Chứng Khoán 12/02/2014 14:00

Chứng khoán BIDV: Thị trường sẽ biến động lớn trong tháng 2

FICA - Mặc dù vẫn khá lạc quan về xu hướng trung và dài hạn của thị trường, BSC vẫn cho rằng thị trường sẽ giao động với biên độ lớn trong tháng 2, vùng giá dự kiến vào cuối tháng 2 nằm trong khoảng từ 530-560 điểm.

 

Chứng khoán Việt Nam vẫn đánh giá là có sức hấp dẫn mặc dù không còn rẻ. 

 

Tại Báo cáo tháng 1/2014 của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (Chứng khoán BIDV-BSC), nhóm phân tích nhận xét, qua số liệu về các chỉ số kinh tế công bố trong tháng 1, nền kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định và đã xuất hiện các tín hiệu lạc quan hỗ trợ tăng trưởng.

Nền tảng kinh tế ổn định trong năm 2014 sẽ tiếp tục tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán cũng như thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước tạo nên sự hấp dẫn trong hoạt động đầu tư trung và dài hạn.

Các chỉ số chứng khoán tăng ấn tượng tháng 1 với sự tham gia tích cực của khối ngoại phần nào phản ánh sự kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng mới của nền kinh tế.

“Mặc dù vẫn khá lạc quan về xu hướng trung và dài hạn của thị trường, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ giao động với biên độ lớn trong tháng 2, vùng giá dự kiến vào cuối tháng 2 nằm trong khoảng từ 530-560 điểm (không có tăng trưởng đáng kể so thời điểm kết thúc tháng 1)” – báo cáo của BSC nhận định.

Mặt khác, nhóm phân tích cũng lưu ý diễn biến khó lường của thị trường thế giới trong thời gian gần đây sau khi FED công bố giảm quy mô QE3. Thỏa thuận trần nợ công của Mỹ là tâm điểm tranh cãi trong tháng 2 và đây là yếu tố gây rủi ro đến thị trường thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Đưa ra khuyến nghị với nhà đầu tư, BSC cho rằng, cần lưu ý các cổ phiếu Bluechip và Large Cap (đặc biệt là nhóm hết Room và nhóm cổ phiếu ưa thích của nhà đầu tư nước ngoài).

Về nhóm ngành, BSC lưu ý các ngành Dầu khí, Dệt may, Bất động sản, tài chính và Săm Lốp cao su vì đây là những ngành hưởng lợi từ chính sách và kết quả kinh doanh tốt.

 Chứng khoán Việt Nam đã không còn rẻ nhưng vẫn hấp dẫn

Theo BSC, mặc dù P/E thị trường không còn rẻ nhưng vẫn hấp dẫn ở kỳ vọng tăng trưởng. P/E của VNIndex và HNXIndex lần lượt ở mức 13,83 và 17,58, đứng vị trí 8 và 16 trong số 20 thị trường khu vực.

P/E 2 chỉ số tăng trung bình 10% so với tháng trước nhưng vị trí lại tăng vọt so với các nước khu vực.

Mặt bằng P/E khu vực đã giảm đáng kể so với tháng trước do hoạt động bán tháo của NĐT nước ngoài ở các nước khu vực, trong khi tiếp tục mua vào ở Việt Nam khiến tương quan P/E thị trường Việt Nam tăng rõ rệt.

Dù vậy, tiềm năng tăng trưởng thu nhập vẫn khiến cho thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư. BSC cho rằng, với kỳ vọng về chu kỳ tăng trưởng của kinh tế bắt đầu thì mức P/E tăng nhanh không hàm nghĩa về sự đắt đỏ một khi tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bắt kịp. Diễn biến thị trường trong năm 2013 cho thấy mức tăng trưởng lợi nhuận vẫn luôn bắt kịp mức tăng của P/E.

  

Trong bối cảnh giá tăng mạnh, mặt bằng P/E vẫn duy trì ở mức hợp lý. Cụ thể, P/E tại thời điểm gần cuối quý II năm 2013 của VNIndex và HNXIndex lập đỉnh lần lượt là 14,48 và 29,88 nhưng sau đó sự cải thiện của KQKD quý II giúp mức P/E giảm dần và giữ ổn định hết quý III và quý IV.

Sự tăng lại của P/E trong tháng 1 năm 2014 do mặt bằng giá tăng nhanh sẽ được bù đắp khi các Doanh nghiệp công bố kết quý IV năm 2013 và triển vọng kinh doanh của quý I 2014.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *