Chứng Khoán 27/08/2015 08:45

100 nhà đầu tư cổ phiếu bị lừa 300 tỷ đồng

Ngày 26/8, Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội cho biết đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án đối bị can Lê Trung Kiên (SN 1972), nguyên Giám đốc Cty Cổ phần Bất động sản Hà Nội (Hanoi Land, trụ sở tại phố Lò Đúc, Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bắt tạm giam Kiên để điều tra.

Bị can Lê Trung Kiên

Trước đó, như đã đưa tin, khi Lê Trung Kiên vừa bước chân xuống máy bay tại sân bay Quốc tế Nội Bài đã bị tổ công tác thuộc Cục Cảnh sát Truy nã tội phạm, Bộ Công an bắt giữ theo quyết định truy nã của Cơ quan An ninh điều tra - Công an thành phố Hà Nội, sau 6 năm trốn ra nước ngoài…

Theo tài liệu điều tra, năm 2007, Kiên đã sử dụng thư mời và đề án thành lập Cty Cổ phần bất động sản LILAMA LAND do ông Phạm Hùng, Tổng giám đốc Cty lắp máy Việt Nam (LILAMA) ký để mời chào nhiều người mua cổ phiếu của LILAMA LAND, trong khi Cty này chưa thành lập. Hơn nữa, thư mời do lãnh đạo LILAMA cấp chỉ cho phép Kiên mời các nhà đầu tư ký góp vốn mua cổ phiếu chứ không được phép thu tiền.

Tin vào viễn cảnh Kiên vẽ ra, rất nhiều người đã chuyển tiền cho Kiên để mua cổ phiếu, điển hình: anh Phạm Tiến Bình, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nộp 500 triệu đồng; vợ chồng anh Nguyễn Chí Tín, trú tại Cổ Nhuế, Hà Nội nộp hơn 1,3 tỷ đồng và chị Huỳnh Thị Bích Hồng, trú tại quận 1, TPHCM nộp 7,5 tỷ đồng...

Tuy nhiên, đến thời điểm Cty LILAMA LAND có quyết định thành lập và được cấp phép kinh doanh, Kiên không chuyển số tiền đã thu của các nhà đầu tư vào Cty này để mua cổ phiếu mà tìm cách khất lần. Đến ngày 17/9/2008, Kiên xuất cảnh sang Macao (Trung Quốc), Cty Hanoi Land cũng ngừng hoạt động.

Sau khi bị bắt, Kiên khai, năm 2007, Kiên và lãnh đạo Cty LILAMA  bàn bạc liên kết thành lập Cty. Trong thời gian chờ các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, Kiên đã kêu gọi các nhà đầu tư mua cổ phiếu của Cty này. Bản thân Kiên đã giới thiệu và thu tiền mua cổ phiếu của LILAMA LAND của hơn 100 nhà đầu tư với tổng số tiền khoảng 300 tỷ đồng. Sau khi thu tiền của các nhà đầu tư, Kiên đã sử dụng vào một số việc cá nhân, rồi trốn ra nước ngoài.

Theo Dương Lê
Tiền Phong

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *