Chứng Khoán 01/05/2014 09:08

Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất!

FICA - Mặc dù triển vọng thị trường chứng khoán quý II sẽ kém khởi sắc hơn quý I, cơ hội tăng điểm mạnh như trong 3 tháng đầu năm là không nhiều, nhưng nếu so với các kênh đầu tư khác như vàng, gửi tiết kiệm, kinh doanh ngoại hối, bất động sản... thì chứng khoán vẫn là lựa chọn tối ưu.

Tại báo cáo thường chứng khoán quý I, nhóm nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), đánh giá, tương tự QuýI/2013, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã chứng kiến một bước chuyển mình mạnh mẽ khi hai chỉ số trở thành một trong những chỉ số tăng nhanh nhất trên thế giới.

VN Index tăng đến 17,23% trong khi HNX Index bất ngờ bứt phá 31,85% so với thời điểm cuối năm 2013. Hầu hết các blue-chips đều tăng tốt và lan tỏa được đến các penny và midcap khiến cho động lực tăng điểm của toàn thị trường đến trên diện rộng đi kèm với thanh khoản cao và lần lượt chinh phục các mốc kỷ lục mới.

Sự ổn định và hồi phục tích cực của nền kinh tế vĩ mô thể hiện qua các chỉ tiêu như khu vực sản xuất tiếp tục mở rộng; mặt bằng lãi suất được NHNN điều chỉnh giảm làm tăng thêm dòng vốn giá rẻ đổ vào thị trường; lạm phát và tỷ giá được kiểm soát tốt; và nền kinh tế thế giới tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi như Mỹ và thoát dần ra khỏi vùng rủi ro như Trung Quốc. Đây là điều kiện thuận lợi để thị trường chứng khoán Việt nam thu hút dòng vốn ngoại cũng như hấp dẫn được dòng vốn nội trong thời gian vừa qua.

 

VCBS cho rằng, bước sang Qúy II, cơ hội tăng điểm mạnh của thị trường như Quý I là không nhiều. Khi nền kinh tế chưa cho thấy sự bứt phá hay phục hồi tốt hơn kỳ vọng, nhóm phân tích nghiêng nhiều về kịch bản thị trường dao động trong biên độ hẹp và đi ngang tích lũy để xây dựng mặt bằng giá mới.

Nếu như Quý I nhận được sự hỗ trợ mạnh từ phía khối ngoại (do đây thường là chu kỳ giải ngân của các nhà đầu tư nước ngoài hàng năm) thì Quý II thường là quý khối này không hoạt động mạnh và chủ yếu duy trì dưới dạng cơ cấu lại danh mục. Do đó, đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến sự chững lại của hai chỉ số.

Tuy nhiên, trên cơ sở so sánh với các kênh đầu tư khác như vàng, gửi tiết kiệm, kinh doanh ngoại hối, bất động sản... VCBS vẫn đánh giá cao kênh đầu tư chứng khoán bởi lẽ từ khi NHNN (với vai trò độc quyền) tham gia điều tiết giá vàng, thị trường vàng đã ổn định trở lại với biên độ dao động giá không cao và do đó, cơ hội kiếm lời từ vàng đã bị thu hẹp.

Trong khi đó, trần lãi suất huy động cũng như mức lãi suất huy động thực tế tại các ngân hàng đã giảm đi khoảng 1% nhằm tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay các doanh nghiệp trong bối cảnh cầu yếu, vì vậy kênh gửi tiết kiệm đã kém phần hấp dẫn đi khá nhiều khi chỉ còn khoảng 6%/năm.

Tỷ giá trong Quý II được dự báo không có đột biến và nhiều khả năng tiếp tục giữ nguyên như Quý I có thể đẩy lùi tâm lý đầu cơ, tích trữ ngoại tệ.

Thị trường Bất động sản có dấu hiệu ấm lên và giao dịch sôi nổi hơn giai đoạn trước nhưng nhìn chung vẫn chưa nhiều biến chuyển và mới chỉ kích thích đến bộ phận có nhu cầu ở thật sự thay vì đầu cơ. Theo đó, đầu tư vào chứng khoán mặc dù có thể không sinh lời cao như giai đoạn trước nhưng vẫn tạo ra độ hấp dẫn nhất định khi đặt cạnh các kênh đầu tư còn lại.

Chỉ số P/E của thị trường Việt Nam (sàn HSX) vào cuối Quý I ở mức 14,2; cao hơn đáng kể so với thời điểm cuối năm 2013 (12,54) cho thấy sức hấp dẫn của thị trường cũng phần nào giảm bớt.

Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, mức P/E của cổ phiếu Việt Nam vẫn tiếp tục cho thấy mức độ “rẻ” và hấp dẫn tương đối. Thêm vào đó, nhiều rủi ro ở các nước bạn vẫn đang tiềm ẩn như vấn đề bất ổn chính trị ở Thái Lan, rủi ro bất ổn tỷ giá ở Indonesia và thiên tai ở Philipines sẽ là một rào cản đáng kể đối với thị trường chứng khoán ở các nước này.

Do đó, nhóm phân tích cho rằng mặc dù Quý II có thể không phải giai đoạn giải ngân mạnh của các nhà đầu tư nước ngoài nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn sẽ có một sức hút tốt với dòng vốn ngoại khi so với các nước trong khu vực và theo đó, khả năng dòng vốn này rút khỏi thị trường là rất thấp.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *