Chứng Khoán 07/07/2018 09:58

“Xu hướng giảm của VN-Index sẽ còn tiếp tục trong vài tháng tới”

Theo nhận định của VDSC, xu hướng giảm của VN-Index sẽ còn tiếp tục diễn ra trong vài tháng tới. Nhà đầu tư sẽ có cơ hội mua tốt hơn khi đợt điều chỉnh này kết thúc.


VDSC kỳ vọng quý 3 là thời gian củng cố của VNIndex

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo chiến lược đầu tư tháng 7/2018, trong đó đánh giá, thị trường cổ phiếu và tiền tệ của các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng không đứng ngoài sự điều chỉnh mạnh trên toàn cầu, bắt đầu từ tháng Hai và tháng Ba.

VN Index gần đây đã trở nên tương quan hơn với chỉ số MSCI Emerging Index. Điều này rất có thể do kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc thị trường Việt Nam được đưa vào danh mục này.

VDSC kỳ vọng quý 3 là thời gian củng cố của VNIndex. Phạm vi mục tiêu là 900 đến 1000 điểm, với khả năng cao chỉ số sẽ kiểm định lại vùng 900 điểm.

Trường hợp VNIndex giảm xuống dưới ngưỡng 900, VDSC nhận định, chỉ số có thể sẽ hướng đến mức 840, giới hạn dưới của xu hướng tăng trong hai năm qua. Thị trường có thể sẽ vượt mức 1027-1040 nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra trong một môi trường rủi ro (risk on).

Nhìn chung, VDSC tiếp tục tin vào xu hướng giảm của VN Index trong vài tháng tới. Nhà đầu tư sẽ có cơ hội mua tốt hơn khi đợt điều chỉnh này kết thúc.

Trên thị trường chứng khoán, mức P/E của VNIndex giảm xuống còn khoảng 16x, tương đương với mức trung bình giữa năm 2017 sau hơn 3 tháng liên tiếp điều chỉnh sâu vừa qua. Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của thị trường là 24% so với cùng kỳ trong quý 1 năm 2018, và PEG của thị trường đang thấp hơn 1.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro từ các yếu tố bên ngoài (FED tăng lãi suất, chiến tranh thương mại, giảm giá đồng nhân dân tệ) có thể gây thêm áp lực làm mất giá VND và dẫn đến sự rút ra nhanh chóng của dòng tiền “nóng” (từ các quỹ đầu cơ).

Mặc dù tin rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ có đủ nguồn lực để kiểm soát biến động của tỷ giá theo sát mục tiêu điều hành năm 2018, VDSC vẫn cho rằng chính sách tiền tệ sẽ chặt chẽ hơn trong nửa cuối 2018, khiến dòng vốn cho các lĩnh vực rủi ro như thị trường chứng khoán và bất động sản sẽ giảm dần.

Từ những lý do này, cùng với mùa công bố kết quả kinh doanh quý II đang đến gần, VDSC cho rằng cơ hội mua với mức giá hấp dẫn sẽ đến trong các đợt điều chỉnh mạnh của thị trường.

Tuy nhiên, xu hướng tăng sẽ không diễn ra ở tất cả các cổ phiếu/ngành. Dòng tiền thông minh sẽ lựa chọn các công ty có kết quả kinh doanh tốt và mức độ sử dụng đòn bẩy thấp.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *