Bất động sản 15/11/2013 07:11

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Nguy cơ chậm tiến độ

Trước nguy cơ dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai không hoàn thành đúng tiến độ, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu 5 tỉnh có dự án đi qua khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc và bàn giao mặt bằng trong tháng 11/2013 để nhà thầu tiếp tục thi công, đảm bảo đúng tiến độ.

Sau nửa tháng triển khai công điện, kết quả vẫn chưa cao và chưa đồng đều ở Hà Nội và Vĩnh Phúc - hai địa phương có số hộ chưa bàn giao mặt bằng và tham gia cản trở thi công nhiều nhất trên toàn tuyến Nội Bài - Lào Cai.                                   

Điểm đầu của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và là điểm đấu nối với Quốc lộ 18 nhưng chưa được bàn giao mặt bằng đầy đủ, ba hộ dân của xã Thanh Xuân luôn cản trở thi công với lý do chưa được đền bù, trong khi UBND huyện Sóc Sơn - Hà Nội khẳng định đã đền bù thỏa đáng.

Còn ở xã Tân Dân, hiện còn 1 hộ dân nhất quyết không giao mặt bằng, 26 hộ khác cho rằng, việc thi công đường khiến nhà họ bị rung nứt và đòi đền bù cao hơn. Ban quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã mời Công ty tư vấn kiểm toán và định giá Việt Nam khảo sát đánh giá thiệt hại để có căn cứ đền bù theo luật định. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn không chấp thuận và tiếp tục ngăn cản.

Ông Lê Kim Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết: “Đơn vị kiểm toán đã làm việc với chính quyền địa phương và người dân để giải thích cơ sở tính toán và mức đền bù hỗ trợ, tuy nhiên hiện nay, mỗi khi chúng tôi đem máy móc ra thi công thì đều bị các hộ dân này ngăn cản. Còn những hộ dân chưa nhận tiền đền bù, chính quyền cần can thiệp quyết liệt để chúng tôi có mặt bằng thi công”.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian qua có trên 100 hộ dân thường xuyên tham gia cản trở thi công, đòi tiền đền bù nhà ở bị rung nứt. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các huyện phối hợp với Ban quản lý dự án đường cao tốc, xác định thiệt hại để đền bù và giải quyết ngay những kiến nghị hợp lý của bà con nông dân. Với sự đồng loạt vào cuộc của chính quyền địa phương và các ngành chức năng, tình trạng cản trở thi công ở Vĩnh Phúc đã tạm thời chấm dứt.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án trọng điểm quốc gia, thuộc hành lang kinh tế Côn Minh - Hải Phòng và nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mekong. Nếu 5 tỉnh thuộc tuyến đường này đi qua không khẩn trương bàn giao mặt bằng và giải quyết tình trạng cản trở thi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì tuyến đường quan trọng này sẽ có nguy cơ không hoàn thành vào cuối năm 2013 như dự kiến.    

Theo Nguyễn Trung

VTV

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *