Bất động sản 18/02/2014 15:33

Dự án Kim Văn - Kim Lũ: "Sốt" thật hay ảo?

Chỉ sau một thời gian ngắn mở bán, hầu hết các căn hộ của dự án Kim Văn - Kim Lũ được các nhân viên kinh doanh của sàn Mường Thanh khẳng định là đã có chủ. Sự thật có phải như vậy?

 

Các "cò" chào mời khách mua nhà tại sàn Mường Thanh.

 

Theo chân anh Thành - một khách hàng đang tìm mua căn hộ tại dự án Kim Văn - Kim Lũ, chúng tôi tìm đến sàn giao dịch Mường Thanh - sàn BĐS phân phối căn hộ của dự án. Những tưởng, giữa lúc thị trường bất động sản khó khăn như hiện nay và mức giá khoảng 14 triệu/m2 cũng không phải là rẻ so với mặt bằng giá trên thị trường, anh Thành sẽ nhanh chóng tìm được một căn hộ ưng ý, phù hợp với khả năng tài chính của mình. Tuy nhiên, mọi chuyện đã không diễn ra như vậy.

 

Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn tìm hiểu để mua căn hộ, các nhân viên kinh doanh ở đây đã thẳng thừng cho biết, hầu hết các căn hộ đã có chủ và nếu thực sự có nhu cầu mua, họ sẽ tìm và giới thiệu để chúng tôi mua lại. Tất nhiên, để mua lại được những căn hộ này, người mua sẽ phải chi trả thêm một khoản chênh lệch không nhỏ, từ 30 - 140 triệu đồng/căn.

 

Đúng là chuyện lạ! Giữa lúc thị trường bất động sản khó khăn, thanh khoản gần như dậm chân tại chỗ, nhiều dự án bất động sản làm xong rồi bỏ hoang, chẳng có người mua, vậy mà ở đây, để mua được căn hộ, người ta lại phải trả thêm tiền chênh lệch. Đặc biệt, khoản tiền chênh lệch này có khi bằng tới 25-30% giá trị căn hộ.

 

Thực tế tìm hiểu của PetroTimes cho thấy, không chỉ anh Thành mà rất nhiều khách hàng khi tìm đến sàn Mường Thanh để mua căn hộ tại dự án Kim Văn - Kim Lũ đều nhận được câu trả lời tương tự. Vậy có thật là dự án này lại “sốt”, lại “cháy” hàng đến như vậy hay không?

 

Theo lời hướng dẫn của một người bạn, tôi kéo anh Thành lên khu vực làm thủ tục ký kết, nộp tiền của dự án. Tại đây, chúng tôi đã nhận được cả một tá lời chào mời mua nhà từ các “cò” kiểu như: "Mua nhà không em? Chị có nhiều căn đẹp lắm…".

 

Sau lời chào mời, một “cò” tự xưng tên Hiền còn hăng hái lôi ra một bản đồ trong đó có đánh dấu những căn hộ mình đang sở hữu. Nhìn vào tấm bản đồ này, tôi thấy Hiền “sở hữu” tới cả chục căn hộ, ở nhiều tầng khác nhau và vị trí đều rất đẹp. Mức giá mà Hiền đưa ra cũng rất đa dạng, ngoài khoản tiền gốc theo hợp đồng, người mua sẽ phải trả chênh lệch cho Hiền một khoản, từ vài chục triệu đến hơn trăm triệu đồng, tùy từng căn và tùy từng vị trí.

 

Cũng với cách chào mời tương tự, chúng tôi còn được một loạt các “cò” khác cho mục sở thị những bản đồ mô tả vị trí các căn hộ mà họ có. Tuy nhiên, tìm hiểu ra thì được biết, thực tế những căn hộ này phần lớn chưa thuộc sở hữu của các “cò” mà thực chất, các “cò” mới chỉ làm việc với chủ đầu tư để mua được cả sàn căn hộ nhưng là trên giấy, sau đó tiến hành đặt một chút tiền cọc rồi sau đó lấy danh nghĩa là suất ngoại giao hoặc có người nhờ bán để tư vấn cho người có nhu cầu mua nhà. Chính cách làm này đã gây lên hiện tượng “sốt” nóng tại dự án Kim Văn - Kim Lũ và đã tạo nên hiện tượng nhưng mà là hiện tượng “ảo” trên thị trường bất động sản.

 

Một “cò” chia sẻ rằng, các “cò” ở đây cũng phải bỏ ra một số tiền để đặt cọc cho chủ đầu tư để mua căn hộ, sau đó, các “cò” sẽ tìm mọi cách để đẩy căn hộ đó đi để lấy tiền chênh lệch. Nhưng nếu không may mà không bán được căn hộ, các “cò” sẽ chấp nhận mất đi khoản tiền đã đặt cọc đó, và tất nhiên, căn hộ sẽ bị chủ đầu tư thu hồi.

 

Nói như vậy để thấy rằng, hiện tượng “sốt” tại dự án Kim Văn - Kim Lũ chỉ là “sốt” ảo và nó được tạo nên bởi sự đạo diễn của các “cò” ở sàn Mường Thanh. Mức giá từ 10-14 triệu đồng/m2 mà chủ đầu tư dự án đưa ra có thể xem là phù hợp với mặt bằng giá của thị trường nhưng không phải quá hấp dẫn như người ta tưởng, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường bất động sản đang ngày càng xuất hiện nhiều những dự án nhà giá rẻ như hiện nay.

 

Theo Petrotimes

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *