Doanh nghiệp 18/11/2013 18:57

Sắp xóa sổ ngân hàng DaiA Bank

FICA - Ngày 18/11/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có quyết định về việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Đại Á (DaiA Bank) và Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank).

Theo đó, Thống đốc NHNN chấp thuận việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Đại Á và Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, thu hồi giấy phép hoạt động ngân hàng thương mại cổ phần do Thống đốc NHNN cấp cho Ngân hàng TMCP Đại Á.

HDBank có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của DaiA Bank. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày quyết định này có hiệu lực thành, HDBank phải hoàn tất các thủ tục về đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; Bố cáo sáp nhập theo quy định của pháp luật và thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật có liên quan.


NHNN cũng yêu cầu DaiA Bank có trách nhiệm bàn giao toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp cho HDBank. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thành, DaiA Bank phải hoàn trả NHNN bản gốc giấy phép hoạt động do Thống đốc NHNN cấp; Hoàn trả giấy phép thành lập cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai theo quy định của pháp luật;

Đồng thời, thực hiện thủ tục xóa tên Ngân hàng TMCP Đại Á trong sổ đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; Bố cáo sáp nhập, bố cáo chấm dứt hoạt động và việc giải quyết các quyền và các nghĩa vụ có liên quan theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, DaiA Bank thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 20/12/2013.

Trước đó, tại đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra ngày 25/9, đề án và hợp đồng sáp nhập DaiA Bank vào HDBank chính thức được thông qua. Đại hội cũng quyết định tất cả nhân viên của DaiABank sẽ được giữ nguyên vị trí công tác và chế độ. Biên bản đại hội cũng khẳng định nếu các chế độ tại HDBank tốt hơn, người lao động sẽ được ưu tiên áp dụng .

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên của DaiABank diễn ra trước đó vào ngày 15/6/2013, 100% cổ đông đã thông qua phương án hợp nhất, sáp nhập vào HDBank. Tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu được quy định là 1:1. Sau đại hội này, người của HDBank cũng đã tham gia trực tiếp vào cơ cấu Hội đồng Quản trị và Ban điều hành của DaiABank.

DaiA Bank hiện có vốn điều lệ 3.100 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ của HDBank là 5.000 tỷ đồng. Như vậy, sau khi thương vụ này hoàn thành, ngân hàng sau sáp nhập sẽ có vốn điều lệ 8.100 tỷ đồng và trở thành thương vụ sáp nhập tự nguyện đầu tiên giữa các ngân hàng không thuộc diện yếu kém buộc phải tái cơ cấu. 

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *