Chứng Khoán 16/07/2014 18:24

"Hưng phấn của thị trường có thể sẽ sớm vụt tắt"

FICA - VCBS đánh giá thông tin di dời giàn khoan 981 chỉ ở mức tác động tích cực trong ngắn hạn và tâm lý hưng phấn của thị trường có thể sẽ sớm vụt tắt.

Theo nhận định của công ty chứng khoán Vietcombank (VCBSS), trong phiên giao dịch ngày hôm qua (16/7), thị trường duy trì đà tăng điểm trên cả hai sàn khá tốt trong phần lớn thời gian của phiên với thanh khoản ở mức tương đối cao.

Tuy nhiên, khoảng 30 phút cuối phiên, nhịp tăng đã phần nào bị chững lại khi các blue-chips không duy trì được đà tăng tốt như trong phiên sáng, thậm chí một số mã đã lùi về tham chiếu. VN Index, do đó, chỉ còn nhích nhẹ và chưa thể chinh phục ngưỡng 590 trong khi HNX Index quay đầu giảm đỏ nhẹ. 

Trong phiên sáng 16/7, tin tức về động thái di dời giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc có lẽ chính là nguyên nhân hỗ trợ tích cực cho sắc xanh toàn diện trên cả hai sàn.

Cụ thể, giàn khoan 981 đã ngưng hoạt động tại vùng biển của Việt Nam và được các tàu Trung Quốc hộ tống về gần khu vực đảo Hải Nam, Trung Quốc. Thông tin này đã được báo giới Trung Quốc và phía phóng viên thực địa Việt Nam xác nhận.

Theo đó, VCBS cho rằng, thị trường sẽ đón nhận thông tin này như một động lực tăng trưởng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, trước khi có những tuyên bố chính thức một cách chắc chắn từ các bên liên quan thì động thái rút lui của Trung Quốc có thể chỉ là thạm thời và không thể loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ một lần nữa quay trở lại.

"Do vậy, chúng tôi đánh giá thông tin di dời giàn khoan 981 chỉ ở mức tác động tích cực trong ngắn hạn và tâm lý hưng phấn của thị trường có thể sẽ sớm vụt tắt", VCBS nhận định. 

VCBS cũng cho rằng, sự yếu đi về cuối phiên của các blue-chips nói riêng và của toàn thị trường nói chung khiến chưa thể chắc chắn về tín hiệu hồi phục của hai chỉ số trong các phiên gần đây. Lực cầu dù có cải thiện nhưng vẫn bị áp đảo bởi cung chốt lời, cho thấy các nhà đầu tư nói chung chưa kỳ vọng vào một đà tăng dài và chắc chắn, sự thận trọng vẫn hiện hữu khá rõ.

Theo đó, phiên sáng mai (17/7) có thể diễn ra giằng co trong khi lực tăng khó có thể mạnh trở lại nếu không có yếu tố hỗ trợ mới từ phía kinh tế vĩ mô cũng như kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Do vậy, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục giữ vững trạng thái danh mục, mua vào ngắn hạn tại vùng giá tương đối cao hiện tại là khá mạo hiểm và cần hạn chế. Trong khi đó, việc bán ra cũng không nên quá vội 
vàng, chỉ nên cân nhắc ở các cổ phiếu đã tăng nóng, đạt được lợi nhuận kỳ vọng trong khi không có thông tin hỗ trợ tiếp theo. 

Phương Dung

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *