Chứng Khoán 16/03/2018 15:51

Bất chấp lùm xùm, quỹ ngoại vẫn chi hàng nghìn tỷ đồng mua cổ phiếu Sabeco

7 quỹ thuộc Dragon Capital vừa chi hơn 3.000 tỷ đồng mua cổ phiếu Sabeco. Thương vụ này diễn ra trong bối cảnh Sabeco vừa bị Kiểm toán Nhà nước nêu một số vi phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn Nhà nước từ năm 2016.


Cổ phiếu SAB bị ảnh hưởng bởi thông tin từ kiểm toán Nhà nước khiến thị giá SAB giảm 4 phiên liên tục. Đến sáng nay, nhờ thông tin mua vào của Dragon Capital đã kéo thị giá của phục hồi.

Cổ phiếu SAB bị ảnh hưởng bởi thông tin từ kiểm toán Nhà nước khiến thị giá SAB giảm 4 phiên liên tục. Đến sáng nay, nhờ thông tin mua vào của Dragon Capital đã kéo thị giá của phục hồi.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam vừa thông báo về việc chuyển quyền sở hữu chứng khoán SAB của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Theo đó, 7 quỹ thuộc Dragon Capital vừa nhận chuyển nhượng tổng cộng 15,3 triệu cổ phiếu SAB từ Nogard Pte. Ltd - một quỹ đầu tư tại Singapore. Trong đó, Vietnam Enterprise Investments Limited mua hơn 8 triệu cổ phiếu.

Ngày hiệu lực chuyển quyền là 15/3/2018.

Với mức giá chốt ngày 15/3 ở mức 214.000 đồng/cp, ước tính tổng giá trị của số cổ phần trên theo thị giá là gần 3.300 tỷ đồng.

Trước đó, cổ phiếu SAB bị ảnh hưởng bởi thông tin từ Kiểm toán Nhà nước khiến thị giá SAB giảm 4 phiên liên tục. Đến sáng nay, nhờ thông tin mua vào của Dragon Capital đã kéo thị giá của phục hồi.

Kể từ sau khi bán cổ phần cho Vietnam Beverage, cổ phiếu SAB cũng có xu hướng giảm, từ mức 339.000 đồng/cổ phiếu xuống quanh mức 221.000 đồng/cp hiện tại.

Sabeco mở đại hội cổ đông bất thường bàn nhân sự

Trong bối cảnh này, Sabeco cũng vừa có quyết định về việc tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2018. Cuộc họp dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới. Ngày cuối cùng đăng ký tham dự cuộc họp bất thường này là 6/4.

Tháng 12 năm ngoái, Công ty TNHH Vietnam Beverage của tỷ phú Thái đã mua thành công 343,642 triệu cổ phần với mức giá 320.000 đồng trong phiên đấu giá ngày 18/12, thương vụ có giá trị tương đương 4,8 tỷ USD.

Số tiền này được ThaiBev vay từ 5 ngân hàng trong nước như Bangkok Bank Public, Kasikornbank Public, Krung Thai Bank… Mỗi khoản vay trị giá 20 tỷ bath, tương đương 610 triệu USD và kỳ hạn thanh toán trong vòng 24 tháng.

Mới đây, đại diện Vietnam Beverage cũng có văn bản gửi HĐQT Sabeco yêu cầu phải có được số thành viên trong HĐQT tương ứng với số cổ phần mà đơn vị đang nắm giữ.

Như vậy, đây sẽ là kỳ đại hội cổ đông đầu tiên kể từ khi tỷ phú Thái mua thành công 53,59% vốn điều lệ của. Kỳ đại hội này cũng diễn ra trong bối cảnh “lùm xùm” sau công bố của Kiểm toán Nhà nước mới đây.

Nguyễn Khánh

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *