Chứng Khoán 24/01/2014 12:10

Cổ phiếu BIDV mất điểm trong sáng đầu tiên chào sàn

FICA - Với mức giá chào sàn 18.700 đồng/cổ phiếu, vốn hóa thị trường của cổ phiếu BIDV chiếm hơn 5% tổng mức vốn hóa thị trường và đưa ngành ngân hàng trở thành ngành chiếm giá trị vốn hóa lớn nhất, khoảng 27% trên sàn chứng khoán tập trung.

 
Ngoài BID, các mã ngân hàng khác đều giảm giá hoặc đứng giá trong sáng 24/1.

Sáng cuối tuần 24/1, chỉ số VN-Index tiếp tục tăng 4,29 điểm tương ứng 0,77% lên 557,84 điểm nhờ có 129 mã xanh và chỉ có 66 mã giảm. Khối lượng giao dịch ở mức 51,26 triệu cổ phiếu tương ứng 907,5 tỷ đồng.

HNX-Index tăng 0,29 điểm tương ứng 0,39% lên 73,73 điểm với 95 mã tăng và 76 mã giảm trên sàn. Thanh khoản khá thấp với 18,6 triệu cổ phiếu giao dịch tương ứng 182 tỷ đồng.

Theo Chứng khoán Bản Việt (VCSC), hai chỉ số có thể kiểm định lại các vùng kháng cự 560 điểm của chỉ số VN-Index và 74 điểm của HNX-Index trong phiên hôm nay.

Về mặt kỹ thuật, nhóm chỉ báo xung lượng biến động nhẹ trong vùng quá mua, nhưng nhóm chỉ báo xu hướng ngắn hạn vẫn duy trì đà tăng, VCSC cho rằng, đây chỉ là nhịp dừng tạm thời sau giai đoạn tăng nóng vừa qua. Các vùng hỗ trợ gần nhất của hai chỉ số là 544-550 của chỉ số VN-Index và 71,5 của HNX-Index.

Kịch bản xấu nhất là chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh về vùng giá 530-535 điểm nên áp lực giảm sâu khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, theo nhóm phân tích, việc mua mới ở nhóm cổ phiếu Largecaps sẽ tiềm ẩn các rủi ro và không còn hấp dẫn, trong khi đó, nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps vẫn còn tích lũy hoặc quá bán và có mức giá hấp dẫn tương đối so với mặt bằng hiện tại.

Do đó, khuyến nghị được đưa ra cho các nhà đầu tư phiên này là dừng vị thế bán và nếu chấp nhận rủi ro cao thì có thể cân nhắc tích lũy nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps trong những phiên tới.

Sáng nay, có 16 trong số 30 mã thuộc VN30 tăng điểm đã giúp chỉ số rổ này tăng 1 điểm tương ứng 0,16%. Ngoại trừ VIC đứng giá thì các mã vốn hóa lớn đều có mức tăng khả quan. GAS tăng 2.000 đồng; VNM tăng 1.000 đồng, MSN tăng 2.000 đồng, BVH tăng 500 đồng…

Với việc được chấp thuận BHS nhập khẩu đường từ Lào của Hoàng Anh Gia Lai về để xuất khẩu sang Trung Quốc, sáng nay cả HAG và BHS đều tăng điểm lần lượt 500 đồng và 600 đồng. Đã có xuất hiện dư bán trần tại BHS trong phiên. Riêng HAG được khối ngoại mua vào hơn 300 nghìn đơn vị và khớp lệnh rất cao đạt 2,4 triệu cổ phiếu.

Sáng nay cũng là phiên đầu tiên cổ phiếu BID của BIDV chính thức chào sàn HSX đưa BIDV trở thành tổ chức thứ 354 niêm yết trên HSX và BID là cổ phiếu ngân hàng thứ 6 trên thị trường.

Với mức giá chào sàn 18.700 đồng/cổ phiếu, vốn hóa thị trường của cổ phiếu BIDV chiếm hơn 5% tổng mức vốn hóa thị trường và đưa ngành ngân hàng trở thành ngành chiếm giá trị vốn hóa lớn nhất, khoảng 27% trên sàn chứng khoán tập trung.

Ra mắt phiên đầu, tuy nhiên, BID đã bị mất giá nhẹ 100 đồng dù thanh khoản dẫn đầu HSX, đạt 6,2 triệu cổ phiếu khớp lệnh, khối ngoại mua 167,3 nghìn cổ phiếu.

Các mã ngân hàng khác như VCB, EIB, CTG, STB trên HSX phiên này cũng đều đang mất điểm. Còn lại MBB, SHB và NVB đứng giá tham chiếu.

Khối ngoại mua vào khá lớn cổ phiếu VCB với 512 nghìn đơn vị. Trong khi đó, ITA và các mã bluechips khác tiếp tục hút cầu ngoại. Sức mua của khối ngoại tại ITA đạt gần 800 nghìn đơn vị, tại HPG, GAS, DPM, EIB, BVH, OGC… đều trên 100 nghìn cổ phiếu.

Trong khi đó, trên SHB, khối ngoại mua vào 280 nghìn KLS, 229 nghìn VND và 125 nghìn PVS, 123 nghìn SHB. Ngoại trừ SHB thì các mã này đều tăng điểm.

Thanh khoản cao nhất tại PVX nhưng khối lượng khớp lệnh phiên sáng của mã này cũng chỉ đạt 3,7 triệu cổ phiếu. Trong khi bên bán đang có dư trần 3,55 triệu cổ phiếu thì bên mua dư sàn 1,6 triệu đơn vị.

Nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ chứng khoán cuối năm Quý Tỵ

Theo nhận định của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), thị trường những phiên cận Tết thường có xu hướng giao dịch kém sôi động hơn với tâm lý nghỉ ngơi của nhiều nhà đầu tư.

Một số thông tin tích cực có thể sẽ hỗ trợ cho diễn biến phiên hôm nay của hai sàn. Cụ thể, Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa đưa ra thông báo mới nhất cập nhật mức xếp hạng của Việt Nam. Theo đó, Fitch giữ nguyên xếp hạng phát hành nợ nội tệ và ngoại tệ dài hạn của Việt Nam ở mức “B+”.

Triển vọng phát hành nợ dài hạn (IDR) được nâng từ mức ổn định lên tích cực. Như vậy, Fitch đã và đang đánh giá nền kinh tế Việt Nam khá tích cực và hồi phục ổn định với cán cân vãng lai mạnh lên khi hoạt động Xuất khẩu được chú trọng và tăng cường. Theo đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang tiếp tục có nền tảng cơ bản tốt để đi lên trong trung và dài hạn.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ký Quyết định về việc miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với vàng nguyên liệu xuất khẩu, nhập khẩu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bắt đầu từ ngày 15/3/2014. Mặc dù thông tin này không mới, nhưng cũng đã tạo ra một hành lang pháp lý tốt hơn để NHNN có thể thực thi nhiệm vụ bình ổn thị trường vàng hiệu quả hơn nữa trong năm 2014.

Cùng với đó, xu hướng giá vàng trên thế giới vẫn đang nằm trong kênh giảm giá (về trung hạn) khiến cho giá vàng trong nước cũng giảm theo. Với nỗ lực từ NHNN trong việc bình ổn thị trường vàng kết hợp với triển vọng giá vàng thế giới trong năm 2014 nhiều khả năng có xu hướng giảm, VCBS cho rằng thị trường vàng sẽ duy trì sự ổn định, khoảng cách giá vàng trong nước và giá vàng thế giới sẽ tiếp tục được thu hẹp.

Nhóm phân tích cũng đánh giá kênh đầu tư vàng không là một kênh đầu tư hấp dẫn trong năm nay, đặc biệt là khi so sánh với kênh đầu tư chứng khoán.

Với những thông tin phân tích trên, theo VCBS, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục hồi phục ổn định và tăng trưởng tốt hơn trong năm nay. Đây là cơ sở vững chắc để kỳ vọng vào một kịch bản tăng trưởng đi lên của thị trường chứng khoán trong trung và dài hạn.

Về ngắn hạn, nguồn vốn từ khối ngoại tiếp tục được rót vào thị trường liên tục trong nhiều phiên vẫn đang tạo cảm hứng cho xu hướng tăng của thị trường, đặc biệt là VN Index. Trong đó, các cổ phiếu midcap và bluechips có yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt là các cổ phiếu nhận được sự hỗ trợ tích cực từ khối ngoại (nhất là từ hai quỹ ETFs: VNM và FTSE) sẽ vẫn là tâm điểm của thị trường trong những phiên trước Tết và nhiểu khả năng là cả thời điểm sau Tết.

Do đó, mua vào tích lũy dần các cổ phiếu này tại các vùng giá điều chỉnh tiếp tục là khuyến nghị của VCBS đối với nhà đầu tư trong các phiên sắp tới.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *