Chứng Khoán 27/12/2013 09:53

Cổ phiếu bất động sản dễ bị đầu cơ

FICA - Mặc dù triển vọng đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản vẫn chưa rõ ràng, nhưng trước thông tin "hoạt động kinh doanh bất động sản cho các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài" được bổ sung vào dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản thì nhiều khả năng trong ngắn hạn, nhóm cổ phiếu này sẽ hút dòng tiền đầu cơ.

  


Trong báo cáo phân tích thị trường ngày 26/12, nhóm phân tích Chứng khoán Vietcombank (VCBS) lưu ý đến thông tin khá tích cực đối với dòng cổ phiếu Bất động sản.

Theo đó, trong phiên họp Chính phủ sáng 25/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, “hoạt động kinh doanh bất động sản cho các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài” được bổ sung trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản.

Đây được xem như một giải pháp nhằm nhằm thu hút nguồn lực, làm “tan băng” thị trường bất động sản hiện nay.

Lý giải điều này, VCBS cho rằng, thị trường bất động sản trong nước vẫn còn tồn kho rất nhiều. Thống kê cho thấy, 9 tháng đầu năm, tổng trị giá hàng tồn kho của 71 doanh nghiệp địa ốc niêm yết tại hai sàn chứng khoán đạt 75.635 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, cầu của người dân trong nước còn yếu, mặc dù nhu cầu vẫn luôn tăng nhưng tỷ lệ người dân có khả năng chi trả là không nhiều. Do đó, nếu chỉ dựa vào cầu trong nước, thị trường bất động sản khó có thể “tan băng” nhanh được.

Theo VCBS, việc kích thích cầu ngoại, mở rộng hành lang pháp lý được cho là biện pháp hiệu quả và lâu dài góp phần đưa thị trường bất động sản tăng trưởng và phát triển trong dài hạn.

Mặc dù điều này mới chỉ dừng ở mức dự thảo và cần phải chờ việc chính thức phê duyệt cũng như những tác động sau khi được chính thức áp dụng nhưng nhóm phân tích cho rằng, đây cũng có thể là một cái “cớ” để dòng tiền ngắn hạn, mang nhiều tính chất đầu cơ tìm đến nhóm cổ phiếu bất động sản, vốn cũng thường là một trong những điểm đến ưa thích của dòng tiền này.

Trong tuần giao dịch trước, nhóm cổ phiếu ngành bất động sản giảm mạnh nhất với 3,33% tuy nhiên, VCBS vẫn khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên theo dõi sát diễn biến của dòng cổ phiếu này để có thể đưa ra các quyết định hợp lý.

Về triển vọng năm 2014, theo nhận định của VCBS, với các biện pháp hỗ trợ từ phía chính sách, thị trường bất động sản có thể sẽ ấm dần lên nhưng nhiều khả năng năm 2014 vẫn sẽ là một năm khó khăn đối với ngành này.

Với bối cảnh thị trường đang diễn biến đi ngang như hiện nay, nhóm phân tích cho rằng, cơ hội tích lũy một phần danh mục vào cổ phiếu đang tiếp tục được mở ra.

Các dòng cổ phiếu được hưởng lợi từ các chính sách của Chính phủ và có tiềm năng đạt kết quả kinh doanh tốt trong Q4/2013 và năm 2014 sẽ vẫn là sự lựa chọn tốt nhất tại thời điểm này.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *