Chứng Khoán 16/05/2014 07:59

Có thể kiếm lời ngắn hạn từ 15 -20%

Ông Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Khối khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, sau thời gian biến động quá đà, TTCK đang xuất hiện nhịp hồi phục trong ngắn hạn và nếu khéo tính toán, NĐT sẽ cơ hội kiếm lời từ 15 - 20%.

Những phiên vừa qua, TTCK dường như chịu ảnh hưởng thái quá của tình hình căng thẳng trên biển Đông, khi giảm điểm rất mạnh. Phiên giao dịch ngày 14/5 có phải là dấu hiệu cho một đợt phục hồi mới không, thưa ông?

 

Ông Lê Anh Tuấn

Sau một đợt giảm mạnh và tâm lý chán nản bao trùm, sự trở lại mạnh mẽ của thị trường trong phiên 14/5 là một nỗ lực đáng ghi nhận. Dù thanh khoản chưa thực sự bứt phá, nhưng cũng duy trì được tương đương các phiên trước và quan trọng là lực cầu sẵn sàng mua giá cao. Tôi cho rằng, đây là phiên xác nhận một nhịp sóng hồi đủ T+ cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, tâm lý thị trường chưa thực sự ổn định, nên có thể còn có những diễn biến tăng giảm xen kẽ để tạo một nền giá tạo đà cho nhịp lên. Điển hình là phiên 15/5, thị trường có những lúc xuất hiện hoảng loạn, trong thời gian ngắn của đầu phiên chiều nhiều cổ phiếu từ giá trần lại về giá sàn. Điều đáng ghi nhận là manh nha xuất hiện những cổ phiếu duy trì được một dòng tiền chủ động và giữ được sắc xanh cho đến cuối phiên.

 

Dù thanh khoản có bị ảnh hưởng, nhưng theo nhận định của các CTCK, dòng tiền vẫn đang khá ổn định. Ông dự báo ra sao về dòng tiền trong thời gian tới?

Những năm trước, khi thị trường xuất hiện những đợt giảm mạnh như vậy, nhà đầu tư thường phản ứng bằng cách rút tiền ra khỏi tài khoản. Nhưng năm nay, tôi thấy hiện tượng đó xuất hiện ít, có chăng là một bộ phận nhà đầu tư gửi hỗ trợ lãi suất ngay tại CTCK. Nhà đầu tư không rút hẳn tiền ra khỏi thị trường, mà vẫn chờ đợi cơ hội để tham gia trở lại. Có thể, trong nửa cuối năm, dòng tiền vẫn duy trì đều, nhưng sẽ đi theo hướng phân hóa và chọn lọc hơn, không ồ ạt giống như nhịp sóng trước. 

 

Vấn đề giải chấp của các CTCK cũng đáng lưu tâm vì số CP mua ở thời điểm thị trường xung quanh ngưỡng 600 điểm vẫn còn khá nhiều. Ông đánh giá ra sao về mức độ margin trên thị trường hiện tại cũng như tác động của việc giải chấp như quan ngại của nhiều nhà đầu tư?

Không phải đến ngày 8/5 thị trường mới giảm điểm, mà quá trình này bắt đầu từ 25/3, nên quá trình bán ra để giảm thiểu áp lực margin đã diễn ra dần dần trong suốt quá trình đó. Cho đến hiện tại, tôi đánh giá áp lực margin còn rất thấp. Riêng tại VNDIRECT, chúng tôi bắt đầu giảm tỷ lệ margin cho khách hàng từ 21/3, vì vậy, áp lực margin càng thấp hơn thị trường chung.

 

Vậy theo ông, thị trường trong ngắn hạn sẽ theo xu hướng nào?

Hiện tôi dừng lại ở dự đoán một nhịp sóng hồi đủ T+ cho nhà đầu tư, tính từ ngày 14/5. Điều này là dễ hiểu, khi tỷ lệ các cổ phiếu rơi về vùng quá bán (oversold) trong phiên 13/5 đạt 49%. Tại thời điểm đáy 23/2/2009 và 5/1/2012, tỷ lệ này tương ứng là 38 và 36%. Ngay cả tại thời điểm xuất hiện sự kiện bầu Kiên, tỷ lệ cổ phiếu quá bán cũng chỉ có 29%. Với mức diễn biến quá đà này, xác suất có nhịp hồi lúc này là rất lớn, khả năng tích cực thì thị trường có thể quay về đúng điểm trước khi xuất hiện những diễn biến quá đà của tuần trước, tương ứng với lợi nhuận có thể đạt tới 20% với một số nhóm cổ phiếu. Tuy nhiên, hành trình này có thể sẽ khó khăn do thị trường vẫn còn những bất ổn về tâm lý, tin tức.

Nhịp hồi này chỉ phù hợp cho những nhà đầu tư kinh nghiệm, phản ứng nhanh, bởi cần quyết định mua nhanh và cũng tuân thủ kỷ luật cắt lỗ ngay lập tức nếu thị trường có những diễn biến không mong đợi. Vì là nhịp hồi ngắn, nên lợi thế T+ rất quan trọng. Khéo léo lựa cơm gắp mắm, nhà đầu tư có thể kiếm lời ngắn hạn từ 15 - 20%.

Còn trong dài hạn, chưa có những tín hiệu rõ ràng cho thấy khả năng thị trường có thể có bước tiến xa hơn.

Theo  Hoàng Anh
ĐTCK

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *