Chứng Khoán 14/11/2013 16:18

Cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai mất giá 3 phiên liên tiếp

FICA - Cổ phiếu HAG mất giá giữa bối cảnh toàn thị trường tăng điểm và trong ngày hôm nay, tổ chức Global Witness một lần nữa tố cáo HAG không tuân thủ các cam kết về giải quyết xâm phạm môi trường và nhân quyền liên quan tới các dự án trồng cao su của tập đoàn tại Lào và Campuchia.


HAG diễn biến ngược dòng với thị trường chung.

Phiên giao dịch ngày 14/10, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục mất điểm mạnh, giảm 600 đồng tương ứng 2,7% xuống còn 21.800 đồng/cp. Đây là phiên thứ 3 liên tiếp, mã này mất điểm.

Khớp lệnh tại HAG tăng mạnh với khối lượng đạt 4,9 triệu cổ phiếu trong toàn phiên, gấp gần 5 lần khối lượng giao dịch phiên hôm qua. Trong đó, khối lượng mua vào của khối ngoại đạt 513,5 nghìn đơn vị. HAG cũng là mã có thanh khoản cao nhất sàn HSX phiên này.

Trong ngày hôm nay, trong một tuyên bố mới, tổ chức Global Witness một lần nữa tố cáo HAG không tuân thủ các cam kết về giải quyết xâm phạm môi trường và nhân quyền liên quan tới các dự án trồng cao su của tập đoàn tại Lào và Campuchia. Hồi tháng 5 năm nay, vụ việc lùm xùm này đã tốn nhiều giấy bút của báo giới cũng như buộc Chủ tịch HAG là ông Đoàn Nguyên Đức phải tổ chức họp báo và yêu cầu đối chất với Golobal Witness.

Sau đó không lâu, vào đầu tháng 7, HAG ký hợp đồng với Công ty tư vấn Bureau Veritas Việt Nam (BV), một tổ chức do Hiệp hội FSC uỷ quyền cấp chứng nhận tại Việt Nam để thực hiện đánh giá thí điểm cho 2 dự án của HAGL tại Lào và Campuchia.

Mục đích của việc đánh giá là xác định khoảng cách thực tế của hiện trạng dự án so với yêu cầu quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn, nguyên tắc chứng nhận quốc tế FSC-FM của hiệp hội FSC cho dự án trồng cây cao su tại tỉnh Attapeu, Lào và đánh giá xác định khoảng cách của hiện trạng thực tế so với yêu cầu quốc tế về thực hành tốt nhất quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn chứng nhận RSPO - Hội nghị bàn tròn về Chứng nhận rừng cọ dầu cho dự án trồng cây cọ dầu của tập đoàn HAGL tại Campuchia.

Trở lại với diễn biến thị trường chứng khoán, với 120 mã tăng điểm, chỉ số VN-Index của sàn HSX đã tăng 1,73 điểm tương ứng 0,35%, phục hồi về 497,85 điểm. HNX-Index tăng 0,06 điểm tương ứng 0,09% lên 63,7 điểm nhờ 124 mã tăng so với 64 mã giảm.

Thanh khoản trên hai sàn sụt giảm, tuy nhiên vẫn đảm bảo mức trung bình. HSX có 65 triệu cổ phiếu giao dịch, tương ứng dòng tiền 853,3 tỷ đồng. HNX có 32 triệu cổ phiếu giao dịch, ứng với 228,3 tỷ đồng.

Trên HSX, ngoài HAG, một số cổ phiếu khác vẫn giữ được thanh khoản tốt là ITA với 3,5 triệu đơn vị khớp lệnh, HQC với 2,9 triệu, PVT, FLC, HAR đều khớp lệnh trên 2 triệu cổ phiếu trong phiên. PVX, SCR tiếp tục là những cổ phiếu được giao dịch mạnh nhất trên HNX, khối lượng khớp lệnh đạt lần lượt 3,6 triệu và 3 triệu cổ phiếu.

Đáng chú ý, trong phiên này, với mức tăng 200 đồng/cp, giá đóng cửa của STB đạt 16.800 đồng. Trong khi khớp lệnh rất mỏng chưa đầy 70 nghìn đơn vị thì cổ phiếu này lại được thỏa thuận với khối lượng lớn 3,74 triệu đơn vị tại mức giá 16.800 đồng, tổng giá trị 62,76 tỷ đồng.

Về giá, HPG có diễn biến giá tích cực khi tăng điểm tới 2.100 đồng/cp tương ứng 5,56% đạt mức giá 39.900 đồng. VIC và GAS cùng tăng 500 đồng, tương ứng tăng lần lượt 0,76% và 0,79%. Các mã nhỏ tiếp tục đăng trần: KMR, VLF, TMT, VRC, TYA và PTC...

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *