Chứng Khoán 07/03/2015 17:24

10 năm HNX: Thanh khoản thị trường tăng hơn 200 trăm lần!

FICA - Thị trường cũng đã ghi nhận mức khối lượng giao dịch kỷ lục với 183,12 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, tương ứng giá trị giao dịch 1.652 tỷ đồng vào ngày 6/3/2012.

Ngày 8/3/2005, Trung tâm GDCK Hà Nội (HASTC) chính thức khai trương hoạt động bằng phiên đấu giá cổ phần Nhà máy Thiết bị Bưu điện, mở đầu cho một giai đoạn sôi động trong hoạt động đấu giá cổ phần các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá và tiếp theo đó là các hoạt động giao dịch chứng khoán trên thị trường.

Với 6 doanh nghiệp niêm yết ban đầu, giao dịch 3 phiên 1 tuần và hệ thống giao dịch thô sơ, 10 năm qua, HASTC đã đổi thay và lớn mạnh rất nhiều, cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại, khang trang, đội ngũ cán bộ nhân viên Sở từ vài chục người nay đã lên đến hơn 200 người.

Trung tâm GDCK Hà Nội đã trở thành Sở GDCK Hà Nội với 3 thị trường cổ phiếu niêm yết, trái phiếu Chính phủ và UPCOM hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc huy động vốn cho nền kinh tế.

Khối lượng giao dịch kỷ lục hơn 180 triệu cổ phiếu

Thị trường cổ phiếu niêm yết đến nay đã có 367 doanh nghiệp với tổng giá trị niêm yết đạt 95.133 tỷ đồng, trong đó nhiều doanh nghiệp có quy mô vốn lớn cũng đã chọn HNX để niêm yết cổ phiếu. Thanh khoản thị trường cũng tăng hàng trăm lần, từ 3,7 tỷ đồng/phiên trong thời kỳ đầu, năm 2014 giá trị giao dịch bình quân đạt 807,8 tỷ đồng/phiên. Thị trường cũng đã ghi nhận mức khối lượng giao dịch kỷ lục với 183,12 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, tương ứng giá trị giao dịch 1.652 tỷ đồng vào ngày 06/03/2012.

Trong 10 năm qua, HNX đã giúp các doanh nghiệp niêm yết huy động hơn 58.787 tỷ đồng vốn cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo của cải vật chất cho xã hội thông hoạt động phát hành cổ phiếu trên TTCK. Hoạt động này đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn mặt bằng lãi suất ngân hàng luôn ở mức cao, doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng.

Ngoài ra, hệ thống quản lý thông tin công ty (CIMS) cũng giúp doanh nghiệp niêm yết tự công bố thông tin qua hệ thống, tăng cường giao tiếp hai chiều giữa Sở và các doanh nghiệp, đảm bảo thông tin nhanh nhất, chính xác nhất đến nhà đầu tư và thị trường. Đến nay, 95% doanh nghiệp niêm yết đã sử dụng CIMS để công bố thông tin trực tiếp đến website HNX.

Hệ thống giao dịch cũng được HNX liên tục đầu tư nâng cấp. Đến nay hệ thống giao dịch core i5, áp dụng công nghệ xử lý khớp lệnh trên memory, đã gia tăng tốc độ xử lý của hệ thống lên tới 20 - 30 triệu lệnh trong một phiên giao dịch, tốc độ xử lý lệnh có thể đạt ngưỡng 15.000 – 20.000 lệnh/giây.

Thu về hơn 36.000 tỷ đồng từ đấu giá cổ phần

HASTC được khai trương bằng hoạt động đấu giá cổ phần, mở đầu cho một giai đoạn sôi động trong hoạt động đấu giá cổ phần các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá. Hoạt động đấu giá cổ phần trên HNX đã góp phần thúc đẩy quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, chuyển đổi mô hình hoạt động, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước. Trong 10 năm qua HNX đã tổ chức được 283 phiên đấu giá với số lượng nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá hơn 133 nghìn nhà đầu tư thu về cho Nhà nước hơn 36 nghìn tỷ đồng, tương ứng 1.500 triệu cổ phần bán ra.

Hoạt động đấu giá của HNX không ngừng được đầu tư cả về cơ sở vật chất và con người. Đến nay sau ba lần nâng cấp, hệ thống đấu giá HNX có thể đảm đương những phiên đấu giá lớn, trong một ngày có thể xử lý lệnh của 20.000 – 30.000 nhà đầu tư, không chỉ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp đấu giá cổ phần, mà còn đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp muốn đưa lên sàn các loại hàng hóa khác trong quá trình tái cơ cấu như trái phiếu chuyển đổi, quyền mua… 

         

Thị trường UPCoM: Tăng quy mô gấp 9 sau 5 năm

Thị trường giao dịch cổ phiếu công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM) chính thức đi vào hoạt động từ năm 2009 với mục tiêu thu hẹp dần thị trường giao dịch tự do, mở rộng thị trường có quản lý của Nhà nước, nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư khi tham gia giao dịch trên thị trường chứng khoán. Sau gần 6 năm đi vào hoạt động, thị trường UPCoM đã đáp ứng mục tiêu đề ra ban đầu giúp nhà đầu tư có được những thông tin cơ bản về doanh nghiệp, giao dịch thuận tiện, dễ dàng và an toàn hơn. Đồng thời UPCoM cũng đã có nhiều thay đổi linh hoạt để tăng tính hấp dẫn như thay đổi cơ chế đăng ký giao dịch, biên độ dao động giá, bổ sung phương thức khớp lệnh liên tục, áp dụng giao dịch trực tuyến, áp dụng CIMS trong hoạt động công bố thông tin…

Đến nay, trên UPCoM có 173 công ty đăng ký giao dịch với tổng giá trị đăng ký giao dịch đạt hơn 24.425 tỷ đồng, quy mô thị trường đạt 37.032 tỷ đồng, tăng gấp gần 9 lần so với cuối năm 2009. Thanh khoản của thị trường cũng được cải thiện đáng kể, thời kỳ đầu giá trị giao dịch bình quân chỉ ở mức 4 tỷ đồng/phiên  thì năm 2014, giá trị giao dịch bình quân tăng gần gấp 5 lần, đạt 21,9 tỷ đồng/phiên.

Ngày 15/9/2014 Thủ tướng ban hành Quyết định số 51/2014/QĐ-TTg về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên TTCK của doanh nghiệp Nhà nước. Theo đó, trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cổ phần hóa phải đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM, kể cả trường hợp doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các điều kiện niêm yết tại Sở GDCK. Để chuẩn bị cho việc triển khai quyết định này, Sở cũng đã nghiên cứu xây dựng đề án gắn đấu giá với UPCoM nhằm rút ngắn thời gian và đơn giản hóa thủ tục cho những doanh nghiệp bán đấu giá cổ phần qua HNX tham gia UPCoM. Với những động thái này, UPCOM được kỳ vọng sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *