Bất động sản 27/11/2013 13:14

Thị trường văn phòng TPHCM khởi sắc

FICA - Công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam dự báo, thị trường văn phòng tiếp tục ổn định trong năm 2013 và nửa đầu năm 2014.

Theo báo cáo tổng quan thị trường văn phòng TPHCM do công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam mới công bố, bước sang năm 2013, thị trường văn phòng TPHCM hé lộ một số điểm sáng sau khi đối mặt với nhiều khó khăn trong năm trước.

Theo CBRE, tính đến quý III/2013, thị trường văn phòng TPHCM có tổng cộng 330 tòa nhà, trong đó có 11 tòa nhà hạng A với tổng diện tích 329.931 m2, 54 tòa nhà hạng B với tổng diện tích 881.718 m2 và 266 dự án hạng C với tổng diện tích 2.123.086 m2. Về diện tích cho thuê thực, so với quý trước, tòa nhà hạng A tăng trưởng tốt nhất với mức tăng 207,2% trong khi hạng B chỉ tăng khoảng 10,1%.

Giá chào thuê trung bình gia tăng, trong đó giá chào thuê văn phòng hạng A và hạng B tăng 3% và 3,2% so với quý trước. Đáng lưu ý, những toàn nhà văn phòng có tỷ lệ lấp đầy cao đang tăng trong khi các toàn nhà hạng A- hoặc B+ đang giữ giá ổn định.
 
Giá thuê có xu hướng tăng do nguồn cung hạn chế khi chỉ một số ít nhà đầu tư có tiềm lực mới có thể hoàn thành dự án đúng tiến độ để đưa ra thị trường. Trong năm nay, tại TPHCM chỉ có 2 tòa nhà hạng A mới được hoàn thành. Trong đó, Lim Tower cao 30 tầng có tổng diện tích hơn 34.000 m2 tuy mới khai trương cuối tháng 7/2013 nhưng hiện đã phủ đầy 80% diện tích. Trong khi đó, nhu cầu di dời và mở rộng văn phòng của các công ty, tập đoàn lớn sang những tòa nhà hạng A có chất lượng và dịch vụ quốc tế đang có xu hướng tăng.

Theo CBRE, nhu cầu thuê văn phòng chi phối bởi những khách thuê mở rộng/ di dời văn phòng. Các toàn nhà giáp trung tâm/ tòa nhà mới tại khu trung tâm đã tạo thêm nhiều cơ hội để khách thuê nâng cấp và sáp nhập. Trong nửa cuối năm 2013, các khách thuê đã tận dụng các cơ hội tiết kiệm chi phí do những tòa nhà mới đang đưa ra những chính sách ưu đãi để tăng tỷ lệ lấp đầy.

CBRE cũng dự báo, thị trường văn phòng tiếp tục ổn định trong năm 2013 và nửa đầu năm 2014. Tuy nhiên, các công ty có kế hoạch mở rộng diện tích lớn và trung bình sẽ có rất ít lựa chọn do từ nay đến hết năm, thị trường văn phòng TPHCM sẽ không đón nhận thêm nguồn cung mới nào ở 2 phân khúc hạng A và B.

Trong khu vực trung tâm thành phố thì hiện tại chỉ có 8 tòa nhà (5 hạng A và 3 hạng B), có thể cung cấp trên 1.000 m2 tại các tầng liên kế nhau. Chỉ có 4 tòa nhà (gồm cả hạng A và B) tại trung tâm TPHCM có diện tích 1 sàn lớn hơn 1.000 m2. Điều này đồng nghĩa với việc, có rất ít lựa chọn cho các công ty lớn hoặc trung bình đang tìm kiếm những tòa nhà thương mại lớn, có chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Cũng theo CBRE, 50% trong số 175 những toàn nhà vừa và nhỏ mới (tại trung tâm và khu vực cận trung tâm) đang trong quá trình xây dựng là của các công ty nhà nước và 50% còn lại được sử dụng cho nhu cầu của chủ đầu tư. Đối với khách thuê lớn đang lên kế hoạch thuê văn phòng, với thời gian hạn hẹp và ít lựa chọn, CBRE cho rằng việc lên kế hoạch sớm sẽ là chìa khóa để hoàn thành kế hoạch thuê văn phòng kịp thời.

Cao Minh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *