Dòng chảy vốn 27/11/2013 21:34

Cả nước có hơn 280 nghìn công chức hưởng biên chế

FICA - Tổng biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước năm 2014 là 281.714 biên chế, không đổi so với năm 2013.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước năm 2014.

Theo đó, tổng biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước năm 2014 của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước và cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài (không bao gồm biên chế công chức của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, biên chế công chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập và biên chế công chức cấp xã) là 281.714 biên chế, không đổi so với năm 2013.

Cụ thể, biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước là 275.107, trong đó, các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập 111.675 biên chế. Cơ quan của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện 162.372 biên chế; các cơ quan Đại diện của Việt Nam ở nước ngoài 1.078 biên chế. Số công chức dự phòng là 6.607 người.

Theo quyết định, tổng biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước là 686 biên chế.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Nội vụ có trách nhiệm giao biên chế công chức đối với từng Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong tổng biên chế công chức năm 2014. Đồng thời, giao biên chế đối với từng Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước trong tổng biên chế năm 2014 như quy định trên.

Mới đây, tại phiên chất vấn Quốc hội hôm 20/11, các đại biểu Quốc hội đã đặt nhiều câu hỏi liên quan tới số lượng và chất lượng công chức hiện nay. Có đại biểu cho rằng việc tinh giảm công chức thời gian qua đã không đạt được kết quả như mong muốn, thậm chí, số lượng cán bộ ngày càng “phình” ra. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cũng nhận hàng loạt truy vấn về tình trạng 30% công chức “cắp ô”; tình trạng chạy chức, chạy quyền.

Trả lời các câu hỏi trên, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình thừa nhận, việc bổ nhiệm cán bộ, đúng là có một số trường hợp bố trí cán bộ chưa thật sự công tâm, khách quan, không vì công việc, không đúng sở trường, chuyên môn công việc. “Quan điểm của Bộ Nội vụ, nếu tình trong sáng kết hợp với lý thì chúng tôi khuyến khích. Còn vấn đề vây cánh, ê-kip thì chúng tôi cực lực phản đối”, Bộ trưởng Bộ nội Vụ Nguyễn Thái Bình nói.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *