Quốc tế 30/01/2014 07:55

Giá vàng tăng ngay cả khi Fed quyết định tiếp tục cắt giảm QE3

FICA - Các chuyên gia kinh tế cho biết giá vàng vẫn tăng do động thái cắt giảm của Fed đã được giới đầu tư dự báo trước và giá vàng đã giảm từ 2 phiên trước đó. Sự sụt giảm của các thị trường mới nổi lại hỗ trợ nhu cầu kim loại quý như một loại tài sản an toàn.



Chứng khoán Mỹ lại quay đầu giảm. Kết thúc phiên ngày 29/1, chỉ số S&P 500 giảm 1%, Dow Jones giảm 1,2%. Thị trường bán tháo ồ ạt, có tới 7,8 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, cao hơn 26% so với trung bình 3 tháng.

Erik Davidson, phó giám đốc đầu tư của ngân hàng Wells Fargo Private, San Francisco cho biết: "Các thị trường mới nổi đang yếu dần kéo chứng khoán đi xuống, nhưng kịch bản này đã được nhấn mạnh vài ngày gần đây. Quyết định của Fed trở thành tin ngắn hạn tác động chính đến thị trường".

Các cổ phiếu giảm mạnh cuối phiên sau khi các nhà hoạch định chính sách của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo tiếp tục cắt giảm 10 tỷ USD từ chương trình mua trái phiếu hàng tháng (QE3). Như vậy, hiện mỗi tháng Fed chỉ chi ra 65 tỷ USD kích thích kinh tế Mỹ. Một số quan chức đặc biệt lo ngại, hiện bảng cân đối kế toán của Fed đạt kỷ lục 4,1 nghìn tỷ USD sẽ tạo ra bong bóng giá tài sản tại Mỹ.

Những suy đoán về chính sách của Fed gần đây đã gây tình trạng hỗn loạn thị trường tiền tệ của các quốc gia mới nổi. Đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ giảm tới 2,4% trong ngày hôm qua ngay cả khi nước này đã tăng gấp đôi lãi suất cơ bản. Thị trường tài chính nước này giảm mạnh còn do vụ bê bối tham nhũng lớn hồi tháng trước. Đồng rand của Nam Phi cũng giảm ngay cả khi ngân hàng trung ương tăng đột ngột lãi suất cơ bản nhưng không đủ để trấn an các nhà đầu tư.

Một loạt các đồng tiền sụt giảm mạnh là nguyên nhân đẩy giá vàng lên cao. Daniel Briesemann, chuyên gia tại Commerzbank cho biết: "Mọi người có nhu cầu về vàng khi khủng hoảng vẫn còn. Đó là lý do tại sao giá vàng phục hồi trở lại". Jeffrey Sica, giám đốc đầu tư tại Sica Wealth cũng nhận định "Khi khủng hoảng tiền tệ còn nóng tại các thị trường mới nổi, mọi người sẽ tìm đến vàng như tài sản trú ẩn an toàn".

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 4 tăng 0,9% chốt phiên tại 1.262,2 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 6h55 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.266,8 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 11,1 USD/oz.

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h55 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Dầu thô giảm giá do nguồn cung của Mỹ tăng cao hơn ước tính. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ thông báo dự trữ dầu tuần trước tăng 6,42 triệu thùng dầu, tăng mạnh nhất 3 tháng và tăng gấp 3 lần dự báo trước đó của các chuyên gia. Ngoài ra, giá dầu cũng bị ảnh hưởng do chứng khoán giảm sau quyết định của Fed.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 5 cent chốt phiên tại 97,36 USD/thùng. Tuy nhiên, giá dầu Brent giao dịch tại London tăng 0,4% lên 107,85 USD/thùng. Do vậy, chênh lệch giá 2 loại dầu này nới rộng lên 10,49 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *