Doanh nghiệp 27/02/2014 12:31

Ô tô Trường Hải "bất ngờ" bị dừng gia hạn thuế sau khi Huyndai rút hợp tác

FICA - Chính phủ đã có công văn đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc tạm dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu của công ty cổ phần ô tô Trường Hải.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về việc tạm dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu của công ty cổ phần ô tô Trường Hải. Riêng thời điểm dừng gia hạn là từ ngày 1/3/2014, Chính phủ giao Bộ Tài chính chỉ đạo xử lý cụ thể.

Đáng lưu ý, trước đó, ngày 23/1, Bộ Tài chính đã có công văn gửi lên Chính phủ đề nghị về nội dung trên. Thời điểm đề xuất của Bộ Tài chính trùng với thời điểm mà phía Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) đề nghị chấm dứt hợp tác với Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải trong việc triển khai Dự án Nhà máy Sản xuất và Chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải tại Quảng Nam.

Dự án Nhà máy Sản xuất và Chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải được xây dựng dựa trên cơ sở hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa Tập đoàn Hyundai và Công ty Ô tô Trường Hải vào tháng 11/2011. Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành và đi vào sản xuất vào tháng 1/2015.

Liên quan tới dự án này, hồi tháng 6/2013, Bộ Tài chính đã chấp thuận đề nghị gia hạn nộp 1.200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải và chính thức có văn bản trình lên Thủ tướng Chính phủ quyết định. Trao đổi với báo chí tại thời điểm đó, một lãnh đạo của Bộ Tài chính khẳng định, đề xuất này thuận cả tình và lý và việc gia hạn khoản thuế lên tới 1.200 tỷ đồng cũng hoàn toàn khả thi.

Khoảng thời gian gia hạn nộp thuế của Trường Hải ô tô là không quá 1 năm kể từ 1/7/2013 đến 30/6/2014. Chiểu theo đề xuất của Bộ Tài chính dừng từ ngày 1/3, thì việc gia hạn thuế sẽ bị dừng trước khoảng 4 tháng.

Theo yêu cầu của Bộ Tài chính tại thời điểm đó, Trường Hải phải có cam kết sử dụng tiền thuế được gia hạn để đầu tư xây dựng dự án Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ô tô Chu Lai - Trường Hải, đầu tư phát triển sản xuất phụ trợ….

Như vậy, với việc phía Huyndai xin rút khỏi dự án và quyết định dừng gia hạn thuế cho Trường Hải thì tương lai của Dự án động cơ ô tô Chu Lai - Trường Hải tại thời điểm này lại càng thêm mù mịt. 

Trường Hải hiện là doanh nghiệp ô tô có nhiều sản phẩm cạnh tranh trên thị trường, như các dòng xe Mazda, Kia. Theo giới thiệu của Trường Hải, thì từ năm 2003 Trường Hải đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng hạ tầng và phát triển sản xuất lắp ráp ôtô tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tính đến nay,  đã đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng và đưa vào hoạt động Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải trên diện tích gần 600 hecta.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *