Dòng chảy vốn 08/12/2013 09:30

Xả sớm Quỹ bình ổn, dân thiệt 12 tỷ/ngày?

Quyết định của Bộ Tài chính về việc xả Quỹ bình ổn mới đây đã ban hành sớm hơn quy định 3 ngày, khiến cho mỗi ngày, các doanh nghiệp có thể được lời thêm 12 tỷ đồng?

Hôm 5/12, Bộ Tài chính đã cho phép các doanh nghiệp xăng dầu được tăng mức sử dụng Quỹ bình ổn để bù lỗ.

Theo đó, đối với mặt hàng xăng, doanh nghiệp được tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá thêm 100 đồng/lít (từ 200 đồng/lít lên 300 đồng/lít). Mặt hàng dầu điêzen tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá thêm 200 đồng/lít (từ 300 đồng/lít lên 500 đồng/lít). Tổng mức sử dụng Quỹ tăng thêm 300 đồng/lít.

Thông báo này được ban hành chỉ cách thời điểm có quy định mới về điều hành thị trường xăng dầu 7 ngày thay vì 10 ngày theo quy định.

giá-xăng, quỹ-bình-ổn, doanh-nghiệp-xăng-dầu, Petrolimex, tăng-giá, đại lý, Bộ tài chính, bộ--công-thương

Quỹ bình ổn được xả sớm, dân thiệt

Cụ thể, lần điều hành xăng dầu gần đây nhất là ngày 26/11, tính đến ngày 5/12, thời gian giữa 2 lần điều chỉnh này là 9 ngày. Song, theo thông lệ, các phiên giao dịch xăng dầu trên thị trường Singapore- thị trường tham chiếu trong công tác điều hành giá xăng dầu của Việt Nam sẽ nghỉ giao dịch vào thứ 7 và Chủ nhật.

Do đó, khi lấy dữ liệu giá thế giới để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu thì khoảng thời gian giữa 2 lần điều hành này chỉ còn 7 ngày.

Việc ban hành sớm lệnh mới về giá xăng dầu như vậy đã giúp cho doanh nghiệp được lời khá nhiều.

Ước tính, mỗi tháng, Việt Nam tiêu thụ 1 triệu tấn xăng dầu, mỗi ngày trung bình sẽ tiêu thụ khoảng 40 triệu lít xăng dầu. Với chỉ đạo mới, các doanh nghiệp sẽ được bù thêm tổng cộng 300 đồng lít cả xăng và dầu diezen. Như vậy, tổng số tiền Quỹ bình ổn bù cho giá xăng dầu mỗi ngày sẽ tăng thêm 12 tỷ đồng.

Nếu nhân con số này với 3 ngày sớm hơn quy định, các doanh nghiệp đã được bù thêm 36 tỷ đồng từ Quỹ bình ổn xăng dầu.

Tuy nhiên, Quỹ bình ổn hiện nay cũng đã cạn kiệt, các doanh nghiệp có nguy cơ sử dụng âm Quỹ. Hơn nữa, đây lại tiền trích vào kết cấu giá bán, là tiền của người dân đóng góp. Do vậy, việc giữ giá bán lẻ, song lại cho tăng xả Quỹ sớm hơn quy định như vậy, người dân đã thực chất chịu thiệt hại thay vì được lợi.

Điều đáng chú ý là, sở dĩ có động thái điều hành xăng dầu sớm như vậy là do vừa qua, một số doanh nghiệp xăng dầu đã đề nghị tăng giá bán lẻ.

Theo Phạm Huyền

Vietnamnet

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *