Chứng Khoán 16/01/2015 11:14

Cổ phiếu bất động sản sẽ “dậy sóng” chứng khoán những phiên tới?

FICA - Thị trường BĐS năm 2015 được đánh giá là sẽ có nhiều điểm sáng đến từ nhiều yếu tố; trong đó, bên cạnh việc thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng và môi trường lãi suất thấp, các yếu tố về chính sách vẫn là động lực chính của thị trường.

Sự ấm lên của thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ giúp tiến trình “làm sạch” nợ xấu diễn ra nhanh hơn

Tại Nhật ký tư vấn phát hành cho nhà đầu tư (NĐT) ngày 15/1, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, với liên tiếp những đợt “sóng” từ đầu năm đến nay, cổ phiếu ngành ngân hàng hiện đang là mối quan tâm của rất nhiều NĐT trên thị trường.

Theo VDSC, năm 2015 sẽ là năm đáng chú ý của ngành ngân hàng với sự bùng nổ về hoạt động M&A giữa các ngân hàng mà gần đây nhất là thông tin về khả năng sáp nhập giữa Vietcombank và SaiGonBank. Bên cạnh đó, sự ấm lên của thị trường BĐS cũng được kỳ vọng sẽ giúp tiến trình “làm sạch” nợ xấu diễn ra nhanh hơn.

Trong mối quan hệ hữu cơ đó, câu hỏi đặt ra là liệu con sóng tiếp theo của TTCK có thể đến từ ngành bất động sản? Theo nhận định của VDSC, thị trường BĐS năm 2015 sẽ có nhiều điểm sáng đến từ nhiều yếu tố; trong đó, bên cạnh việc thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng và môi trường lãi suất thấp, các yếu tố về chính sách vẫn là động lực chính của thị trường.

Cụ thể, sau khi Thông tư 32/TT-NHNN mở rộng đối tượng cho vay và hạ lãi suất đối với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng còn 5%, VDSC kỳ vọng sẽ tiếp tục có sự gia tăng đều đặn về nhu cầu ở phân khúc nhà ở giá rẻ (12-15 triệu/m2). Dù nhận thấy biên lợi nhuận không cao (phổ biến 10-15%), theo VDSC vẫn sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp BĐS sẽ chuyển hướng sang phân khúc này để tìm đầu ra. Tuy thời điểm hoàn thành của các dự án căn hộ giá rẻ chủ yếu là vào giai đoạn 2016-2017, nhưng nhờ khả năng tiêu thụ tốt, các dự án này có thể tạo ra được dòng tiền ổn định cho các chủ đầu tư cho đến khi đủ điều kiện ghi nhận doanh thu và lợi nhuận.

Ngược lại, phân khúc nhà ở cao cấp vẫn còn tồn tại sự lệch pha lớn giữa cung và cầu. Tại TP.HCM và Hà Nội các dự án hạ tầng lớn như KĐTM Thủ Thiêm, tuyến Metro số 1 Suối Tiên – Bến Thành, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, cầu Nhật Tân sẽ tiếp tục thúc đẩy việc khởi động các dự án mới trong năm 2015.

Tuy nhiên, VDSC đánh giá, nhu cầu thực ở phân khúc cao cấp vẫn chưa hồi phục nên nhiều doanh nghiệp BĐS sẽ tiếp tục sử dụng chiến lược bán sỉ thông qua các môi giới thứ cấp để tăng doanh số tiêu thụ. Ngay cả sự tham gia của yếu tố nước ngoài khi Luật Nhà ở Sửa đổi có hiệu lực (07/2015), cũng chỉ là yếu tố hỗ trợ trong dài hạn về đầu ra của các doanh nghiệp này.

Triển vọng sản phẩm đất nền trong năm nay tương đối tốt nhờ sự hỗ trợ các dự án hạ tầng trọng điểm như đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Không chỉ những dự án đất nền vùng ven TP.HCM mà cả các tỉnh thành như Bình Dương, Đồng Nai và Đà Nẵng đều cho thấy khả năng tiêu thụ tốt hơn. Nhờ giá trị thấp, khả năng bán hàng nhanh và biên lợi nhuận gộp cao (phổ biến 30-50%), mảng đất nền sẽ là nguồn doanh thu và lợi nhuận chính cho nhiều doanh nghiệp ở phân khúc thấp trong năm 2015.

Mảng cho thuê văn phòng và mặt bằng bán lẻ nhìn chung cũng sẽ không cải thiện nhiều trong năm 2015. Hiện cả hai mảng này đang đứng trước áp lực gia tăng nguồn cung khi nhiều cao ốc văn phòng và một số dự án phức hợp nhà ở-văn phòng-trung tâm thương mại sẽ hoàn thiện trong năm nay. Trong khi đó, nhu cầu thuê văn phòng chưa có nhiều cải thiện do điều kiện kinh doanh còn khó khăn; sức mua nội địa cũng chỉ mới có dấu hiệu hồi phục và thị trường bán lẻ có sự cạnh tranh ngày càng lớn của các thương hiệu nước ngoài.

Mảng BĐS công nghiệp, được dẫn dắt bởi dòng vốn FDI dồi dào, tiếp tục cho thấy triển vọng tươi sáng nhất. Với dự báo xu hướng chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam để tận dụng giá nhân công rẻ và đón đầu các hiệp định thương mại lớn như TPP và FTA của các công ty nước ngoài được dự báo sẽ còn tiếp diễn mạnh mẽ trong năm nay.

Hoạt động đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia như Samsung, LG, và Microsoft cũng sẽ kéo theo sự mở rộng của các doanh nghiệp vệ tinh và các công ty logistics, từ đó thúc đẩy nhu cầu thuê đất tại các khu công nghiệp. Do nguồn cung mới được dự báo là khá hạn chế, giá thuê đất sẽ có cơ hội phục hồi và khả năng tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận sẽ thuộc về những doanh nghiệp như có sẵn quỹ đất sạch để mở rộng cho thuê và có kinh nghiệm thu hút những doanh nghiệp FDI.

Nhìn chung, dòng tiền hoạt động các doanh nghiệp sẽ có cải thiện và một số doanh nghiệp có thể ghi nhận mức tăng trưởng tốt về KQKD nhưng chủ yếu là do chi phí lãi vay giảm và kết quả thực hiện năm 2014 còn thấp. Bên cạnh đó, giá trị tồn kho của toàn ngành được dự báo sẽ tăng trở lại cùng với việc giải ngân thêm cho các dự án trong bối cảnh lãi suất thấp.

Triển vọng ngành bất động sản năm 2015 (Nguồn: CBRE)

Với việc giá dầu đang tiến sát ngưỡng 50 USD/thùng, nhóm cổ phiếu ngành dầu khí đã có những chuyển biến tích cực trở lại và giúp hai chỉ số kết thúc phiên giao dịch trong sắc xanh nhẹ. Ngoài ra, một số cổ phiếu trụ của thị trường có thể cũng đã nhận được sự lan tỏa tích cực từ nhóm dầu khí như VIC, SSI, BID trong khi VNM và VCB chịu áp lực bán khá mạnh tạo sự phân hóa cho thị trường.

Nhìn chung, thị trường đã có một phiên giao dịch ngày 15/1 khá “lành mạnh” với việc số mã tăng nhiều hơn gần gấp đôi số mã giảm và không có bất kỳ cổ phiếu nào trong nhóm Bluechips “giật trần”. Bên cạnh đó, thanh khoản trên cả 2 sàn đạt mốc cao nhất kể từ đầu năm 2015 đến nay với giá trị giao dịch khớp lệnh vào khoảng 2.716,5 tỷ đồng. Mặc dù vậy, giao dịch của khối ngoại cũng diễn ra khá ảm đạm trong phiên với giá trị bán ròng -17 tỷ đồng trên cả 2 sàn, nổi bật là việc bán 2 cổ phiếu “đình đám” gần đây là VCB trên sàn HSX và PVS trên sàn HNX.

Với diễn biến của thị trường trong 2 phiên gần đây, giá dầu và Thông tư 36 được xem như đã chiết khấu đầy đủ vào tâm lý nhà đầu tư. Nhóm cổ phiếu làm “trụ” của thị trường cũng đã làm xong “nhiệm vụ” hút dòng tiền.

Qua đó, VDSC cho rằng, mức điểm trung bình trong 3 phiên gần đây có thể đang là “điểm dừng chân” của thị trường trong một thời gian nhất định để chờ sự vận động của dòng tiền vào một số nhóm còn lại, chẳng hạn như cổ phiếu bất động sản.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *