nhà nước đang trong quá trình tái cơ cấu và khách nợ là một tổng công ty lớn của Nhà nước đang thực hiện cổ phần hóa.

Tin từ Công ty TNHH Mua Bán nợ Việt Nam (DATC) cho biết, ngày 29/11, DATC đã ký hợp đồng mua nợ với giá trị khoản nợ thực hiện giao dịch là 1.014 tỷ đồng.

Trong hợp đồng mua bán này, bên bán nợ là tổ chức tín dụng thương mại có vốn nhà nước đang trong quá trình tái cơ cấu và khách nợ là một Tổng Công ty lớn của nhà nước đang thực hiện cổ phần hóa.

Thông qua Hợp đồng mua bán nợ, DATC một mặt hỗ trợ TCTD xử lý nợ xấu, thu hồi vốn để phục vụ hoạt động tái cơ cấu, mặt khác hỗ trợ Tổng Công ty nhà nước cơ cấu lại tài chính để hoàn tất lộ trình CPH vào năm 2018 theo kế hoạch của Chính phủ.

Theo kế hoạch, trong tháng 12/2017 DATC sẽ tiếp tục ký thêm một số hợp đồng mua nợ tồn đọng hỗ trợ xử lý nợ xấu cho một số TCTD và góp phần tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.


DATC mua lại khoản nợ xấu 1.000 tỷ đồng từ một tổ chức tín dụng (ảnh minh họa).

DATC mua lại khoản nợ xấu 1.000 tỷ đồng từ một tổ chức tín dụng (ảnh minh họa).

Trước đó, vào năm 2015, theo đề án được Chính phủ phê duyệt, DATC đã phát hành các trái phiếu và hối phiếu nhận nợ để hoán đổi khoản nợ gốc 600 triệu USD của SBIC. Một phần khoản nợ này đã được DATC mua lại và hủy bỏ gần đây.

Cũng liên quan tới việc xử lý nợ xấu, trả lời chất vấn Quốc hội hồi tháng 11 vừa qua, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang tích cực triển khai Nghị quyết 42/2017/QH14 về xử lý nợ xấu trong toàn hệ thống song song với việc thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2016-2020.

Đồng thời, trong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục rà soát các khó khăn, vướng mắc phát sinh để kịp thời kiến nghị, đề xuất xử lý nhằm phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2020 đưa mức nợ xấu về dưới 3% một cách bền vững theo đúng Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

“NHNN đã chọn 6 ngân hàng làm điểm từ nay đến cuối 2017 để đẩy nhanh xử lý nợ xấu, làm cơ sở nhân rộng các tổ chức tín dụng còn lại”, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết.

P.D

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *