Chứng Khoán 04/12/2013 23:41

Cổ đông lớn nhất chào bán gần 80 triệu cổ phần DaiABank

FICA - Số cổ phần này hiện đang do Tổng công ty Tín Nghĩa nắm giữ, dự kiến sẽ được bán với mức giá khởi điểm là 10.900 đồng, đấu giá vào tháng 1/2014.

 
Thương hiệu DaiABank đã sắp bị xóa sổ.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HSX) vừa có thông báo việc tổ chức đấu giá bán 79.793.367 cổ phần của Ngân hàng TMCP Đại Á (DaiABank - DAB) do Tổng Công ty Tín Nghĩa nắm giữ.

Hiện tại, Tín Nghĩa đang là cổ đông lớn nhất tại DaiABank với tỷ lệ sở hữu lên tới 25,7% vốn điều lệ DaiABank. Đại diện của Tổng công ty Tín Nghĩa tại DaiABank là ông Quách Văn Đức, nguyên là Chủ tịch HĐQT ngân hàng (nay vị trí này do ông Chu Việt Cường Đảm nhiệm).

Do nhóm cổ đông của Tổng công ty Tín Nghĩa đã vượt giới hạn sở hữu cổ phần theo quy định, do đó, DaiABank đã từng đưa ra phương án tăng vốn lên 4.000 tỷ đồng trong năm 2014 để giảm tỷ lệ sở hữu xuống. Tuy nhiên, phương án này đã không được đại hội đồng cổ đông thông qua. Thay vào đó, DaiABank sẽ sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank).

Trong ngày 18/11 vừa rồi, Thống đốc NHNN đã chính thức chấp thuận việc sáp nhập DaiABank và HDBank; đồng thời thu hồi Giấy phép hoạt động của hai ngân hàng này.

DaiABank sẽ phải bàn giao toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp cho HDBank. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ 20/12/2013, DaiABank phải hoàn trả Giấy phép hoạt động cho NHNN và hoàn trả Giấy phép thành lập cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai.

Trong phiên đấu giá sắp tới, giá đấu khởi điểm dự kiến sẽ là 10.900 đồng/cp. Như vậy, nếu đấu giá thành công toàn bộ số cổ phần này với mức giá khởi điểm, dự kiến số tiền mà Tổng công ty Tín Nghĩa dự kiến thu về được vào khoảng 870 tỷ đồng.

Thời gian cung cấp thông tin về đợt đấu giá, nộp đơn và tiền đặt cọc sẽ bắt đầu từ ngày 09/12 và đấu giá dự kiến vào lúc 9h ngày 06/01/2014.

Điều kiện tham dự đấu giá khá rộng, áp dụng cho các nhà đầu tư là tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và cá nhân cả trong và ngoài nước.

DaiABank hiện có vốn điều lệ 3.100 tỷ đồng, hoạt động kinh doanh chính là huy động vốn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn dưới các hình thức tiền gửi có kỳ hạn, không kỳ hạn, vay vốn của các tổ chức tín dụng khác; cho vay ngắn hạn, trung hạn, dài hạn; chiết khấu thương phiếu, trái phiếu và giấy tờ có giá; hùn vốn và liên doanh theo luật định.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *