Đời Sống 09/12/2013 09:26

Công ty giày da ngày đêm xả thải "bức tử" môi trường

FICA - Sau hàng loạt ý kiến phản ánh bức xúc của người dân về việc bị "đầu độc" bởi nước thải từ Công ty giày Aurora tại xã Thiên Hương - Thủy Nguyên (Hải Phòng), các cơ quan chức năng đã "đột kích" bắt quả tang hành công ty này "bức tử" môi trường.

Sự việc được phát hiện vào chiều 5/12/2013, đoàn cán bộ của Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Thủy nguyên và Chi cục thủy lợi (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Hải Phòng) đã có cuộc kiểm tra đột xuất việc xả nước thải ra môi trường của Công ty TNHH CN Giày Aurora (Công ty giày Aurora).


Sau khi kiểm tra, nước xả thải của Công ty Giày Aurora ra ngoài môi trường có màu bất thường. Tại cửa xả nước thải ra mương thoát nước chung với khu dân cư, nước xả ra của Công ty khi quan sát bằng mắt thường có màu trắng đục và có mùi hôi.

Công ty giày Aurora xả thải bức tử môi trường.


Tại khu vực ngoài tường bao của công ty phía sau trạm xử lý, các bên cũng phát hiện một số điểm rò rỉ nước từ phía trong nhà máy ra khu ruộng canh tác của nhân dân cũng có màu trắng đục và mùi hôi. Đoàn công tác đã yêu cầu Công ty giày Aurora dừng ngay việc xảy nước thải ra môi trường, gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân khi nhà máy này chưa được cấp phép xả thải ra môi trường.


Trước những bằng chứng bằng hình ảnh và tận mắt kiểm tra, 2 ông Chang Wen Xin và ông Yi Wen Wei, đại diện của Công ty giày Aurora đã buộc phải ký vào biên bản kiểm tra hiện trường, thừa nhận sự việc.


Được biết, cho đến ngày 15/10/2013, Công ty Giày Aurora Việt Nam mới mang hồ sơ đến Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Hải Phòng làm thủ tục xin cấp nước thải và hệ thông công trình thủy lợi. Người dân địa phương bức xúc vậy trong suốt quá trình hoạt động nhà máy từ năm 2008 đến nay, nước thải của nhà máy này đổ đi đâu?.


Còn anh Nguyễn Văn Lựu, 1 nông dân có ruộng canh tác ngay sát tường bao công ty Aurora phản ánh: Khu vực ruộng canh tác của gia đình thường xuyên bị ô nhiễm do nước thải của công ty thẩm thấu qua bức tường bao bằng gạch.

Biên bản kiểm tra hiện trường yêu cầu Công ty Giày Aurora dừng ngay việc xảy nước thải ra môi trường.


Những ngày trời mưa, nước thải của công ty xả trực tiếp ra mương thoát nước của khu dân cư, tràn xuống ruộng của dân, nước thải có mùi hôi thối, gây khó chịu cho người dân chung quanh, người đi làm đồng.


Đối với nước thải sản xuất, công ty này có 2 hệ thống xả nước thải, trong đó có một đường ống xả trực tiếp xuống kênh Hòn Ngọc. Sau khi thanh tra đã xác định được một số thông số của mẫu nước thải của công ty: BOD5 vượt 17,82 lần; COD vượt 14,83 lần; tổng chất rắn lơ lửng (TSS) vượt 1,47 lần; Ni tơ tổng vượt 3,5 lần; Phốt pho tổng vượt 1,21 lần; Dầu mỡ vượt 1,7 lần; Nitơ amoniac vượt 7,63 lần; Coliform vượt 2.600 lần; các kết quả khác nằm trong giới hạn cho phép.


Được biết, không phải mới đây người dân sinh sống quanh nhà máy mới “nổi khùng” trước những việc gây ô nhiễm của phía Công ty giày Aurora Việt Nam. Thực tế từ nhiều năm qua, cử tri huyện Thủy Nguyên liên tục có kiến nghị, phản ánh tới các ngành chức năng về việc công ty này xả thải ra môi trường. Tuy nhiên, việc xử lý, giải quyết của các cơ quan chức năng vẫn chỉ dừng ở mức "vỗ vai nhắc nhở".


Anh Thế

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *