Chứng Khoán 27/12/2017 07:50

Bitcoin lao dốc, thị trường chứng khoán nhiều nơi sụt giảm

Sự sụt giảm của đồng Bitcoin đang bắt đầu làm tổn thương thị trường chứng khoán ở nhiều nơi trên thế giới từ đầu tuần này, một chuyên gia kinh tế của ngân hàng Wells Fargo cho biết.

Cụ thể, đó là nhận định của ông Brian Sullivan, Giám đốc chiến lược cổ phần của ngân hàng Wells Fargo. Ông đã đưa ra những lo ngại này trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Sự lao dốc của đồng Bitcoin đang khiến thị trường chứng khoán nhiều nơi mất điểm theo, đặc biệt là mã của những công ty công nghệ. (Nguồn: CNBC)
Sự lao dốc của đồng Bitcoin đang khiến thị trường chứng khoán nhiều nơi mất điểm theo, đặc biệt là mã của những công ty công nghệ. (Nguồn: CNBC)

Trước đó, giá Bitcoin đã tăng vọt lên đến 19.500 USD hồi đầu tháng này, tuy nhiên bắt đầu giảm trong tuần lễ trước Giáng sinh và lao dốc xuống mức chỉ trên 12.000 USD. Tính đến hôm qua (26/12), giá trị của đồng tiền ảo này đã hồi phục lên tới 15.600 USD.

“Thị trường tiền ảo có những yếu tố không đáng tin và sẽ dễ vỡ như bong bóng. Một khi bong bóng này vỡ ra, chúng sẽ để lại một khoảng trống, nhất là khi giá đồng Bitcoin đã vượt qua giá trị của những loại tiền cơ bản. Và chúng ta đã bắt đầu thấy những dấu hiệu đổ vỡ đó từ bây giờ khi giá cổ phiếu công nghệ có chút giảm sút”, ông Sullivan cho hay.

Theo tờ Fortune, tính đến giữa ngày hôm qua (26/12), các cổ phiếu liên quan đến công nghệ như SPDR ETF giảm 0,6%.

Tờ Yonhap cho biết, tại thị trường chứng khoán Tokyo, chỉ số Nikkei 225 giảm nhẹ 0,06% (13,34 điểm) xuống 22.925,84 điểm.

Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải giảm 0,08% xuống 3.277,84 điểm.

Ngoài ra, giá cổ phiếu của một số hãng công nghệ khác cũng giảm. Trong đó giá cổ phiếu của Nintendo để mất 0,8% xuống 42.020 yen/cổ phiếu và giá cổ phiếu của Canon giảm 0,29% xuống 4.406 yen/cổ phiếu.

Giá cổ phiếu của Mitsubishi UFJ Financial tụt 0,40% xuống 836,4 yen/cổ phiếu, trong khi giá cổ phiếu của hãng đối thủ Sumitomo Mitsui Financial hạ 0,71% xuống 4.882 yen/cổ phiếu.

Theo Fortune, ông Sullivan không phải là người đầu tiên cảnh báo thiệt hại về thị trường chứng khoán từ sự lao dốc của đồng Bitcoin.

Nhà kinh tế học quốc tế của Deutsche Bank, ông Torsten Slok trước đó cũng nói rằng Bitcoin có thể làm mất lòng tin của các nhà đầu tư lẻ. Nếu các nhà đầu tư kịp rút lui khỏi Bitcoin trong khi nó mất giá, họ có thể sẽ không sẵn sàng đầu tư lại vì sợ điều tương tự sẽ xảy ra. Thêm nữa, họ có thể ít chi tiêu hơn, ông này nhận định.

Tuy nhiên, tờ Fortune cho rằng, bất kỳ sự lan tỏa nào cũng bị giới hạn bởi vì kích thước tương đối khiêm tốn của thị trường tiền ảo này. Trong khi tổng vốn hóa thị trường của khoảng 1.382 đồng xu ảo được theo dõi bởi coinmarketcap.com chỉ có giá trị dưới 600 tỷ USD, trong khi chỉ số S&P 500 trị giá khoảng 24 nghìn tỷ USD.

"Điều đó không có nghĩa rằng thị trường tiền ảo sẽ không phát triển hơn hay biến động hơn. Đó là điều mà chúng ta cần chú ý trong năm 2018”, Sullivan nói.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *