Chứng Khoán 22/07/2014 07:20

Chứng khoán vượt ngưỡng 600 điểm: Hai năm chờ đợi cơ hội bung tiền

Sau gần 2 năm chờ đợi một con sóng lớn trên TTCK, giới đầu tư một lần nữa có hy vọng khi cổ phiếu bứt phá liên tiếp và đang có cơ hội trụ thành công trên ngưỡng 600 điểm.

Tuy nhiên, cũng có không ít người lo ngại về những sụt giảm bất thình lình diễn ra nhiều lần trong thời gian qua và nghi ngờ về sự tuyệt chủng của những đợt sóng thần giống như những năm 2006-2007.

Ngưỡng của niềm tin

Không nằm ngoài dự báo, thị trường chứng khoán (TTCK) tập trung của Việt Nam tiếp tục tăng khá ấn tượng dưới sự dẫn dắt của các cổ phiếu trụ cột và đã vượt qua ngưỡng tâm lý 600 điểm.

Trong phiên giao dịch 21/7, VN-Index của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM chốt phiên giao dịch tăng 4,78 điểm (+0,8%) lên 601,04 điểm. Thanh khoản đạt 111 triệu đơn vị, trị giá gần 2.000 tỷ đồng.

Nhiều cổ phiếu lớn có khả năng dẫn dắt thị trường như Vinamilk (VNM), GAS, VIC... đều tăng điểm khá mạnh. Trong đó, VNM tăng 6.000 đồng lên 139.000 đồng/cp; PVD tăng 2.500 đồng lên 91.500 đồng/cp. Dòng tiền đổ khá mạnh vào nhóm chứng khoán và bất động sản (BĐS) với nhiều mã tăng điểm khá tốt như SII, HCM, DLG, TDH...

Trong tuần trước, VN-Index đã có 5 phiên tăng điểm liên tiếp với mức tăng tổng cộng 13,5 điểm (+2,3%), trong khi HNX-Index cũng chỉ có duy nhất một phiên giảm vào ngày thứ tư. Cả 2 chỉ số này trong tuần trước đều chinh phục thành công các mốc kháng cự mạnh là 80 điểm và 595 điểm.

{keywords}

Giới đầu tư lại một lần nữa có hy vọng khi cổ phiếu bứt phá liên tiếp và đang có cơ hội trụ thành công trên ngưỡng 600 điểm

TTCK tăng điểm và vượt qua ngưỡng tâm lý khá quan trọng là 600 điểm trong bối cảnh các diễn biến chính trị - vĩ mô có nhiều tích cực. Nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn có kết quả ấn tượng trong nửa đầu năm, dòng vốn ngoại vẫn chảy vào đều đặn và ngưỡng kháng cự 592-594 điểm đã bị chinh phục trong phiên cuối tuần trước.

Bên cạnh các cổ phiếu lớn, nhiều cổ phiếu nhỏ trên cả 2 sàn HNX và HSX vẫn được đánh giá có cơ bản tốt và tăng giá chưa nhiều. Nhóm các cổ phiếu này có thể sẽ là lựa chọn của giới đầu tư sau khi các cổ phiếu blue-chips đã tăng giá dẫn dắt thị trường vào một đợt tăng khá tốt như thời gian vừa qua.

Tất cả những yếu tố trên cùng với sự hồi phục tương đối của các chỉ số vĩ mô như tăng trưởng GDP khá (quý II 5,3%), xuất khẩu tăng khá, lạm phát ổn định, tín dụng dự báo tăng cao trong 6 tháng cuối năm... đã khiến không ít NĐT tin tưởng vào một đợt tăng điểm mạnh phía trước của TTCK. Điều này càng có ý nghĩa khi nhiều kênh đầu tư khác vẫn bế tắc.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, cũng có nhiều người nghi ngờ về một đợt sóng tăng giá dài và theo họ trước mắt còn là áp lực chốt lời sau khi chứng khoán đã tăng trong vài tuần vừa qua.

Vài ngàn tỷ mỗi phiên: Chưa hết lo ngại

Sự hưng phấn của giới đầu tư trong nhiều phiên gần đây đã đẩy thanh khoản trên cả 2 sàn chứng khoán lên 3.000-4.000 tỷ đồng/phiên. Đây là giá trị giao dịch lớn và nó hứa hẹn một xu hướng tăng điểm cho thị trường.

{keywords}

Tuy nhiên, không ít người lo ngại về những sụt giảm bất thình lình diễn ra nhiều lần trong thời gian qua

Tuy nhiên, không ít NĐT tỏ ra nghi ngờ về một đợt sóng tăng giá dài trước mắt bởi rất nhiều người đã trải qua tâm trạng hồi hợp chờ đợi những con sóng lớn trong gần 2 năm qua. Những phiên tăng điểm dữ dội, giá trị giao dịch lên tới 5.000-7.000 tỷ đồng đã diễn ra nhưng chỉ cần một vài con sóng dữ sóng, tất cả những thành quả lại biến thành mây khói.

Gần đây nhất, đợt giảm hồi đầu tháng 5/2014 đã khiến chỉ số VN-Index mất gần 33 điểm và TTCK mất hơn 3 tỷ USD chỉ trong một phiên. Trong năm 2013, giới đầu tư cũng chứng kiến khá nhiều cú sốc như vụ tin đồn về ngân hàng, về khả năng xả hàng của các quỹ ngoại và những ảnh hưởng của vụ bầu Kiên...

Trong đợt tăng điểm lần này của TTCK,ghi nhận của nhiều nhà đầu tư lão luuyeenj cho thất, ấn tượng nhất là các cổ phiếu blue-chips vẫn phát đi tín hiệu tích cực, vẫn là lực đỡ cho thị trường. Các cổ phiếu này đi lên khá ổn định và kéo VN-Index vững vàng tiếp cận rồi vượt ngưỡng 600 điểm. Sự đi lên vững chắc của blue-chips sẽ tạo đà cho các cổ phiếu có tính đầu cơ cao và các cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt lên theo trong thời gian tới.

Đánh giá về xu hướng tăng điểm mới, CTCK MaritimeBank (MSBS) cho rằng, TTCK trong thời gian tới có thể tăng chạm tới mốc 600 là tương đối chắc chắn nhờ các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, bluechips đang bị định giá thấp. Những tín hiệu tích cực phát đi từ tuần trước với phiên cuối tuần đóng cửa ở mức cao nhất ngày cho thấy đà tăng sẽ còn tiếp tục.

CTCK BIDV (BSC) cũng lạc quan về triển vọng tích cực của thị trường trong thời gian tới cho dù có dự báo về áp lực chốt lời tăng mạnh. Theo BSC, những mã có cơ bản tốt nhưng chưa tăng giá nhiều và dòng midcap nhiều khả năng sẽ là tâm điểm cho tuần tới.

Mặc dù vậy, có một thực tế mà nhiều NĐT đều nhận thấy là sự thiếu bền vững của thị trường, của DN. Rất nhiều cổ phiếu có kết quả kinh doanh kém do tính cạnh tranh thấp trong một nền kinh tế mà sức cầu đang thấp và chưa đa dạng. Những cổ phiếu tốt đã tăng liên tục trong nhiều năm qua. Nhiều cổ phiếu có thể đã rơi vào tình trạng tăng nóng. Đây là những yếu tố cản trở sự đi lên của thị trường.

Bên cạnh đó, thông tin các CTCK đang bơm một lượng vốn lớn tương đương khoảng giá trị 2 phiên giao dịch vào thị trường thông qua cho vay ký quỹ hoặc ứng trước cũng khiến nhiều người lo ngại thị trường bị ảnh hưởng tiêu cực. Lượng cung hàng khá lớn trước mắt qua các kế hoạch cổ phần hóa, IPO... cũng có thể tác động không tốt lên thị trường.

Theo Mạnh Hà
VEF

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *