Chứng Khoán 05/03/2014 10:06

Chứng khoán phục hồi sau 4 phiên liền giảm điểm

FICA - Hầu hết các mã lớn đã bật tín hiệu tăng điểm ngay trong thời điểm khởi đầu phiên sáng nay. Thanh khoản tuy chưa đổ mạnh giữa lúc nhà đầu tư đang chủ yếu quan sát xu hướng thị trường, song rõ ràng, triển vọng thị trường phiên 4/3 đã trở nên sáng hơn.

Ngừng phiên giao dịch sáng 5/3, biên độ tăng của VN-Index thu hẹp còn 3,2 điểm tương ứng 0,56% đưa chỉ số này về 573,17 điểm, tuy nhiên, số mã tăng vẫn đang áp đảo với 136 mã, gấp đôi số mã giảm. HNX-Index tăng 0,36 điểm tương ứng 0,45% đạt 89,71 điểm với 122 mã tăng và 84 mã giảm.

So với các phiên trước, thanh khoản sụt giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch hiện tại trên HSX ở mức 61,1 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch đạt 1.083,3 tỷ đồng. Trên HNX là 33,8 triệu cổ phiếu tương đương 335 tỷ đồng.

Ngoài mức tăng tại VNM là 1.000 đồng thì các mã vốn hóa lớn đều nhích nhẹ và có khối lượng khớp lệnh khiêm tốn. Dường như nhà đầu tư vẫn đang rất thận trọng với các quyết định mua mới, dù rằng áp lực bán đã giảm, thể hiện qua diễn biến các chỉ số trên hai sàn.

Khớp lệnh mạnh nhất nhưng thanh khoản tại FLC cũng mới chỉ đạt 4,86 triệu đơn vị và tại ITA là 4,66 triệu đơn vị. Trên HNX, khối lượng khớp cao nhất thuộc về PVX với 4,78 triệu đơn vị. Tuy nhiên, chủ yếu các mã chứng khoán có thanh khoản cao trên sàn này vẫn đang quanh quẩn quanh vùng tham chiếu.

 

 

10 giờ sáng:

Trên thị trường chứng khoán sáng 5/3, sự hồi phục đã thể hiện rõ nét với sắc xanh gần như bao phủ khắp hai sàn.

Tại thời điểm 10 giờ sáng, VN-Index đang tăng 4,61 điểm tương ứng 0,81% lên 574,58 điểm, trong khi đó với 104 mã tăng, HNX-Index cũng lấy lại 0,69 điểm tương ứng 0,86% lên 81,04 điểm.

Thanh khoản hiện mới chỉ 26,9 triệu cổ phiếu trên HSX tương ứng 462,4 tỷ đồng và HNX là 17,2 triệu cổ phiếu tương ứng 165,6 tỷ đồng.

Chỉ số nhận được sự hỗ trợ khá lớn từ các mã vốn hóa lớn. Mức tăng khá đều giữa các mã này. Hiện tại, VNM và VIC đang tăng 1.000 đồng, MSN tăng 500 đồng, GAS tăng 500 đồng và BID tăng 100 đồng/cp.

Áp lực bán giảm và lực cầu vẫn khá mạnh đã đưa các cổ phiếu của ITA, FLC, HAG, SSI, TTF… tăng điểm sáng nay. Đây cũng là những mã đang có thanh khoản tốt nhất trên HSX. ITA khớp hơn 3 triệu cổ phiếu và FLC khớp trên 2 triệu đơn vị. Tương tự, PVX và SHB cùng khớp trên 2 triệu đơn vị và cũng đang có diễn biến giá tích cực.

Trong báo cáo phát hành ngày hôm nay, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá rằng rủi ro của thị trường vẫn ở mức cao, nhất là khi khối ngoại đã chuyển sang bán ròng mạnh trong hai phiên liên tiếp. Đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên thận trọng đứng ngoài thị trường, quan sát và chờ đợi thêm.

Thị trường được dự báo nhiều khả năng sẽ đi ngang trong ít nhất một tuần giao dịch tới với thanh khoản có xu hướng giảm nhẹ. Với các nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm, giao dịch theo đơn vị tuần, nhóm phân tích cho rằng, tại những nhịp giảm sâu trong phiên, có thể mua vào các cổ phiếu có tin hỗ trợ mạnh hoặc các cổ phiếu có thể được ETFs mua vào với khối lượng đáng kể trong đợt cơ cấu lại danh mục sắp tới như HAG, VCB, …. Tuy nhiên các nhà đầu tư chỉ nên duy trì một tỷ lệ cổ phiếu thấp và cần đặt một mức lợi nhuận vừa phải đi cùng với chiến lược quản trị rủi ro cũng như tuân thủ kỷ luật tốt.

Trong khi đó, đứng từ góc độ trung và dài hạn, VCBS tiếp tục duy trì triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán. Các số liệu mới nhất về tình hình kinh tế xã hội 2 tháng đầu năm cho thấy nền kinh tế, yếu tố nền tảng quyết định diễn biến của thị trường chứng khoán trong trung và dài hạn, tiếp tục ổn định và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt hơn.

Về động thái của các nhà đầu tư nước ngoài phiên hôm qua, VCBS cho rằng, việc tiếp tục bán ròng ở mức cao khiến cho rủi ro dòng vốn ngoại vào thị trường bị chững lại ngày càng rõ nét. Điều này cũng một phần mang tính chất chu kỳ khi các quỹ nước ngoài lớn thường tham gia tích cực vào thị trường trong hai tháng đầu năm. Bên cạnh đó, những rủi ro đến từ căng thẳng Ukraine – Nga đang được đẩy lên cao khi các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, EU bộc lộ quan điểm trực diện, khiến cho căng thẳng không chỉ nằm ở phạm vi 2 quốc gia Ukraine và Nga mà còn có nguy cơ lan rộng. Động thái của các bên cũng kéo theo diễn biến giá dầu, giá vàng tăng mạnh trong khithị trường chứng khoán thế giới giảm điểm.

Nhóm phân tích cũng cảnh báo tác động tiêu cực của thông tin này đến hành động của nhà đầu tư nước ngoài cũng như tâm lý của nhà đầu tư trong nước trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, trước sức ép từ phía Quốc tế, có thể căng thẳng sẽ sớm chấm dứt và mọi việc không trở nên quá tệ.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *