Quốc tế 01/05/2014 07:28

Ukraine thừa nhận miền đông ngoài vòng kiểm soát, báo động quân đội

FICA - Quân đội Ukraine đã được lệnh báo động toàn diện do “mối đe dọa về một cuộc xâm lược của Nga”, quyền Tổng thống Ukraine Aleksandr Turchinov cho biết sau khi thừa nhận rằng chính phủ tại Kiev không thể kiểm soát tình hình ở miền đông.

Quyền Tổng thống Ukraine Aleksandr Turchinov
Quyền Tổng thống Ukraine Aleksandr Turchinov.

“Tôi sẽ quay trở lại mối đe dọa thực sự rằng Nga có thể phát động một cuộc chiến chống lại Ukraine. Các lực lượng vũ trang của chúng ta đã được đặt trong tình trạng báo động toàn diện”, ông Turchinov phát biểu trước một hội đồng gồm đại diện các vùng của Ukraine ở Kiev ngày 30/4.

Ông Turchinov đã kêu gọi đại diện các vùng đẩy nhanh việc thành lập các lực lượng dân quân địa phương trung thành với Kiev.

“Chúng ta phải có khả năng di chuyển các đơn vị này một cách nhanh chóng để hỗ trợ các vùng khác chống lại một mối đe dọa”, ông Turchinov nhấn mạnh.

Quyền Tổng thống Ukraine cho hay hàng nghìn binh sĩ Nga đóng ngay bên kia biên giới Ukraine có nghĩa là "mối đe dọa rằng Nga bắt đầu một cuộc chiến chống lại lục địa Ukraine là có thật".

Trong khi đó, Nga khẳng định không có kế hoạch xâm lược miền đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng không có bất kỳ binh sĩ và đơn vị đặc nhiệm nào của Nga bên trong Ukraine.

Tuy nhiên, Mátxcơva cũng cảnh báo rằng các binh sĩ Nga sẵn sàng hành động nếu các lợi ích của Nga bị đe dọa.

Không thể kiểm soát tình hình ở miền đông

Tổng thống Ukraine cũng thừa nhận rằng Kiev không thể kiểm soát tình hình tại các vùng miền đông bất ổn và nhắc lại các cáo buộc trước đó, nói rằng một số người trong lĩnh vực thực thi pháp luật “đang hợp tác với các tổ chức khủng bố”, ngôn từ mà giới chức Kiev sử dụng để liên hệ tới những người biểu tình chống chính phủ vốn đang chiếm các tòa nhà ở đông Ukraine.

“Tôi muốn nói thật rằng hiện nay các thể chế quyền lực không thể kiểm soát tình hình tại các vùng Donetsk và Luhansk ở miền đông”.

“Nhiệm vụ then chốt của chúng ta là ngăn chặn mối đe dọa khủng bố lan tràn sang các vùng khác của Ukraine”, ông Turchinov nói.

Xe bọc thép Ukraine ở miền đông.

Xe bọc thép Ukraine ở miền đông.

 

Trước đó, quyền Tổng thống Ukraine cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng tình hình tại miền đông “đã cho thấy tình trạng không thể tự lập, không thể hành động và đôi khi là phản quốc”, và cam kết sa thải nhiều quan chức tại các vùng ở miền đông.

Miền đông Ukraine đã vấp phải làn sóng biểu tình ủng hộ liên bang hóa tại các vùng đông người nói tiếng Nga. Chính phủ Kiev trước đó đã phát động một chiến dịch đặc biệt để trấn áp làn sóng biểu tình. Nga đã lên án hành động dùng vũ lực của Kiev.

Nhưng bất chấp một chiến dịch chống khủng bố và huy động nhiều binh sĩ cùng vũ khí hạng nặng tại miền đông, chính phủ tại Kiev không thể ngăn chặn làn sóng chiếm các tòa nhà công tại miền đông Ukraine.

Đã xuất hiện các dấu hiệu cho thấy Kiev không có đủ các binh sĩ trung thành để thực hiện chiến dịch trấn áp người biểu tình. Trong một số trường hợp, các binh sĩ được điều động chống lại người biểu tình đã đào ngũ, hạ vũ khí cùng các thiết bị bọc thép và quay sang ủng hộ lực lượng biểu tình.

An Bình
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *