Chứng Khoán 26/12/2014 07:50

"Hiệu ứng Ông già Noel", thị trường chứng khoán sẽ khởi sắc trước thềm năm mới?

FICA - Mức tăng tuần cuối cùng của VN-Index trong năm bình quân đạt 1% trong 13 năm. Thống kê 5 năm gần đây của BSC kỳ nghỉ từ Noel đến Tết dương lịch, xu hướng tăng điểm áp đảo xu hướng giảm điểm.

Báo cáo phân tích vừa công bố của CTCK BIDV (BSC) vừa công bố cho biết, Phố Wall lưu truyền một câu chuyện thú vị về cái gọi là “Hiệu ứng Santa Claus”: “Một sự đột biến trong giá cổ phiếu thường xảy ra trong những tuần giữa Giáng Sinh và Năm mới”.

Có nhiều giải thích cho hiện tượng Santa Claus Rally, bao gồm các cân nhắc về thuế, cảm giác hạnh phúc lan quanh Wall Street, những người lạc quan thường đầu tư khoản tiền được thưởng trong Giáng sinh của họ trong khi những người bi quan thường nghỉ vào tuần này.

“Chỉ số S & P 500 đã tăng trung bình 0,93% trong tuần cuối cùng của năm với đóng cửa tuần có lợi nhuận 64 trong số 83 năm. Điều này so sánh với mức trung bình của + 0,15% cho tất cả các tuần kể từ năm 1928. Trong 20 năm qua, mức tăng trung bình trong tuần cuối cùng của năm đã được nhỏ hơn ở + 0,47%, nhưng điều này là vẫn còn mạnh hơn 3 lần trung bình cho tất cả các tuần trong suốt cả năm.”

Tại Việt Nam thì sao? Mức tăng tuần cuối cùng của VN-Index trong năm bình quân đạt 1% trong 13 năm. Thống kê 5 năm gần đây của BSC kỳ nghỉ từ Noel đến Tết dương lịch, xu hướng tăng điểm áp đảo xu hướng giảm điểm.

Dễ nhận ra là thị trường đã ở khu vực điểm thấp gần nhất của cả năm 2014. VN-Index giảm điểm mạnh, chỉ còn cách đáy của sự kiện Biển Đông và đầu năm lần lượt 1,1% và 3,6% trong khi HNX-Index vẫn tăng lần lượt là 17,3% và 20%.

Nếu xét về số điểm thì dường như VN-Index đang trả lại toàn bộ thành quả từ đầu năm nhưng thực chất nếu loại bỏ GAS thì mặt bằng cổ phiếu còn lại vẫn còn mức tăng khá so với đầu năm, đây cũng là diễn biến tương tự trên HNX-Index.

Giá dầu sẽ còn là câu chuyện cần theo dõi dài, nhưng ngắn hạn nếu nhìn vào diễn biến của nhóm cổ phiếu dầu khí và hoạt động mua vào của khối ngoại những tuần gần đây có thể thấy tương quan giảm đi và cơ hội đã xuất hiện với hoạt động đầu tư giá trị.

BSC cho rằng, hoạt động cơ cấu của khối ngoại đã chấm dứt, trạng thái quỹ của các ETFs đã về gần mức cân bằng khiến cho áp lực bán ra sẽ thấp. Cùng với đó, các thị trường chủ chốt thế giới đều có sự hồi phục mạnh sau khi FED chỉ cân nhắc về tăng lãi suất sau 2 kỳ họp tới hay vào khoảng tháng 4 năm 2015. Khối ngoại dự kiến sẽ giảm hoạt động bán ròng, thị trường có cơ hội hồi phục trong tuần cuối năm.

Theo quan điểm của BSC, mặt bằng thị trường hiện tại đã đủ hấp dẫn để giải ngân và ông già Noel sẽ mang theo quà đến cho những nhà đầu tư can đảm.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *