Chứng Khoán 04/11/2014 17:08

"Thị trường chứng khoán sẽ đón sóng lớn cuối năm"

FICA - Theo BSC, vùng trũng giá trong tháng 11 vẫn là cơ hội tích lũy cổ phiếu để đón một con sóng lớn vào cuối năm và 6 tháng đầu năm sau.

Theo báo cáo vĩ mô tháng 10 của Chứng khoán BIDV (BSC), hoạt động bắt đáy được đẩy mạnh với tuần suất lớn hơn ở nửa sau tháng 10 cũng bị bao phủ bởi tâm lý nặng nề từ sự kiện chủ tịch OGC bị khởi tố.

Thị trường chỉ kịp hồi phục vào tuần cuối cùng, vượt qua mức tâm lý 600 điểm và có tháng thứ 7 tăng điểm trong 10 tháng đầu năm. Còn sớm để khẳng định xu hướng giảm điểm ngắn hạn của VINdex đã kết thúc theo quan điểm phân tích kỹ thuật. Tuy nhiên, phiên tăng mạnh cuối tháng về cả điểm số và thanh khoản bước đầu cho nhận định về nỗi ám ảnh mơ hồ cũng như sự đồn đoán trong suốt 2 tuần qua đang tan dần.

Tâm điểm thị trường vào cuối tháng 10 và tháng 11 là các phiên thảo luận của Quốc hội về các vấn đề kinh tế xã hội năm 2014, kế hoạch 2015.

Nhiều đại biểu quốc hội đều đồng ý với nhận định nền kinh tế đã phục hồi rõ nét, lạm phát kiểm soát ở mức thấp, mặt bằng lãi suất giảm, ngoại hối tỷ giá ổn định, thu ngân sách vượt dự toán. Tuy nhiên bức tranh kinh tế vĩ mô không toàn mầu hồng, nền kinh tế vẫn đang đối mặt với tăng trưởng dưới mức tiềm năng.

Vấn đề nợ công, tái cơ cấu kinh tế, hiệu quả đầu tư, sức canh tranh doanh nghiệp nội, năng suất lao động đang khiến chất lượng tăng trưởng, hiệu quả, nhanh và bền vững của nền kinh tế chưa được giải quyết.

Ngoài ra phần lớn thời gian Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 18 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết, đáng lưu ý những nội dung trong Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản sẽ có ảnh hưởng đến thị trường BĐS và các cổ phiếu BĐS.

Trong những kỳ họp Quốc hội gầy đây, thị trường chứng khoán thường biến động không lớn.

Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường

Sau một đợt sụt giảm kéo dài gần 2 tháng, đã có nhiều yếu tố khiến cho chúng ta có thể kỳ vọng thị trường tăng và tích lũy trên 600 điểm, tạo nền tảng tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Cụ thể, khối ngoại đã dừng bán và bắt đầu mua trở lại: Ảnh hưởng bởi kế hoạch chấm dứt QE3, hoạt động rút vốn được đẩy mạnh ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên các thị trường chủ chốt đã hồi phục tại thời điểm trước khi công bố chấm dứt QE3 cho thấy mức độ ảnh hưởng đã không còn lớn. Sau một đợt giảm điểm kéo dài, mặt bằng cổ phiếu đã về mức hợp lý và khối ngoại đã bắt đầu mua vào.

Khối ngoại bán ra là một trong những yếu tố khiến thị trường giảm, và việc họ không bán và mua vào sẽ giúp thị trường hồi phục và sớm tìm được điểm cân bằng.

Mặt khác, tâm lý thị trường ổn định trở lại, hoạt động bắt đáy xuất hiện nhiều hơn: Thông tin chủ tịch OGC bị truy tố đã phủ bóng đen tâm lý lên thị trường, những tin đồn đoán có đất thêu dệt khiến cho tâm lý thị trường khá ngột ngạt. Thông tin liên quan đến Ông Thắm được hé lộ, và việc NHNN công bố hạ lãi suất đã trấn an thị trường, và NĐT đã an tâm hơn khi tham gia bắt đáy.

Ngoài ra, yếu tố chu kỳ cũng phần nào củng cố triển vọng thị trường. Thời điểm cuối năm luôn là thời điểm tập trung các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng tín dụng. Các thông tin kinh tế vĩ mô và doanh nghiệp công bố với mật độ lớn hơn giúp cho thị trường tích cực.

Xu thế điều chỉnh hiện tại đã kéo dài gần 2 tháng, và khoảng thời gian này cũng đến gần mức tối đa của một điều chỉnh thông thường. Kết hợp với những phân tích nêu trên, BSC dự báo thị trường đang ở đoạn cuối của đợt điều chỉnh và sẽ phục hồi trở lại, tích lũy từ 590-630 điểm và tạo nền cho một chu kỳ tăng điểm trong trung và dài hạn.

Theo nhận định của BSC, chỉ số VN-Index sẽ dao động quanh mức điểm 650 ± 20 điểm vào cuối năm 2014 và 700 điểm cho tầm nhìn đến giữa năm 2015.

Thị trường đang có biến động mạnh trong ngắn hạn, và vẫn nằm trong phạm vi của một đợt điều chỉnh thông thường. Theo đó BSC tiếp tục tin tưởng và khuyến nghị vùng trũng giá trong tháng 11 vẫn là cơ hội tích lũy cổ phiếu để đón một con sóng lớn vào cuối năm và 6 tháng đầu năm sau.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *