Chứng Khoán 22/02/2014 20:19

24 công ty chứng khoán được tái cấu trúc, rút khỏi thị trường

Đó là con số cập nhật mới nhất đến tháng 1.2014 được Ủy ban Chứng khoán (UBCK) công bố tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Theo đó, 24 công ty chứng khoán được tái cấu trúc theo các hình thức giải thể, đình chỉ hoạt động, tạm ngừng hoạt động, kiểm soát đặc biệt hoặc từng bước rút các nghiệp vụ kinh doanh.

Tại hội nghị, chủ tịch UBCK Vũ Bằng khẳng định, năm 2014 triển khai các công tác phát triển, tái cấu trúc thị trường chứng khoán với tất cả các thành viên tham gia thị trường từ cơ sở hàng hóa thị trường chứng khoán (TTCK), thị trường trái phiếu, nhà đầu tư, tổ chức kinh doanh chứng khoán cho tới các sở giao dịch, trung tâm lưu ký. Hiện nay, đề án sáp nhập 2 sở giao dịch đang được xây dựng, theo lãnh đạo UBCK dự kiến quý I sẽ trình Chính phủ xem xét.


Nhận định năm 2014 là năm tiến trình cổ phần hóa sẽ diễn ra mạnh mẽ, UBCK cho biết, sẽ thực hiện một loạt giải pháp thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước như gắn cổ phần hóa với niêm yết, hoặc đăng ký giao dịch trên hệ thống Upcom. Đồng thời đẩy mạnh giám sát và xử lý các tổ chức chào bán ra công chứng sau 1 năm không đăng ký giao dịch trên TTCK.

Bên cạnh đó, UBCK nâng cao hợp tác với Vụ chế độ kế toán, Hiệp hội kiểm toán khắc phục các sai sót trong soát xét, kiểm toán báo cáo tài chính. Theo ông Bằng, việc nâng cao chuẩn mực kế toán về giá trị hợp lý sẽ giúp các báo cáo tài chính trung thực hơn với nhà đầu tư, đồng thời cho lãnh đạo công ty biết thực chất chất lượng tài chính doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng sẽ có lộ trình thích hợp để không xáo trộn hoạt động cũng như đảm bảo bảo an toàn hệ thống tài chính.


UBCK cũng cam kết có giải pháp kích cầu, khơi thông dòng vốn trong và ngoài nước nhưng có kiểm soát, nhất là phối hợp chặt chẽ với ngân hàng Nhà nước rà soát điều chỉnh thiết lập cơ chế giám sát kênh dẫn vốn đầu tư từ ngân hàng thương mại sang TTCK.


Đại diện cho NHTMCP Quân đội - MBB, ông Lê Văn Bé - Phó chủ tịch HĐQT- đánh giá cao các giải pháp của UBCK, nhất là những giải pháp nâng cao chất lượng quản trị, tính minh bạch của các doanh nghiệp niêm yết. Ông Bé cũng cho biết các doanh nghiệp niêm yết luôn được đánh giá cao khi đến vay vốn tại MBB, bởi so các doanh nghiệp khác thì những doanh nghiệp niêm yết“thường cung cấp đầy đủ thông tin, báo cáo hơn cũng như việc theo dõi hoạt động doanh nghiệp này cũng dễ dàng, thuận lợi”.

Theo Lê Tuấn

Lao động

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *