Chứng Khoán 27/11/2013 07:39

Cuối tháng 1/2014 đưa vào vận hành bộ chỉ số mới trên HOSE

FICA - Bộ chỉ số HOSE-Index gồm 4 chỉ số mới, VN30 và các chỉ số ngành sẽ đi vào vận hành từ ngày 27/1/2014.



Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) vừa công bố Quyết định về việc Ban hành Quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số HOSE-Index. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014.

Bộ chỉ số HOSE-Index gồm các chỉ số VN30, VNMidcap, VNSmallcap, VN100, VNAllshare và các chỉ số ngành. Trong đó, VN30 gồm 30 công ty có giá trị vốn hóa và thanh khoản hàng đầu, VNMidcap gồm 70 công ty có giá trị vốn hóa trung bình sau VN30 và VNSmallcap là chỉ số của các công ty có giá trị vốn hóa nhỏ, không thuộc hai chỉ số trên.

Các mã chứng khoán lọt vào cả 3 chỉ số trên đều phải niêm yết trên HOSE, đáp ứng tư cách tham gia vào chỉ số và các điều kiện sàng lọc cụ thể.

VN100 bao gồm cổ phiếu thuộc 2 chỉ số VN30 và VNMidcap trong khi VNAllShare gồm 100 cổ phiếu của VN100 và các cổ phiếu thuộc VNSmallcap.

Cuối cùng, các chỉ số ngành bao gồm cổ phiếu thành phần của VNAllshare được phân thành các ngành theo định nghĩa của chuẩn phân ngành VSIC2007.

VNSmallcap, VNAllshare và các chỉ số ngành không cố định số mã chứng khoán thành phần, miễn các mã đáp ứng các tiêu chuẩn của quy tắc xây dựng bộ chỉ số.

Tiêu chí trọn lọc bao gồm tỷ lệ free-float, thanh khoản và giá trị vốn hóa (các chỉ số phân ngành không tính tới giá trị vốn hóa).

Trong đó, thanh khoản được tính bằng tỷ suất quay vòng chứng khoán (turnover ratio) phải lớn hơn 0,05%. Tỷ lệ free-float phải lớn hơn 10%, trừ trường hợp cổ phiếu có giá trị vốn hóa thuộc top 10 (sẽ được tính từ 5-10%).

Tỷ lệ free-float là tỷ lệ khối lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng so với khối lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường. Tỷ lệ này đưa ra nhằm loại bỏ bớt các cổ phiếu nằm trong tay các cổ đông sáng lập, cổ đông lớn, cổ đông nội bộ và người có liên quan....

Turnover ratio được tính dựa trên giá trị giao dịch một phiên trên giá trị vốn hóa bình quân của cổ phiếu đó, nhằm đánh giá mức độ thanh khoản của cổ phiếu trên thị trường.

HOSE sẽ thực hiện việc xây dựng các quy tắc chỉ số và quản lý chỉ số hàng ngày. Việc lựa chọn các cổ phiếu thành phần của từng chỉ số cũng như xem xét định kỳ 6 tháng/lần sẽ được thực hiện bởi Hội đồng chỉ số. Đây là các chuyên gia độc lập do HOSE quyết định thành lập.

Các chỉ số sẽ được xem xét định kỳ vào tháng 1 và tháng 7 hàng năm, dựa trên số liệu đóng cửa tới phiên cuối cùng của tháng 12 và tháng 6 trước thời điểm điều chỉnh. Các thay đổi cổ phiếu thành phần sẽ có hiệu lực áp dụng vào thứ 2 lần thứ tư của các tháng trên. Vì vậy, ngày 27/1/2014 sẽ là ngày đầu tiên đưa vào vận hành bộ chỉ số HOSE-Index.

VN30 đã được đưa vào vận hành từ đầu năm 2009 trong khi 4 chỉ số VNMidcap, VNSmallcap, VN100 và VNAllshare sẽ dùng ngày cơ sở là ngày 24/1/2014 và các chỉ số sẽ có bằng giá trị VN-Index tại ngày này. Đối với các chỉ số ngành, ngày cơ sở và giá trị cơ sở sẽ tùy thuộc vào từng ngành.

Trước đó, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng công bố việc đưa vào vận hành chỉ số HNX FF-Index vào ngày 2/12/2013 song song với HNX-Index. HNX dự kiến sẽ khai tử HNX-Index sau 1 năm chạy HNX FF-Index.

HNX FF-Index bao gồm các cổ phiếu niêm yết trên sàn Hà Nội nhưng có tỷ lệ free float trên 5% nhằm phản ánh chính xác hơn diễn biến giao dịch, loại bỏ ảnh hưởng của những cổ phiếu có khối lượng niêm yết lớn nhưng tỷ lệ tự do chuyển nhượng thấp.

Lam Thanh

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *