Dòng chảy vốn 17/11/2013 19:35

Cuối năm 2014 sẽ xong quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Nông

FICA - Quốc lộ 14 lâu nay là nỗi ám ảnh của giới tài xế chạy tuyến TPHCM – Tây Nguyên vì đường xấu, đặc biệt là đoạn qua tỉnh Đắk Nông đang được cải tạo nhưng tiến độ thi công chậm gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Hiện công trình cải tạo tuyến quốc lộ 14 qua tỉnh Đắk Nông được chia thành 2 đoạn giao cho 2 đơn vị khác nhau đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao). Đoạn 70km qua các huyện Đắk R’lấp, Đắk Song và thị xã Gia Nghĩa do công ty Cổ phần BOT & BT Đức Long Đắk Nông làm chủ đầu tư. Đoạn 31km qua huyện Đắk Mil, Cư Jút do liên doanh công ty Cổ phần Xây dựng Toàn Mỹ 14 và Băng Dương đầu tư.

 

Trong đó, đoạn qua huyện Đắk Mil, Cư Jút mới khởi công trong tháng 6/2013. Đoạn qua các huyện Đắk R’lấp, Đắk Song và thị xã Gia Nghĩa đã khởi công từ cuối năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất. Công trình cải tạo trên đoạn đường này kéo dài tạo thành nhiều đoạn hư hỏng, chiếm dụng mặt đường trong khi quốc lộ 14 vốn chật hẹp khiến tính hình giao thông qua đây rất phức tạp, nhiều lần gây ùn tắc trên tuyến này.

 

Cuối năm 2014 sẽ xong quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Nông
Các gói thầu trong dự án cải tạo quốc lộ 14 (đoạn qua Đắk Nông) đang được triển khai đồng loạt (ảnh: CTV)

Theo thống kê của Thanh tra Giao thông tỉnh Đắk Nông trong năm 2012, trên đoạn đường này có đến gần 200 “ổ voi”, “ổ gà” các loại, nhiều đoạn thi công dở dang gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho người đi đường.

 

Trao đổi cùng Dân trí, chủ đầu tư công trình thừa nhận tiến độ đầu tư thời gian qua chậm chạp do ngân hàng thắt chặt điều kiện cho vay vốn, việc triển khai khẩn trương dự án là hoàn toàn không dễ dàng. Thêm vào đó, tình hình thời tiết không thuận lợi, mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thi công.

 

Ông Nguyễn Trung Kiên, giám đốc công ty BOT & BT Đức Long Đắk Nông khẳng định đến nay công ty đã khắc phục được các khó khăn trên, hiện các gói thầu trên đoạn tuyến này đang đi vào thi công đồng loạt.

 

Ông Kiên cũng cho biết đơn vị thi công đang làm theo phương thức thi công từng đoạn (chia thành 10 đoạn), triển khai làm nền, móng, thảm bê tông nhựa và hoàn thiện hệ thống công trình phụ trợ cho từng đoạn để đưa vào sử dụng từng phần, đảm bảo cho xe lưu thông tốt. Trên các đoạn chưa thi công tới, đơn vị cũng tiến hàng dặm vá để xe lưu thông tạm an toàn trong khi chờ làm mới.

 

Theo chủ đầu tư, với tiến độ thi công như hiện nay thì dự án sẽ hoàn thành và thông tuyến vào ngày 31/12/2014, sớm hơn 1 năm so với cam kết của chủ đầu tư với UBND tỉnh Đắk Nông.

Tùng Nguyên

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *