Chứng Khoán 10/12/2018 20:58

Cổ phiếu FPT Online “cháy hàng” phiên chào sàn

Ngay trong ngày đầu chào sàn, FOC đã “cháy hàng” với mức tăng kịch trần tới 44.000 đồng/cổ phiếu lên mức giá 154.000 đồng và vượt qua VTP của Viettel Post để trở thành mã có thị giá cao nhất trên sàn UPCoM đến thời điểm hiện tại.

FOC dự kiến chia cổ tức trong năm 2018 với tỷ lệ thấp nhất là 35%

Hôm nay (10/12/2018), hơn 14 triệu cổ phiếu của CTCP Dịch vụ trực tuyển FPT (FPT Online) đã chính thức được đưa vào giao dịch trên UPCoM với mã chứng khoán FOC.

Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của FOC là 110.000 đồng/cổ phiếu. Mức giá này đồng nghĩa với việc FPT Online được định giá trên 1.540 tỷ đồng.

Ngay trong ngày đầu chào sàn, FOC đã “cháy hàng” với mức tăng kịch trần tới 44.000 đồng/cổ phiếu lên mức giá 154.000 đồng và vượt qua VTP của Viettel Post để trở thành mã có thị giá cao nhất trên sàn UPCoM đến thời điểm hiện tại.

Cuối phiên, FOC vẫn còn dự mua giá trần 16,5 nghìn cổ phiếu trong khi không hề có dư bán.

FPT Online được thành lập từ năm 2007, tập trung vào các mảng hoạt động quảng cáo trực tuyến, mạng xã hôi và dịch vụ SMS. Công ty mẹ của FPT Online là CTCP Viễn thông FPT, công ty con là CTCP Dịch vụ Gate, Công ty TNHH MTV DỊch vụ trực tuyến Quốc tế.

FPT Online đã tham gia vào thị trường quảng cáo trực tuyến từ năm 2000 với sản phẩm chính là báo điện tử VnExpress. Ngoài hình thức banner, logo theo kiểu truyền thống thì công ty này cũng triển khai cung cấp các hình thức quảng cáo cao cấp như Rich Media (các quảng cáo mang tính đa phương tiện và tương tác), các giải pháp Digital Marketing toàn diện (kết hợp phương tiện kỹ thuật số như điện thoại di động, máy tính bảng,…).

Theo bản công bố thông tin, ngành nghề kinh doanh của FPT Online là hoạt động viễn thông có dây, xử lý dự liệu, xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và nhiều ngành nghề khác.

Hoạt động chính của công ty là cung cấp các dịch vụ viễn thông, dịch vụ quảng cáo trực tuyến, dịch vụ truy cập internet, dịch vụ truy cập dữ liệu, dịch vụ xử lý số liệu và thông tin trên mạng internet, dịch vụ trao đổi dữ liệu điện tử, kinh doanh các trò chơi điện tử và các dịch vụ trực tuyến khác.

Sản phẩm và dịch vụ số của công ty này chủ yếu là hoạt động triển khai truyền thông cho khách hàng trên các trang VnExpress.net, ngoisao.net, ione.net,… với hình thức đặt banner quảng cáo. Doanh thu được tính dựa trên cơ sở vị trí quảng cáo, kích thước quảng cáo và thời gian khách hàng chạy quảng cáo trên các trang.

Trong năm 2017, FPT Online đạt gần 520 tỷ đồng doanh thu thuần và mang về khoản lợi nhuận ròng hơn 250 tỷ đồng. Công ty này đặt kế hoạch sẽ nâng doanh thu lên 570 tỷ đồng trong năm nay và có lãi sau thuế trên 267 tỷ đồng.

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh hợp nhất:

Đvt: Tỷ đồng

Chỉ tiêu

Năm 2017

30/9/2018

Tổng giá trị tài sản

955,8

1.019,4

Vốn chủ sở hữu

612,6

744,9

Doanh thu thuần

519,6

378,3

Lợi nhuận sau thuế

250,2

174,4

Giá trị sổ sách (đồng/cp)

43.262

52.685

(Nguồn: BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2017 và BCTC quý III/2018)

Định hướng kinh doanh tới đây của FPT Online được cho là vẫn tiếp tục duy trì, phát triển trong lĩnh vực truyền thông số và quảng cáo số; phát triển các thương hiệu báo chí. Bên cạnh đó FPT Online vẫn giữ vững mảng dịch vụ banner truyền thống, quảng cáo nội dung,… các sản phẩm cũ sẽ được cải tiến và bổ sung, đa dạng hóa các hình thức hợp tác để đáp ứng nhu cầu khách hàng, tăng sức cạnh tranh của dịch vụ.

Kế hoạch lợi nhuận và cổ tức:

Đvt: Tỷ đồng

Chỉ tiêu

Năm 2018

Vốn điều lệ

140,9

Doanh thu thuần

570,0

Lợi nhuận sau thuế

267,2

Cổ tức

≥35%

(Nguồn: FPT Online)

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *