Thời sự 29/11/2013 07:35

Các ngân hàng không còn che giấu được nợ xấu

FICA – “VAMC không phải là công ty mua nợ mà chỉ là công ty xác nhận nợ, là trạm đầu tiên của NHNN trước khi quyết định cho NHTM có nợ xấu vay. Nên tôi cho rằng, đó là một nghệ thuật rất tốt trong xử lý nợ xấu của Việt Nam”, TS.Trần Hoàng Ngân nhận xét về cơ chế mua nợ hiện nay của VAMC

TS. Trần Hoàng Ngân (ảnh: Việt Hưng).

Các ngân hàng thương mại (NHTM) đang dồn dập xếp hàng bán nợ xấu, vậy, khả năng giải quyết “các món hàng” này của VMAC nên được nhìn nhận thế nào?

VAMC không phải là công ty mua nợ mà chỉ là công ty xác nhận nợ. VAMC kiểm chứng lại tài sản nợ xấu của NHTM đang bị doanh nghiệp mắc nợ.

Nếu khoản nợ xấu đó đã trích lập dự phòng 20% rồi thì khoản nợ 100 tỷ đồng chỉ được xác nhận là 80 tỷ thôi. Rõ ràng VAMC chỉ làm nhiệm vụ đó. Nó giống như trạm đầu tiên của Ngân hàng Nhà nước trước khi quyết định cho NHTM có nợ xấu vay. Như vậy, nó là đơn vị thẩm định bước đầu về tài sản nợ xấu của NHTM.

Nên tôi cho rằng, đó là một nghệ thuật rất tốt trong xử lý nợ xấu của Việt Nam. Bởi bây giờ làm sao mà mua được nợ xấu, ai dám mua nợ xấu, người mua liệu có bán được nợ xấu không khi thị trường bất động sản chưa khởi sắc. Cho nên tốt nhất là mình trì hoãn khoản nợ xấu đó lại một thời gian, có thể là 2 năm, 3 năm hoặc 5 năm.

Và với cách làm này, khi yêu cầu NHTM trích dự phòng 20%, họ đã phải chịu thiệt hại rồi. NHTM đâu có được chi tổ tức vì đã phải trích lập dự phòng 20%.

Thật ra, trước khi VAMC ra đời, bản thân các ngân hàng đã phải trích lập dự phòng rủi ro rồi?

Đúng là trước khi có VAMC, bản thân các ngân hàng thương mại (NHTM) đã có trích lập dự phòng rồi, nhưng do việc quản lý nợ xấu là của NHTM nên việc thanh tra, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước có khó khăn. Bây giờ, NHTM đem tài sản nợ xấu đến VAMC đã là minh bạch rồi.

Tại sao các NHTM lại tiếp tục đem nợ xấu đến nhiều, nghĩa là bản thân họ đã không che giấu được nữa. Vì càng che giấu được nữa, nên Ngân hàng Nhà nước đã mở cho họ một cánh cửa là: anh hãy mang nợ xấu đến đây để bán đi, rồi chúng tôi sẽ thẩm định, sau đó chúng tôi sẽ cấp cho anh giấy để anh đến Ngân hàng Nhà nước giúp anh tái chiết khấu, để anh có thêm dòng vốn.

Cách xử lý này hay ở chỗ làm giảm áp lực cạnh tranh vốn. Như chúng ta thấy, hiện nay tình trạng cạnh tranh trong huy động vốn đã giảm đi vì NHTM có được nguồn vốn vay từ Ngân hàng Nhà nước. Vấn đề hiện nay cần kiến nghị là Ngân hàng Nhà nước phải kéo giảm thêm lãi suất, tiếp tục hỗ trợ cho NHTM vì nếu Ngân hàng Nhà nước chiết khấu cho NHTM với lãi suất thấp thì NHTM sẽ có điều kiện bơm vốn ra thị trường với lãi suất thấp. Có như vậy, thì mới giảm được lãi suất.

Vậy theo ông hiện nay lãi suất bao nhiêu là phù hợp. Trong năm tới, chúng ta phải huy động hơn 400 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ thì làm sao chúng ta có thể giảm được lãi suất?

Hiện nay với nhà ở xã hội, Ngân hàng Nhà nước chỉ cho NHTM vay với lãi suất khoảng hơn 4%, các NHTM tham gia chương trình cho vay được hưởng một khoản phụ phí.

Một điểm rất thuận lợi khác là năm 2013, lạm phát chỉ khoảng từ 6 đến 6,5% là tối đa, trong khi trước đây chúng ta dự báo tới 7-8%... Như vậy, đây là cơ hội vàng để lãi suất trái phiếu Chính phủ có thể kéo từ 8% xuống còn đến 6 hoặc 6,5%. Ngân sách Nhà nước sẽ giảm gánh nặng cho việc trả lãi nguồn vốn vay từ trái phiếu Chính phủ sẽ phát hành trong thời gian tới.

Vấn đề là chúng ta phải mạnh dạn và cần có sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước vì đây là người giữ cung tiền. Ngân hàng Nhà nước thời gian qua đã làm rất tốt việc kéo giảm lãi suất rồi, nhưng còn cần phải tiếp tục kéo xuống nữa để giúp nền kinh tế phục hồi. Như vậy, khi Ngân hàng Nhà nước đã có thông điệp hạ tiếp lãi suất, chúng ta đã kiểm soát lạm phát thì hạ tiếp được lãi suất. Khi đó nền kinh tế mới có khả năng hấp thụ được vốn. Chứ với lãi suất hiện nay, khả năng hấp thụ vốn vẫn chưa đạt kết quả cao.

 Mục tiêu Ngân hàng Nhà nước đặt ra là đến 2015 sẽ giải quyết xong nợ xấu. Theo đánh giá của ông, với cách mua bán như hiện nay có thực hiện được mục tiêu này không?

Hiện nay Chính phủ đang có nhiều giải pháp khác bên cạnh VAMC, bản thân NHTM có nợ xấu cũng phải lo tự trích lập dự phòng. Nếu không bán được nợ xấu cho VAMC thì cũng vẫn phải trích lập. Thứ nữa là thời gian qua, Chính phủ đã cùng với bộ ngành tạo nhiều gói kích thích kinh tế, như gói 170 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, gói hỗ trợ cho thị trường nhà ở, hiện đang tháo tiếp các vấn đề liên quan đến miễn giảm thuế…

Tất cả các chính sách đó, cùng với chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước hợp thành bài toán tổng thể giải quyết nợ xấu, chứ không phải chỉ một mình Ngân hàng Nhà nước đơn độc thực hiện.

Cùng với đó là quyết tâm trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế. Vì trong nợ xấu này có nợ xấu của các Tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước nên mình phải đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu. Để làm việc này, vừa qua Chính phủ cũng đã hoàn thiện thể chế, đưa ra nhiều văn bản hướng dẫn để làm sao cho doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) sớm được cổ phần hóa. DNNN có thể thoái vốn được ở những nơi đầu tư đa ngành. Năm 2013 cơ bản đã làm xong, cho nên chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào kết quả tích cực trong việc xử lý nợ xấu thời gian tới.

Ông nhìn nhận thế nào về bức tranh của ngành Ngân hàng thời gian qua?

Năm qua là năm rất khó khăn về lợi nhuận của các ngân hàng thương mại. Chúng ta thấy rằng dư nợ tín dụng tăng không cao, trong khi đây nguồn thu chính của NHTM. Các NHTM đang chấp nhận hy sinh khoản lợi nhuận của mình để tái cơ cấu ngân hàng, nên việc lợi nhuận ngành ngân hàng năm nay rất thấp là điều dễ hiểu.

Nhưng vấn đề của các NHTM hiện nay là tranh thủ thời gian này để tái cơ cấu, nâng cao năng lực cho vay, năng lực cán bộ, năng lực tín dụng… để từ đó đón đầu cho những năm sau. Tôi nghĩ, với sự quyết tâm của toàn ngành, từ 2015 trở đi hệ thống ngân hàng sẽ vững mạnh hơn.

Ông có đánh giá gì về mức tăng trưởng tín dụng năm 2013. Năm 2014, tăng trưởng tín dụng ở mức bao nhiêu là hợp lý?

Tôi cho rằng, tăng tín dụng năm nay khoảng 10 - 11% là hợp lý. Vấn đề là làm sao dư nợ tăng nhưng chất lượng tín dụng nên quan trọng hiện nay là ưu tiên dành cho chất lượng tăng trưởng tín dụng. Chính vì vậy nên mục tiêu kinh tế -xã hội năm 2014 vẫn là ưu tiên kiềm chế lạm phát, ưu tiên ổn định vĩ mô và tăng trưởng chỉ ở mức 5,8%.

Các báo cáo của ANZ, IMF đều cho rằng, Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh ở những năm 2016. Còn từ nay đến 2015 vẫn là chấp nhận tăng trưởng ở mức hợp lý, còn lại ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô.

Với tình hình như vậy, để đáp ứng được nguồn trái phiếu Chính phủ phát hành 400 nghìn tỷ đồng năm 2014 và để đáp ứng vốn cho nền kinh tế, cung tín dụng năm sau sẽ vào khoảng 12-15%, tức là khoảng 500 nghìn tỷ đồng.

-          Xin cảm ơn ông!

   

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *