Đầu tư 20/11/2013 15:08

“Thiếu vốn thế nào cũng không thể để vỡ hồ đập”

Phát biểu kết luận phần chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát sáng nay (20/11), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh rằng giữ an toàn cho các hồ đập thủy lợi, thủy điện trên cả nước phải được xem là ưu tiên số 1.

 

“Trong phòng tránh thiên tai, tôi đề nghị phải báo cáo cụ thể hồ đập nào an toàn, hồ đập nào cần sửa chữa gấp để phải gia cố, đầu tư với tinh thần phải đảm bảo an toàn. Khi làm chúng ta đã tính toán nhưng do thời gian lâu quá nên cần tính toán rà soát lại. Dù thiếu vốn đến đâu thì thiếu, nhưng không thể để nó vỡ”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát trước Quốc hội về an toàn hồ đập, Việt Nam hiện có 6.800 hồ đập, đến giờ này có khoảng 1.200 hồ đập có vấn đề cần phải được tu bổ, nâng cấp, sửa chữa.

“Chúng tôi đã hướng dẫn các địa phương, trong mỗi trận bão chúng tôi có thông báo rất cụ thể cho từng địa phương hồ nào là nguy hiểm, đề nghị cử người đến gác và nguy hiểm thì phải có biện pháp xử lý ngay, đặc biệt phải có cảnh báo cho nhân dân đề phòng”, Bộ trưởng Phát nói. 

Tuy nhiên, về lâu dài, ông Phát cho rằng cần phải tăng cường quản lý. Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  phối hợp với các bộ sửa đổi nghị định về quản lý an toàn hồ, đập theo hướng quy định chặt chẽ.

Mặt khác, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị với Quốc hội quan tâm dành một phần kinh phí đầu tư sửa chữa hồ, năm nay cần khoảng 3.000 tỷ đồng để sửa chữa hơn 200 hồ cho các địa phương.

Ông Phát cũng nói rằng, vừa qua Việt Nam đã “may mắn” với siêu bão Haiyan.

“Những gì nhìn thấy ở Philippinnes làm cho chúng ta phải suy nghĩ rất nhiều. Có thể nói đất nước ta đã may, nhưng chúng ta không thể may mãi”, ông nói.

Theo Anh Minh
VnEconomy

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *