Chứng Khoán 10/07/2015 15:19

Chứng khoán Trung Quốc hoảng loạn: Việt Nam sẽ được hưởng lợi

Hãng tin CNBC vừa dẫn nhận định của Eric Mustin, Phó Chủ tịch của WallachBeth Capital cho rằng, chứng khoán Trung Quốc lao dốc sẽ là cơ hội để thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn mới cho nhà đầu tư quốc tế.

Chứng khoán Trung Quốc hoảng loạn: Việt Nam sẽ được hưởng lợi
Chứng khoán Trung Quốc lao dốc được coi là cơ hội để thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư.

Thị trường đang chứng kiến cơn hoảng loạn của chứng khoán Trung Quốc trong những ngày qua. Chỉ số Shanghai Composite sụt giảm liên tiếp và để mất hơn 30% kể từ giữa tháng 6 tới nay. Tuy nhiên, khi chứng khoán Trung Quốc sụt giảm lại là “lợi thế” cho một thị trường khác trong việc thu hút nhà đầu tư. 

Hãng tin CNBC vừa dẫn nhận định của Eric Mustin, Phó Chủ tịch của WallachBeth Capital cho rằng, chứng khoán Trung Quốc lao dốc sẽ là cơ hội để thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn mới cho nhà đầu tư quốc tế. 

“Chúng tôi đã nói chuyện với rất nhiều khách hàng tổ chức… Họ đã hỏi rất nhiều về thị trường chứng khoán Việt Nam”, Mustin trả lời trong một chương trình của CNBC.

Mustin cũng so sánh Việt Nam với Trung Quốc thời điểm cách đây một năm, khi mà Việt Nam đang trong quá trình nỗ lực từ thị trường sơ khai trở thành thị trường mới nổi theo xếp hạng của MSCI nhằm có cơ hội thu hút dòng vốn ngoại nhiều hơn. 

Gần đây nhất, Việt Nam đã thu hút nhà đầu tư nước ngoài bằng việc cho phép nới tỷ lệ sở hữu (room) cho nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp niêm yết lên 100%, trừ một số lĩnh vực đặc biệt. Theo ông Mustin, động thái này sẽ giúp gia tăng sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế tới thị trường chứng khoán Việt Nam.

Erin Gibbs, Giám đốc đầu tư chứng khoán của S&P Capital cho rằng, Việt Nam đang dần trở thành thị trường mới nổi theo các tiêu chuẩn của các chỉ số lớn như S&P hay Dones Jones. 

“Việt Nam là một trong số những thị trường sơ khai mạnh nhất và họ sẽ dễ dàng trở thành thị trường mới nổi”, Gibbs cho biết. 

Đối với các nhà đầu tư Mỹ đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam, thị trường này được đánh giá có một lợi ích khác, chính là sự đa dạng hoá.

“Chứng khoán Việt Nam có rất ít sự tương quan với chỉ số S&P 500 - một chỉ số quan trọng cho nhà đầu tư quốc tế và nhà đầu tư thị trường mới nổi”, Mustin nói thêm.

Mustin cũng khuyến nghị nhà đầu tư đầu tư vào Quỹ Market Vectors Vietnam ETF (VNM) bởi quỹ này dù giảm so với năm ngoái nhưng vẫn vượt trội so với các quỹ ETF của Trung Quốc. 

“Tất nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam không phải dành cho tất cả mọi nhà đầu tư. Việt Nam hiện vẫn đối mặt với một số thách thức, trong đó việc ổn định lạm phát và tăng trưởng thu nhập GDP  bình quân đầu người”, Gibbs nói.

“Đối với chúng tôi, những người quản lý quỹ, chúng tôi sẽ không vào nếu thị trường chưa thực sự phát triển. Họ còn một vài bước tiến nữa phải đạt được”, vị chuyên gia này nói thêm. 

Còn theo Win Thin, trưởng bộ phận chiến lược thị trường mới nổi tại Brown Brothers Harriman cho rằng, nhà đầu tư nên theo dõi thêm những biến động gần đây, cả bất ổn tại Hy Lạp và sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Trung Quốc trước khi tìm đến một thị trường mới có tính đầu cơ nhiều như thị trường Việt Nam.  

"Sau đợt bán tháo của thị trường chứng khoán Trung Quốc, thị trường Việt Nam có thể hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, với GDP hàng năm chỉ khoảng 117 tỷ USD, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn rất nhỏ bé và còn rất lâu mới có thể thay thế được thị trường Trung Quốc”, Thin nói.

Phương Dung
Theo CNBC

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *