Chứng Khoán 15/01/2014 20:19

Cổ phiếu công ty ông Đặng Thành Tâm bị “kiểm soát đặc biệt”

FICA - Với việc lỗ hai năm liên tiếp 2011 và 2012, tiếp tục vi phạm công bố thông tin nên cổ phiếu SGT của SaigonTel do ông Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch HĐQT đã bị đưa vào diện cổ phiếu bị kiểm soát đặc biệt kể từ 20/1. Ngoài ra, hàng loạt cổ phiếu khác cũng bị duy trì tình trạng bị kiểm soát.

 

SGT sẽ chỉ được giao dịch trong phiên chiều.

Ngày 14/01/2014, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSX) đã có thông báo chuyển cổ phiếu của CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SaigonTel - mã CK: SGT) sang diện kiểm soát đặc biệt kể từ 20/1/2014.

Nguyên nhân được cho biết do công ty do ông Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch HĐQT đã vi phạm quy định về công bố thông tin và bị lỗ 2 năm liên tiếp 2011 – 2012.

Như vậy, với quyết định này, SGT sẽ chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Tuy nhiên, SGT cũng không phải là trường hợp duy nhất khi cùng chung số phận là cổ phiếu STT của Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist do vi phạm quy định về công bố thông tin.

Ngoài ra, một loạt các mã cổ phiếu khác cũng bị duy trì trong diện bị kiểm soát kể từ 20/1 tới. Có thể kể đến SJS của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà vì kết quả kinh doanh thua lỗ 2 năm liên tiếp hay NVT của Công ty cổ phần Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay cũng với lý do tương tự. Các cổ phiếu khác còn có PXM, HAX, VID, MHC, DTT…

Trước đó, vào ngày 13/1/2014, HSX đã ban hành Quyết định số 10/QĐ-SGDHCM về Quy chế niêm yết chứng khoán và Quyết định số 11/QĐ-SGDHCM sửa đổi Quy chế hướng dẫn giao dịch tại HSX, có hiệu lực kể từ ngày 20/01/2014.

Theo hai Quyết định trên, cổ phiếu bị kiểm soát được phân thành hai loại cổ phiếu bị kiểm soát và cổ phiếu bị kiểm soát đặc biệt.

Cổ phiếu sẽ bị đưa vào diện bị kiểm soát nếu có vốn điều lệ đã góp giảm xuống dưới 120 tỷ đồng; đã bị cảnh báo, nhưng tiếp tục lỗ tại năm tài chính tiếp theo; lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp tại báo cáo bán niên gần nhất; ngừng hoặc bị ngừng các hoạt động kinh doanh từ 9 tháng trở lên.

Trường hợp bị kiểm soát đặc biệt đó là khi tổ chức niêm yết tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin sau khi đã bị đưa vào diện cảnh báo; hoặc trong trường hợp Sở Giao dịch Chứng khoán thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

Chứng khoán bị kiểm soát khi công ty rơi vào các tiêu chí do kinh doanh thua lỗ, do bị ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh, những tiêu chí này đôi khi chịu sự tác động khách quan của tình hình kinh tế khó khăn, hoặc gặp rủi ro trong kinh doanh và công ty không hoàn toàn chủ động xử lý được.

Theo quy chế mới, các trường hợp này không bị hạn chế về thời gian giao dịch, Sở GDCK sẽ tạm ngừng giao dịch đối với chứng khoán đó để công ty thực hiện công bố thông tin, sau đó, chứng khoán sẽ được giao dịch trở lại với ký hiệu bị kiểm soát.

Chứng khoán bị kiểm soát đặc biệt sẽ chỉ được giao dịch tại phiên chiều của ngày giao dịch và HSX sẽ áp dụng hạn chế biên độ giao dịch trong trường hợp cần thiết sau khi có sự đồng ý của UBCKNN.

 Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *